F1, Chạy thử Azerbaijan GP: Bỡ ngỡ lần đầu tiên

(European GP/ Azerbaijan GP) Tay đua Lewis Hamilton của đội đua Mercedes một lần nữa trở thành "kẻ thiết lập tiêu chuẩn" cho phần còn lại khi đứng đầu cả 2 buổi chạy thử của ngày thứ 6 tại đường đua Baku, Azerbaijan.

Nhà vô địch thế giới 3 lần, người quyết định không dùng cách đi bộ khảo sát đường đua vào thứ 5 và chỉ hoàn thành 1 lap duy nhất trên thiết bị mô phỏng, thiết lập khoảng cách gần 0.4 giây so với người đồng đội ở Mercedes, Nico Rosberg ở buổi chạy thử đầu tiên (Fp1) và sau đó thậm chí nới rộng khoản cách này lên gần 0.7 giây ở phiên thử thứ 2 (Fp2). Thành tích tốt nhất của Hamilton trong cả ngày thứ 6 là 1 phút 44.223 giây.

F1, Chạy thử Azerbaijan GP: Bỡ ngỡ lần đầu tiên - 1

Kết quả chi tiết Fp1

Rosberg đã có một ngày không may khi anh gặp phải vấn đề với động cơ của chiếc W07 và phải dừng xe trên đường đua khi Fp2 còn những 20 phút nữa mới kết thúc. Nguyên nhân hiện vẫn đang được các kỹ sư Mercedes phân tích.

Trong lần đầu tiên được hưởng bầu không khí của Công thức 1, Baku đã không thể tránh khỏi sự cố. 90 phút của Fp2 đã có nguy cơ bị hủy sau khi buổi phân hạng của thể thức GP2 – giải đấu hạng dưới ngay sau F1 dự kiến diễn ra trước đó không được phép tiến hành vì lo ngại đối với vấn đề an toàn của Kerb (phần lề đường) ở góc cua số 6 và 12.

Các quan chức FIA (Liên đoàn ô tô thế giới), bao gồm giám đốc đua xe thể thao Charlie Whiting, mất 2 tiếng rưỡi đồng hồ - khoảng nghỉ giữa 2 phiên chạy thử để giải quyết vấn đề.

"Một vài con ốc nhỏ bị bung ra ở kerb của góc cua 6 và 12, do đó chúng tôi phải tháo các con ốc ra và hàn cứng kerb vào với nhau". Whiting cho biết. "Mọi thứ đều rất mới, họ đã làm hết sức có thể, và chúng ta chỉ cần làm vài động tác nhỏ để khắc phục sự cố."

F1, Chạy thử Azerbaijan GP: Bỡ ngỡ lần đầu tiên - 2

Kết quả chi tiết Fp2

Tuy nhiên, ở Fp2, góc cua số 6 vẫn không hoàn toàn an toàn. Các tay đua được yêu cầu bởi người điều hành đua là không được lấn lên kerb khi thoát cua. Có lẽ sau khi kết thúc chạy thử FIA phải xem xét đánh giá lại góc cua này.

Và trái với những lo ngại về sự chật hẹp và quá mới mẻ của đường đua trong phố này, chỉ có một mình tay đua Daniel Ricciardo của đội đua Redbull là bị lỗi và đâm vào tường ở Fp1 sau khi mất lái tại góc cua 15.

Có thể nói, hôm nay không phải là một ngày tốt lành với 2 đội đua đang bám đuổi Mercedes đó là Ferrari và Red Bull. Tốc độ của 2 đội đua kể trên tại đường đua với gần một nửa thời gian phải đạp "lút" ga và vận tốc có thể đạt đến trên 350 km/h (ở Fp2 đã có lúc tay đua Bottas đạt vận tốc 353 km/h), kém Mercedes khá nhiều.

Hơn thế nữa, tay đua Vettel của đội Ferrari còn dính phải vấn đề cơ khí ở Fp2 và đành xếp ở vị trí thứ 8 chung cuộc với khoảng cách giữa anh và Hamilton là gần 2 giây. Tương tự, tay đua trẻ Max Verstappen cũng chỉ xếp thứ 7, xếp sau cả người đồng đội cũ Carlos Sainz Jr ở đội đua yếu hơn là Toro Rosso.

Tay đua Jenson Button giữ một vị trí trong top 10 cho McLaren, trong khi người đồng đội Fernando Alonso chậm hơn khoảng 0.2 giây.

Đội đua Force India có một ngày khá thành công khi 2 tay lái của họ đều lọt vào top 5, S. Perez xếp thứ 3 kém Hamilton 1.1 giây trong khi Hulkenberg xếp thứ 5, kém đồng đội khoảng 0.5 giây.

Khi các đội thử nghiệm với chế độ chạy nhiều vòng ta dễ dàng nhận thấy đa số các đội đều thử nghiệm lốp siêu mềm và lốp mềm. V. Bottas hoàn thành gần 24 vòng trên bộ lốp siêu mềm và Vettel hoàn thành gần 27 vòng trên bộ lốp mềm. Với việc chặng đua European GP tại Baku sẽ kéo dài 51 vòng đua thì chiến thuật 1 pit với 1 bộ lốp siêu mềm và 1 bộ lốp mềm là hoàn toàn khả thi và phiên chạy thử cuối cùng trước vòng chạy phân hạng ngày mai sẽ xác nhận điều này.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Nhật Chương ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN