F1: McLaren nuôi mộng... ghi điểm ở Monaco

Kể từ thời điểm kết hợp với Honda, đội đua McLaren rơi vào hoàn cảnh đáng thất vọng. Bằng chứng là đến thời điểm này họ chưa có được điểm số nào, thậm chí nếu làm phép so sánh thì hiện tại họ chỉ ngang hàng với duy nhất Marussia-Manor!.

Ở chặng đua thứ 5 cách đây 2 tuần họ mới đạt được mục tiêu đầu tiên là lọt được vào vòng phân hạng thứ 2. Dù cho Jenson Button bi quan cho rằng đội đua sẽ khó có thể dành được điểm số trong mùa giải này. Nhưng McLaren sẽ bước vào chặng đua ở Monte Carlo với quyết tâm ghi điểm.

Hơn 2 tháng kể từ thời điểm mùa giải khởi tranh, hay gần 6 tháng tính cả giải đoạn chuẩn bị cho mùa giải và thử nghiệm xe là quãng thời gian mà McLaren-Honda có phần chủ quan khi cho rằng mình sẽ sớm bắt kịp đối thủ và mục tiêu podium sẽ là trong tầm khả năng họ có thể đạt được.

Nhưng sau 5 chặng đua họ đã phần nào xác định được những vấn đề tồn tại của mình. Mới đây ông Yasuhisa Arai đã nói mục tiêu của McLaren luôn là tìm mọi cách bắt kịp Mercedes dù cho mục tiêu đó đến cuối mùa giải mới có thể hoàn thành.

Nhưng đó chắc chỉ là cách khích lệ tinh thần đội đua. Bởi theo vị kỹ sư động cơ Honda người Nhật – ông Ryo Mukumoto – thừa nhận thì việc bắt kịp Mercedes hay chiến thắng một cuộc đua năm nay là hoàn toàn bất khả thi với McLaren, ngay cả năm 2016 điều này cũng không phải dễ dàng.

Theo ông Mukumoto nhận định thì Honda có xuất phát điểm chậm hơn đối thủ, nên động cơ coi như hoàn toàn mới và không có cơ sở để so sánh với các nhà sản xuất khác. Mục tiêu của Honda cùng với McLaren sẽ cố gắng trích xuất khoảng 70% hiệu suất của loại động cơ này. Nhưng cái khó của Honda hiện nay là quy định cho 2017 chưa rõ ràng nên họ cũng rất khó khăn trong định hướng phát triển.

F1: McLaren nuôi mộng... ghi điểm ở Monaco - 1

Cả Button và Alonso tin ở Monaco họ sẽ nằm trong tốp 10

Dù phải đối mặt quá nhiều vấn đề, nhưng mục tiêu của McLaren-Honda trước mắt từ này đến hết mùa là tiệm cận ngang bằng thành tích của nhóm các đội đua ngoài Mercedes, Ferrari và Williams. Với mùa 2016 họ cũng đặt mục tiêu sẽ chiến thắng tối thiểu 1 chặng đua. McLaren đánh giá nếu mục tiêu cho 2015 hoàn thành thì đó sẽ là thành công và chắc chắn mục tiêu tiếp theo(2016) sẽ được thực hiện.

Mục tiêu podium đã được loại bỏ khỏi kế hoạch của đội đua. Nhưng mục tiêu nằm trong tốp 10 khi kết thúc chặng đua đồng nghĩa với có điểm thì hiện tại cả hai tay lái McLaren đều đang cố gắng với quyết tâm cao nhất. Button  nhận định đường đua Monaco là một thách thức thực sự với chiếc xe đua bởi rất dễ mắc sai lầm nếu tay lái không kiểm soát được độ chính xác.

Ở đó kết quả đua phân hạng sẽ đóng vai trò quyết định đến thành tích bởi đường đua này việc qua mặt đối thủ có tốc độ tương đương mình là không thể. Theo Button với đặc thù đường đua không cần quá nhiều sức mạnh động cơ mà đòi hỏi chiếc xe có độ cân bằng tốt thì McLaren sẽ có cơ hội giải cơn khát điểm số sau chặng này!

Fernando Alonso cũng có niềm tin vào mục tiêu của mình và đội đua. Theo đánh giá của Alonso thì mặc dù chặng đua tại Barcelona anh phải bỏ cuộc nhưng dữ liệu ghi nhận nếu tiếp tục duy trì cuộc đua anh sẽ nằm trong tốp 10 và Monaco có tính tương đồng như Barcelona nhưng lại không đòi hỏi tốc độ cao.

Với cơ sở hiện có, Alonso không nghi ngờ cơ hội có điểm tại chặng đua cuối tuần mà còn tin vào việc trong 2-3 chặng đua trước mắt McLaren sẽ luôn nằm trong tốp 10, từ chặng Anh sẽ là tốp 8 trước khi đặt thành tích cao hơn vào cuối mùa giải.

Có thể tham vọng của McLaren hay của Button-Alonso từ nay đến cuối mùa hơi quá lực hiện tại của họ. Nhưng với cuộc chiến tại Monte Carlo cuối tuần, cơ hội để họ có được một vị trí trong tốp 10 là hoàn toàn có thể. Với dạng đường đua không quá yêu cầu cao về tốc độ-hiệu suất mà lại đòi hỏi khả năng kiểm soát chiếc xe bằng kỹ năng của tay đua thì biết đâu mục tiêu này sẽ hoàn thành, đồng thời nó còn tạo thêm động lực cho McLaren-Honda trong phần còn lại của mùa giải!!!

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN