Mercedes hé lộ động cơ Turbo cho xe F1 2014
Động cơ mới này sẽ thay thế cho loại động cơ 2.4 lít V8s hút gió thông thường hiện tại. Dung tích nhỏ hơn nhưng vẫn sản sinh ra cùng một công suất.
Như đã biết thì kỷ nguyên của loại động cơ hút gió thông thường sẽ kết thúc vào năm 2013. Sau đó là sự xuất hiện trở lại (lần cuối là vào năm 1988) của động cơ Turbo.
Trong 8 năm dài tồn tại của loại động cơ 2.4 lít V8s, sự phát triển của nó đã được quyết định chấm dứt và không còn được sử dụng trên những chiến mã F1 nữa với lý do tiết giảm chi phí cho các đội đua và một số lý do khác. Do vậy, bắt đầu từ 2014 và trong một nỗ lực để giảm chi phí và thỏa mãn yêu cầu ứng dụng công nghệ xanh thân thiện với môi trường đồng thời gọn đẹp hơn, các xe F1 sẽ được gắn loại động cơ 1.6 lít V6s có bộ tăng áp (turbo). Lewis Hamilton và đồng đội là Nico Rosberg của Mercedes đã tiết lộ một vài hình ảnh về loại động cơ này.
Cùng với bộ tăng áp, nguồn năng lượng cũng sẽ được hỗ trợ bằng thiết bị KERS và hệ thống ERS (hệ thống thu hồi năng lượng - Energy Recovery System. Để đạt được điều này, Mecerdes đang nỗ lực chế tạo động cơ có công suất hữu dụng 750 bhp (brake horse power) bằng với các động cơ hiện tại – nhưng chỉ chứa tối đa 100 kg nhiên liệu so với mức độ hiện nay là 150 kg. Ngoài ra, năm 2014, người ta chỉ cho phép 5 lần thay đổi động cơ và mỗi lần thay đổi sẽ phải chạy tới 4000 km so với mức 2000 km hiện tại. Điều này đem đến cho các kỹ sư một sự thách thức thú vị trong việc phát triển động cơ.
Góc đứng động cơ mới với bộ tăng áp quay 125000 vòng / phút
Động cơ turbo sẽ quay với vận tốc cực đại 15000 vòng/phút (rpm) thay vì 18000 vòng/phút. Đã xuất hiện lo ngại về động cơ và tất nhiên là về âm thanh đặc trưng của nó. Thậm chí là Bernie Ecclestone là một trong những người lên tiếng phản đối lớn mạnh mẽ nhất loại động cơ này đã đặt tên cho âm thanh mà động cơ phát ra là “kinh khủng”
Tuy nhiên, Andy Cowell, giám đốc Truyền động Hiệu suất cao của Mercedes-Benz nhất mực cho rằng âm thanh sẽ “lớn, nhưng nghe ngọt ngào hơn”.
Được tờ Sporting Life phỏng vấn, Cowell nói thêm về vấn đề này: “Tôi đã có đặc quyền có mặt tại khoang thử nghiệm khi lần đầu tiên động cơ được cho vận hành và tôi đã mỉm cười thật tươi. Âm thanh nghe dễ chịu với âm lượng không nhỏ hơn là mấy, nhưng đó không phải là vấn đề đối với phương hướng chúng ta đang đi.” Tần số sẽ cao hơn và với bộ tăng áp quay với vận tốc 125000 vòng/phút thì âm thanh sẽ lớn. Khi bạn được cho đứng cạnh nó, âm thanh sẽ lớn và bạn cần có thiết bị bảo vệ tai”.
Cowell còn nói đến hệ thống ERS mới sẽ biến phần nhiệt thải ra từ bộ tăng áp và trục sau thành năng lượng cung cấp thêm cho động cơ. Thiết bị KERS hiện tại tạo ra 80 hp trong 6.7 giây mỗi vòng đua trong khi hệ thống ERS mới sẽ tạo ra 161 hp trong 33.3 giây mỗi vòng đua.
Cowell nói thêm: “Chúng tôi gần như sẽ tới được đích xét về thời gian hoàn thành một vòng đua so với năm 2013. Đó là một mục tiêu khó khăn, đầy tham vọng, nhưng như vậy đó mới là Công thức 1. Có một cuộc cạnh tranh trong đó các kỹ sư tài giỏi nhất sẽ thắng, và điều này cũng sẽ trở thành một giải vô địch tay đua thông minh tận dụng hết khả năng của chiếc xe và năng lượng sẵn có. Điều này không phải để nói rằng cuộc đua sẽ trở thành một cuộc lái xe tiết kiệm nhiên liệu ngày Chủ nhật nơi mà tay đua sẽ không vận hành hết công suất đề tiết kiệm nhiên liệu".
“Tôi không nghĩ chúng tôi sẽ đi theo hướng đó”, Cowell nói “Nếu bạn chế tạo động cơ không đủ công suất, lúc đó điều này sẽ trở thành vấn đề. Nếu ban chế tạo động cơ đủ công suất, sẽ chẳng có vấn đề gì hết”. Tóm lại, đó là chuyện đưa động cơ vào trong môn đua xe.