Tổng quan thử xe F1: Trật tự nào cho cuộc chiến (P2)

Sau 2 đợt thử nghiệm, giờ đây mọi thức đã sẵn sàng cho Australian GP. Các phân tích tiếp theo sẽ cho ta thấy một bức tranh tương đối về thứ hạng các đội đua mùa giải 2016!

Từ những dữ liệu đã có, thực tế liệu có thể thiết lập một trật tự trong mùa giải F1 này thành 3-4 nhóm đối kháng hay không:

MERCEDES VÀ FERRARI – chiến thắng và vô địch:

Tổng quan thử xe F1: Trật tự nào cho cuộc chiến (P2) - 1

Ai mạnh hơn ai

Bảng tổng sắp thời gian trong toàn bộ 2 đợt thử nghiệm cuối cùng chỉ cho chúng ta thấy được một sự chênh lệch rất nhỏ giữa hai đội đua này chứ không thể dự đoán chính xác được. Trong khi Ferrari chiếm trọn 2 vị trí best-time thì Mercedes lại tập trung test long-run và không chạy bất kỳ vòng chạy nào với 2 hợp chất lốp có tốc độ cao nhất là Ultra-Soft, Super-Soft nên khó có thể so sánh.

Với lốp Soft, như đã phân tích ở phần 1, sự chênh lệch là rất nhỏ với ưu thế thuộc về Ferrari. Với lốp Medium, dù tập trung test tính ổn định, nhưng tốc độ của W07 ở loại lốp này tốt hơn SF16-H khoảng 0,5 giây. Về lốp, các chuyên gia nhận định, Ferrari đang tỏ ra tương thích hơn bao giờ hết với lốp xe mùa này.

Nhưng – như đã phân tích ở bài tổng quan đợt test 1 – là người ngoài cuộc, chúng ta đâu thể biết được từng thời điểm, họ đã cài đặt xe như thế nào, mức nhiên liệu ra sao … để nhận định ai trong 2 đội đua đang ở đoạn nào của ‘đường cong phát triển’.

Mercedes và Ferrari đã bộc lộ hết sức mạnh hay chưa – không thể biết. Chúng ta chỉ cảm nhận được rằng Ferrari đang ở rất gần Mercedes, theo tính toán, có thể khoảng cách hiện tại giữa hai đội đua này là gần 0,2 giây ưu thế thuộc về Mercedes. Hy vọng bộ đôi này sẽ tạo ra một mùa giải cạnh tranh hấp dẫn.

NHÓM PODIUM – cơ hội:

Tổng quan thử xe F1: Trật tự nào cho cuộc chiến (P2) - 2

Williams sẽ phải dè chừng Force India

Nói đến nhóm này không thể không nhắc đến Williams đầu tiên. Trong 2 đợt test thì dường như đợt đầu tiên họ mất tích ở phần đầu bảng xếp hạng. Rồi đến đợt thứ 2 họ bất ngờ xuất hiện với một tần xuất thường xuyên với kết quả ổn định trong khoảng hơn 1 phút 23 giây cả 4 ngày test, trong đó tay đua Valtteri Bottas là tay đua đạt thành tích tốt ngày test thứ 2 đợt 2 với 1 phút 23 giây 261 cùng bộ lốp Ultra-Soft, còn Felipe Massa mới là tay đua đạt kết quả cao nhất cùng Williams khi ngày test thứ 3 của anh là 1 phút 23 giây 193 với lốp Soft.

Với thành tích mà đội đua Williams đã có trong đợt test này, cùng việc sở hữu PU của Mercedes đầy sức mạnh, cơ hội để họ đạt mục tiêu podium và hướng tới chiến thắng chặng là khả thi.

Vấn đề của Williams nằm ở chỗ, họ có thành tích 1 vòng chạy rất tốt. Nhưng các phân tích sâu hơn về race pace của họ ở các ngày test lại không cho thấy được sự ổn định tốc độ trong một cuộc đua, đó chính là điều họ thiếu ở mùa trước, đến giờ vẫn chưa được khắc phục! Nên Williams sẽ phải dè chừng một đội đua cũng sở hữu động cơ tương tự họ - Force India.

Chỉ tham dự 3 trên tổng số 8 ngày test, nhưng sự xuất hiện đều đặn của Nico Hulkenberg trong tốp đầu bảng xếp hạng những ngày anh tham dự thử nghiệm là một lời cảnh báo đến Williams. Force India đang duy trì những bước đột phá về thiết kế và sự tương thích với PU của Mercedes kể từ giữa mùa giải trước đến nay.

Mặt khác, nếu như chiếc xe của đội đua này có thể chưa toàn diện ở một số dạng đường đua, thì ở các đường đua khác nó lại tỏ ra rất phù hợp. Nên, nếu như Williams không thể vươn tới đẳng cấp của Mercedes và Ferrari, thì mục tiêu đánh chiếm podium của họ sẽ có thể bị một đối thủ khó chịu cản đường – đó là Force India.

TỐP GIỮA – thách thức podium:

Tổng quan thử xe F1: Trật tự nào cho cuộc chiến (P2) - 3

Red Bull – cái tên được kỳ vọng cạnh tranh với Force India và Williams

Ở nhóm này, cái tên được nhắc tới trước tiên phải là Toro Rosso. Dù sử dụng PU Ferrari 2015, nhưng dữ liệu đợt test thứ 2 cho thấy sự ổn định và tốc độ đáng ngạc nhiên. Với con số 1 phút 23 giây 134 của Carlos Sainz ngày test cuối cùng – chỉ 0,4 giây kém hơn kết quả tốt nhất của Ferrari sẽ là một thách thức cho các đối thủ tốp giữa.

Dù vẫn biết sự so sánh tại thời điểm này không phải là chính xác. Nhưng Toro Rosso đang cho thấy một chút nhỉnh hơn so với ‘đàn anh’ Red Bull cùng đội đua Renault. Dù PU là Renault hay Tag Heuer thì nó vẫn còn thiếu một chút gì đó để có thể đạt hiệu suất tối đa, nên vị trí trên bảng xếp hạng test của họ thấp.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN