F1: FIA và những quy định thay đổi!!! (P.1)

FIA đã đưa ra những thay đổi về luật trong mùa giải F1 2014.

Liên đoàn đua xe thế giới (FIA) cũng như nhiều môn thể thao khác có lịch sử phát triển lâu đời, các điều luật và quy định cũng trải qua thời gian luôn được bổ sung và cập nhật để phù hợp với sự phát triển chung của thể thao nói chung và môn thể thao tốc độ số 1 hành tinh nói riêng. Ngay như bước vào năm 2014 với quy định mới các đội đua đang phải chạy đua với thời gian để có thể hoàn thiện mẫu xe mới sử dụng động cơ Turbo V6 1,6 lít cùng hàng loạt thay đổi về khí động lực học và kết cấu chiếc xe theo quy định mới.

Nhưng ngoài những thay đổi về luật/quy định từ mùa 2014. Sau cuộc họp của hội đồng FIA đầu tháng 12, kể từ năm 2014 áp dụng thêm một số quy định mới nữa, những quy định này cụ thể như sau:

F1: FIA và những quy định thay đổi!!! (P.1) - 1

Gilles Villeneuve với chiếc xe mang số 27 trong mùa giải 1981-1982.

Đầu tiên, theo quy định hiện tại số xe của các đội đua phụ thuộc vào vị trí xếp hạng của đội đua sau khi kết thúc mùa giải trước, số xe của tay đua theo thành tích của tay đua trong đội đua và theo sự sắp xếp của lãnh đội. Ví dụ như năm 2014 số xe của Red Bull sẽ là 1-Vettel, 2- Ricciardo, của Mercedes là 3-4 và Ferrari là 5-6 do vị trí họ có được khi kết thúc mùa giải. Nhưng FIA đang dự kiến thay đổi việc này bằng cách cho phép các tay đua sử dụng một số xe riêng biệt trong toàn bộ sự nghiệp của mình và số xe mà các tay đua được lựa chọn sẽ nằm trong khoảng 2-99 (riêng số 1 được dành riêng cho nhà đương kim VĐTG có quyết định có sử dụng nó trong vòng một mùa giải sau khi đoạt chức VĐTG hay vẫn tiếp tục sử dụng số riêng của mình).

Thực ra việc này với một số môn thể thao tốc độ khác như MotoGP hay NASCAR đã áp dụng từ lâu và cả thế giới đều biết số 46 gắn liền với Valentino Rossi ở thể thức MotoGP hay Richard Petty-43, Dale Earnhardt-3, Jimmie Johnson-48, Jeff Gordon-24 và Dale Earnhardt Junior-8 ở thể thức NASCAR. Ngay trong môn F1 lịch sử cũng đã từng có trường hợp tay đua Gilles Villeneuve đã sử dụng số 27 trên chiếc xe của mình trong suốt mùa giải 1981-82. Khi đưa ra ý tưởng này FIA cũng chưa xác định rõ trong trường hợp tay đua rời khỏi F1 thì số xe đó sẽ như thế này hay trong trường hợp để vinh danh một tay đua có thành tích lớn và đóng góp cho F1 thì số xe được tay đua đó sử dụng trong sự nghiệp có được tái sử dụng lại trong tương lai hay không!?

F1: FIA và những quy định thay đổi!!! (P.1) - 2

Các đội đua lớn liệu có phải thắt chặt hầu bao từ năm 2015.

Sau nhiều lần trì hoãn, FIA cũng đưa ra dự thảo về mức trần chi phí cho một đội đua trong một mùa giải sẽ được áp dụng từ năm 2015. Trên thực tế có rất nhiều đội đua đang gặp khó khăn về tài chính và nếu dự luật này được đưa ra và áp dụng sẽ làm nhiều đội đua không gặp những vấn đề quá lơn về tài chính, nhưng bản thân vấn đề này cũng đang gặp phải rất nhiều tranh luận trái chiều

Hiện tại ngân sách hàng năm của những đội đua nhỏ vào khoảng 120 triệu USD, ở những đội đua hàng đầu như Ferrari hay Red Bull vào khoảng 4-500 triệu USD nên việc đưa ra một mức trần chi phí cũng không hề là điều đơn giản. Như lời ông Cyril Abiteboul – ông chủ đội đua Caterham cho rằng nếu ngân sách giới hạn ở mức 120-200 triệu USD thì việc phát triển chiếc xe hay thành tích sẽ hầu như không có sự cách biệt lớn. Còn ông Eric Boullier của Lotus thì cho rằng nếu không áp dụng quy định này thì một số đội đua sẽ khó khăn trong việc duy trì hoạt động của mình. Nhưng với những đội đua mạnh, có nguồn tài chính dồi dào, có các mạnh thường quân lớn đứng sau tài trợ chắc chắn sẽ không muốn thực hiện điều này!!!

FIA hiện đã thành lập một nhóm công tác với nhiệm vụ xây dựng đề án cho quy định này và sẽ đưa ra phê duyệt vào tháng 6/2014. Như lời ông chủ tịch FIA - Jean Todt – cho biết: “Không chỉ riêng Thể thức 1, chúng tôi cần phải giải quyết vấn đề chi phí ở tất cả các cấp độ đua xe thể thao”. Và ông cũng khẳng định với báo giới: “Giới hạn trần chi phí sẽ chính thức được áp dụng từ tháng 1/2015”.

Theo Danica Patrick (Khampha.vn)
Báo lỗi nội dung