F1, từ Mexico: Va chạm và tranh cãi chưa có hồi kết

Trong lần đầu tiên trở lại F1 vào năm ngoái, chặng đua Mexican GP đã diễn ra không thật sự hấp dẫn bởi lúc đó mùa giải đã ngã ngũ ở chặng trước đó tại Mỹ với chức vô địch lần thứ 3 giành cho Lewis Hamilton. Tuy nhiên, câu chuyện của năm nay là hoàn toàn khác.

Điều mà khán giả nhớ đến cuộc đua này không phải là người thắng cuộc Hamilton, mà sẽ là những tình huống gây nhiều tranh cãi trong 71 vòng đua tại Autodromo Hermanos Rodriguez.

F1, từ Mexico: Va chạm và tranh cãi chưa có hồi kết - 1

Vụ va chạm ở vòng đua đầu tiên giữa Wehrlein và Ericsson

Với lợi thế giành được pole, dù đang khá căng thẳng khi đang ở thế bất lợi trong cuộc đua với người đồng đội của mình, Hamilton vẫn xuất phát tốt, giữ được vị trí dẫn đầu của mình. Nhưng khi tới khúc cua đầu tiên, anh đã phanh cháy bánh và lao ra ngoài đường đua, và anh vẫn tiếp tục chạy khá nhanh đi 1 mạch tới khúc cua thứ 3, tạo một khoảng cách với tay đua phía sau.

Trong top đầu đoàn đua, tính tới vị trí thứ 9 thì gần như không có một xáo trộn đáng kể về vị trí nào xảy ra. Tuy thế ở khúc cua thứ 2, Rosberg và Verstappen đã va chạm với nhau nhưng họ không bị ảnh hưởng gì từ vụ việc đó, tay đua Mercedes lao ra ngoài đường đua và cắt cua 2 nhưng không bị phạt do có sự tác động từ chiếc xe Red Bull.

Đáng chú ý nhất ở vòng đua đầu tiên này đó là vụ tai nạn liên quan tới ba tay đua Pascal Wehrlein (Manor), Marcus Ericsson (Sauber) và tay đua chủ nhà Esteban Gutierrez (Haas). Vụ va chạm đã khiến xe an toàn xuất hiện để các nhân viên đường đua dọn dẹp "hiện tường vụ việc", hơn nữa, giám sát đường đua cũng không phạt tay đua nào trong 3 người trên do lỗi gây ra vụ va chạm cả.

Những diễn biến tiếp theo của cuộc đua đã chứng kiến những cuộc đối đầu quyết liệt giữa những đội đua top đầu. Đầu tiên phải nói tới Rosberg và Verstappen, hai tay đua đã có nhiều lần đối đầu trong năm nay cũng như tại vòng đua đầu tiên chặng này, tay đua của Red Bull đã luôn bám đuổi Rosberg, với khoảng cách luôn dưới 4 giây.

F1, từ Mexico: Va chạm và tranh cãi chưa có hồi kết - 2

Red Bull và Ferrari tiếp tục có thêm những vụ lùm xùm

Tuy nhiên khi đã bám sát đằng sau chiếc W07, khi có cơ hội sáng để vươn lên, anh lại mắc sai lầm tai hại, phanh cháy bánh, lao ra ngoài đường đua và rồi lập tức bị tay đua Mercedes bỏ xa. Chính vì thế về cuối cuộc đua mới xảy ra một sự việc gây nhiều tranh cãi giữa Red Bull và Vettel. Ricciardo lúc này đã vào pit lần thứ 2 và đi ra với bộ lốp Soft, và anh đã ở vị trí thứ 5, bám đuổi rất nhanh Vettel và Verstappen ở phía trên.

Tay đua trẻ người Hà Lan dù đứng thứ 3 nhưng gặp bất lợi nhất khi có bộ lốp Medium cũ nhất, đã chạy hơn 50 vòng. Đến vòng đua áp chót, trên đường đua vạch xuất phát/ đích, Vettel có cơ hội lớn để có được podium khi anh tấn công Verstappen, đến khúc cua thứ 1 tay đua số 33 phanh cháy bánh lao ra ngoài đường đua, nhưng vì cỏ ở khu vực này cứng nên anh đã tận dụng nó để có lợi thế. Điều này khiến Vettel vô cùng tức giận, và trong lúc anh chưa bình tĩnh lại được thì Ricciardo đã tận dụng thời cơ này vượt lên.

Chính vì thế, Vettel đã phải phòng thủ có phần hơi gay gắt nhưng vẫn giữ được vị trí của mình. Vụ việc tay ba này đã bị giám sát đường đua điều tra và quyết định Verstappen bị phạt 5 giây rơi xuống thứ 4, Vettel phạt 10 giây, rơi xuống thứ 5, dù anh là người có vinh dự được lên podium nhận giải. Ricciardo mới chính thức là người giành được vị trí thứ 3 chung cuộc tại Mexican GP này.

Đến đây, nhiều người sẽ thắc mắc rằng tại sao Max Verstappen bị phạt còn hành vi tương tự của Lewis Hamilton tại vòng đua đầu tiên lại không? Hamilton đúng là đã vi phạm luật, anh đã chạy ra ngoài đường đua và giành lợi thế chứ không chủ động đi chậm lại khi trở lại đường đua.

Tuy nhiên, chính vì vụ va chạm của ba tay đua Wehrlein, Gutierrez và Ericsson khiến cho xe an toàn phải xuất hiện, từ đó khoảng cách lúc đó đã bị xỏa bỏ hoàn toàn. Vì vậy, Hamilton không còn lợi thế gì nữa, cho nên anh đã thoát khỏi án phạt vào thành tích đua tại Mexican GP này.

F1, từ Mexico: Va chạm và tranh cãi chưa có hồi kết - 3

Hamilton may mắn thoát khỏi án phạt và giành chiến thắng thứ 51

Một diễn biến khác cũng đáng chú ý đó là việc tay đua chủ nhà Sergio Perez dù đã rất cố gắng sau ngày thứ 7 không thực sự tốt nhưng đã gặp phải sự phòng thủ quá tốt từ 'lão tướng' Felipe Massa, anh đã chịu chạy sau tay đua này trong hơn 40 vòng đua, trước khi cán đích ở vị trí thứ 10.

Mexican GP lần này quả thực là một chặng đua đặc biệt khi Pirelli đã không đưa ra một giới hạn cụ thể cho loại lốp Medium, tức là các tay đua có thể hoàn thành 71 vòng đua trên bộ lốp này. Trong cuộc đua chủ nhật qua, Jolyon Palmer là người chạy được lâu nhất trên bộ lốp này với tổng cộng 68 vòng.

Trong khi các tay đua của Mercdes và Verstappen cũng chạy được 50 - 60 vòng đua trên bộ lốp Medium. Với chiến thắng tại Mexico, Hamilton đã rút ngắn khoảng cách với Rosberg xuống còn 19 điểm, vẫn là một khoảng cách khá lớn trong khi chỉ còn 2 cuộc đua nữa là kết thúc mùa giải.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN