F1- Korean GP: Vettel chinh phục đỉnh cao
Đội đua Red Bull dường như đang không có đối thủ trong cuộc cạnh tranh danh hiệu mùa giải này khi S.Vettel giành thắng lợi thứ 3 liên tiếp và M.Webber cán đích ở vị trí thứ 2.
Trở lại với những diễn biến chính của chặng đua. Ở ngày đua phân hạng hôm thứ 7 đã có bất ngờ khi S.Vettel mặc dù được đánh giá cao hơn nhưng chỉ giành được vị trí xuất phát thứ 2 sau đồng đội M.Webber. Các vị trí tiếp theo gồm có L.Hamilton, F.Alonso, K.Raikkonen, F.Massa, trong khi đó mặc dù sở hữu chiếc xe tương đối mạnh mẽ nhưng J.Button chỉ xuất phát thứ 11. Tại chặng đua Hàn quốc nhà cung cấp lốp Firelli đem đến 2 loại lốp mềm (viền vàng) và siêu mềm (viền đỏ), tại vạch xuất phát cả 10 tay đua tốp đầu đều sử dụng lốp siêu mềm.
Khi tín hiệu xuất phát được bật lên các tay đua ngay lập tức vượt lên phía trước, M.Webber và L.Hamilton đã bị mất vị trí của mình cho S.Vettel và F.Alonso. Cũng ngay ở vòng đầu tiên đã có vụ va chạm mà nguyên nhân bắt nguồn từ tay đua K.Kobayashi khiến cho cả hai tay đua J.Button và N.Rosberg cùng phải dừng cuộc đua và bản thân K.Kobayashi cũng phải vào pitstop ngay từ vòng đầu tiên để thay cánh gió trước. Từ vòng thứ 5 trở đi L.Hamilton đang gặp sự cạnh tranh cho vị trí thứ 4 từ hai tay đua phía sau là F.Massa và K.Raikkonen. Đến vòng thứ 8 giám sát đường đua cũng ra thông báo áp dụng lệnh phạt với tay đua K.Kobayashi chạy qua khu vực pitstop vì gây ra vụ va chạm với J.Button và N.Rosberg ở vòng đầu tiên. Trong khi N.Hulkenberg cũng đang bị tay đua R.Grosjean áp sát và cạnh tranh vị trí thứ 7. Ở tốp đầu cả hai tay đua của Red Bull thay nhau thiết lập vòng chạy nhanh nhất (fastest lap) khi M.Webber vừa có fastest lap ở vòng thứ 11 thì ngay sau đó S.Vettel cũng lập fastest lap ở vòng chạy kế tiếp và bỏ xa F.Alonso ở vị trí thứ 3.
Bắt đầu từ vòng thứ 13 các tay đua trong tốp dẫn đầu thực hiện lần pitstop đầu tiên của mình và chuyển sang bộ lốp mềm. L.Hamilton và R.Grosjean vòng thứ 13, M.Webber, F.Massa và K.Raikkonen vòng thứ 14, S.Vettel và F.Alonso vòng thứ 15. Sau lần dừng kỹ thuật đầu tiên này L.Hamilton gặp chút vấn đề với cánh gió trước của mình sau lần pitstop này. Sau lần pitstop này thì S.Vettel càng bỏ xa các tay đua phía sau và thiết lập fastest lap ở vòng thứ 18. Ở phía sau L.Hamilton cũng để mất vị trí thứ 4 ở vòng thứ 20 sau khi bị F.Massa vượt qua và chịu áp lực từ K.Raikkonen với chút vấn đề lốp trước bên phải. Đến vòng thứ 26 L.Hamilton buộc phải vào pitstop vì lý do kỹ thuật với bộ lốp, với lần dừng kỹ thuật ngoài dự tính này thì L.Hamilton bắt buộc phải có 3 lần pitstop trong chặng đua này vì do đặc tính đường đua Hàn quốc với bộ lốp mềm chỉ có thể sử dụng trong khoảng trên dưới 20 vòng đua . Trong khi đó ở tốp đầu bộ đôi của đội đua Red Bull vẫn liên tục lập fastest lap và càng bỏ xa F.Alonso. Ở phía sau N.Hulkenberg và R.Grosjean cũng đang cạnh tranh vị trí thứ 6 và R.Grosjean ở trong phạm vi được kích hoạt DRS. Đến vòng thứ 30 F.Massa đạt fastest lap và dần áp sát F.Alonso ở vị trí thứ 3. L.Hamilton với lợi thế bộ lốp mới cũng đang bắt kịp R.Grosjean ở phía trước.
Từ vòng thứ 31 các tay đua tốp đầu thự hiện lần pitstop thứ 2 của mình với R.Grosjean vòng thứ 31, M.Webber và N.Hulkenberg vòng thứ 32, F.Alonso vòng thứ 34, S.Vettel, F.Massa và K.Raikkonen vòng thứ 35. Sau lần pitstop này với bộ lốp mềm mới các tay đua liên tục thiết lập fastest lap từ R.Grosjean, M.Webber đến S.Vettel ở các vòng tiếp theo. Trong khi đó F.Massa áp sát F.Alonso nhưng dường như anh không sẵn sàng cho việc cạnh tranh vị trí thứ 3 với đồng đội của mình. Đến vòng thứ 40 N.Hulkenberg vượt qua L.Hamilton để giành vị trí thứ 6 và đẩy L.Hamilton vào cuộc cạnh tranh vị trí thứ 7 với tay đua R.Grosjean. Nhưng đến vòng thứ 42 L.Hamilton vào pit lần thứ 3 để chuyển sang bộ lốp siêu mềm và trở lại cuộc đua ở vị trí thứ 10, ở phía trước L.Hamilton lúc này là J.E.Vergne. Ở các vòng tiếp theo L.Hamilton liên tục cạnh tranh với J.E.Vergne cho vị trí thứ 9 nhưng không thành công. Ở tốp đầu sau khi bỏ xa các tay đua ở phía sau thông qua radio từ đội đua Red Bull, S.Vettel được yêu cầu giảm tốc độ tại các góc cua: 1, 2, 8, 9, 11 và 13. Trong khi đó F.Alonso và F.Massa ở phía sau cũng thiết lập fastest lap nhưng khoảng cách giữa họ và bộ đôi Red Bull là quá xa nên thực tế không thể bắt kịp đối thủ. Mặc dù đội đua Red Bull tỏ ra có một chút lo lắng cho cả hai tay đua của họ ở những vòng cuối cùng nhưng không có vấn đề gì xảy ra cho cả hai tay đua của họ. Ở những vòng cuối chiếc xe của L.Hamilton bị trượt ra ngoài lề đường đua làm cho hệ thống cánh gió sườn xe cày xuống lớp phủ mặt lề đường và mang theo một miếng phủ mặt đường khi về đích. Liên quan đến chiếc xe L.Hamilton sau chặng đua, đội kỹ thuật của McLaren đã thông báo thanh chống cuộn hệ thống cánh gió sau của L.Hamilton bị hỏng là nguyên nhân dẫn đến mất cân bằng xe và làm cho lốp nhanh mòn hơn thường lệ do đó L.Hamilton buộc phải vào pit 3 lần.
Sau 55 vòng đua hấp dẫn, tay đua S.Vettel đã cán đích đầu tiên tại Korean GP. Đây là chiến thắng thứ 3 liên tiếp của S.Vettel qua 3 chặng đua và là chiến thắng thứ 4 trong mùa giải – thành tích mà chưa một tay đua nào đạt được trong mùa giải này. Cán đích thứ 2 là M.Webber và qua đó cũng giúp đội đua Red Bull trở thành đội đua đầu tiên có chiến thắng 1-2 trong mùa giải 2012 và củng cố ngôi vị dẫn đầu đội đua. Cán đích ngay sau là F.Alonso cho vị trí thứ 3 và F.Massa vị trí thứ 4 cũng giúp cho Ferrari vượt lên vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng đội đua. Các tay đua về đích và có điểm tiếp theo là K.Raikkonen, N.Hulkenberg, R.Grosjean, J.E.Vergne, D.Ricciardo và L.Hamilton. Qua việc giành được số điểm tuyệt đối sau 3 chặng đua S.Vettel đã vượt qua F.Alonso trên bảng tổng sắp cá nhân mùa giải với 215 điểm, F.Alonso tụt xuống thứ 2 với 209 điểm. K.Raikkonen tiếp tục củng cố vị trí thứ 3 với 167 điểm.