Chuyên gia lý giải vì sao hành khách ghế 11A sống sót thần kỳ

Sự kiện: Đắt - Độc - Lạ
00:00 / 0:00
Chuẩn
Tốc độ đọc

Ấn Độ - Ghế 11A nằm ở khu vực "hộp cánh" kiên cố nhất trên máy bay, nằm ngay sát cửa thoát hiểm, có thể là lý do giúp nam hành khách sống sót kỳ diệu trên chuyến bay của Air India hôm 12/6.

Câu chuyện hy hữu của hành khách ngồi ở ghế 11A trên chiếc Boeing 787-8 Dreamliner hãng hàng không Air India đang là chủ đề được các chuyên gia nghiên cứu. Máy bay gặp nạn là chiếc Boeing 787-8 Dreamliner có 8 cửa thoát hiểm, mỗi vị trí có ít nhất một thành viên tổ bay.

Giáo sư Edwin Galea, giám đốc Nhóm Kỹ thuật An toàn Phòng cháy chữa cháy (FSEG) tại Đại học Greenwich, chia sẻ với The Telegraph: "Chúng tôi vẫn chưa có đầy đủ thông tin về vấn đề này nhưng một chiếc máy bay chở đầy nhiên liệu đâm vào khu vực đông dân cư, về mặt kỹ thuật, không thể có người sống sót vì thiệt hại ở thân máy bay rất nghiêm trọng. Thêm vào đó, đám cháy lớn sau vụ tai nạn khiến cơ hội sống sót là rất thấp. Thật kỳ diệu khi nghe tin một hành khách còn sống, thậm chí anh ấy còn có thể tự đi lại ngay sau vụ va chạm".

Ramesh và vé máy bay trên chuyến bay định mệnh.

Ramesh và vé máy bay trên chuyến bay định mệnh.

Ramesh, hành khách may mắn ngồi ở ghế 11A, một vị trí ngay cạnh cửa thoát hiểm thứ hai và thuộc khoang phổ thông đầu tiên. Đây là chiếc ghế vốn được yêu thích nhờ chỗ để chân rộng rãi, mang lại sự thoải mái cho hành trình dài hơn 9 giờ bay tới Anh.

Vị trí này được đánh giá là yếu tố then chốt giúp Ramesh sống sót. Theo nghiên cứu năm 2006 của Giáo sư Galea, khả năng sống sót của hành khách tăng cao nếu họ ngồi trong khoảng 5 hàng ghế gần cửa thoát hiểm. Bất kỳ ai ngồi xa cửa thoát hiểm hơn mức này đều có khả năng tử vong, hoặc chấn thương nghiêm trọng.

Ghế 11A nằm ngay cửa thoát hiểm số 2, cho phép Ramesh dễ dàng tiếp cận và mở cửa. Đối diện với ghế 11A là ghế phụ của tiếp viên hàng không - những người được đào tạo để sơ tán toàn bộ máy bay chỉ trong 90 giây.

"Thông thường, trong tình huống khẩn cấp, tiếp viên hàng không sẽ mở cửa thoát hiểm. Vì vậy, trong tình huống này, khả năng cao là thành viên phi hành đoàn đã mở cửa hoặc tự hành khách này đã thực hiện. Trong trường hợp khác, có thể người này đã văng ra ngoài ở vị trí cửa thoát hiểm khi thân máy bay bị vỡ sau va chạm", giáo sư cho biết.

Sơ đồ ghế ngồi trên chuyến bay AI171 xấu số.

Sơ đồ ghế ngồi trên chuyến bay AI171 xấu số.

Ngoài ra, ghế 11A còn nằm trong hộp cánh - khu vực nối liền cánh và thân máy bay, vốn là phần kiên cố nhất của phi cơ. "Về mặt vật lý, khu vực này là nơi chắc chắn nhất của máy bay vì có nhiều cấu trúc nhất ở đó", Giáo sư Galea nói thêm. Đây cũng được xem là một yếu tố phụ trợ giúp tăng cường khả năng sống sót.

Theo NDTV, khi máy bay chạm đất, phần trước bên trái, bao gồm cả ghế 11A, đổ sập xuống tầng trệt của tòa nhà ký túc xá, trong khi đó các phần còn lại đâm vào tầng trên tòa nhà, bị phá hủy nặng nề.

"Trong một khoảnh khắc, tôi nghĩ mình sắp chết. Nhưng khi mở mắt ra, thấy mình còn sống, tôi mở dây an toàn và bước ra khỏi đó. Khu vực ghế tôi ngồi đâm xuống tầng trệt của tòa nhà. Cánh cửa thoát hiểm bị vỡ, tôi nhìn thấy khoảng trống hẹp và chỉ biết nhảy ra ngoài. Tôi không hiểu sao có thể sống sót", Ramesh cho biết. Khu vực ghế đối diện nơi Ramesh ngồi đã bị vỡ tung và bùng cháy do đâm vào tường, không ai trong số các hành khách ngồi đó sống sót.

Giáo sư John McDermid, chủ tịch phụ trách an toàn của Lloyd's Register tại Đại học York, cho biết việc lựa chọn ghế có thể rất quan trọng. "Ở gần cửa thoát hiểm có nghĩa là bạn có thể thoát ra ngoài nhanh chóng, điều này làm tăng đáng kể cơ hội sống sót khi có hỏa hoạn", ông nói với The Telegraph.

Dù vậy, các chuyên gia nhận định rằng, bên cạnh những yếu tố thuận lợi về vị trí, yếu tố may mắn cá nhân đóng vai trò không nhỏ. Bởi lẽ, những hành khách ngồi ngay cạnh Ramesh, như ghế 11B, 11C và 12A, đều đã thiệt mạng. Không có một ghế nào trên máy bay để đảm bảo an toàn tối đa. Các nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng phía sau máy bay an toàn hơn nhưng tỷ lệ sống sót phụ thuộc rất nhiều vào bản chất vụ tai nạn.

Hành khách Ramesh thoát ra khỏi hiện trường vụ tai nạn

Chiều 12/6, chiếc Boeing 787 Dreamliner mang số hiệu chuyến bay Air India 171, chở theo 242 người, gặp sự cố ngay sau khi cất cánh. Chiếc máy bay đã đâm vào tòa ký túc xá của Trường cao đẳng Y khoa B.J. ở Ahmedabad rồi phát nổ. Vụ tai nạn khiến phần lớn hành khách thiệt mạng, chỉ một người sống sót kỳ diệu, ngồi trên ghế 11A.

Hàng loạt vụ tai nạn máy bay nghiêm trọng trong những năm gần đây, từ vụ rơi máy bay Air India tại Ahmedabad năm 2025 khiến 242 người gặp nạn đến các...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Hà Nguyên (Theo Telegraph) ([Tên nguồn])
Đắt - Độc - Lạ Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN