F1 2013: Tổng quan sau 6 chặng đua

Mùa giải F1- 2013 đã trải qua 06 chặng đua với nhiều kịch tính và hấp dẫn.

Bảng tổng sắp tạm thời cá nhân (top 6):

Mặc dù Red Bull có một sự khởi đầu chưa được như mong muốn nhưng đương kim vô địch Vettel vẫn thi đấu ngày càng ấn tượng và đang tạm dẫn đầu bảng xếp hạng thành tích cá nhân với 107 điểm.

Sau khi trở lại với F1 (từ năm 2012), Raikkonen đã hòa nhập rất nhanh và tại mùa giải này cùng với chiếc E21 xếp thứ hai trên bảng xếp hạng với 86 điểm.

F1 2013: Tổng quan sau 6 chặng đua - 1

Vettel hiện đang dẫn đầu bảng tổng sắp

Kế thừa sự phát triển từ nữa cuối năm 2012, ở mùa giải mới này chiếc F138 của Ferrari đã chứng tỏ được sức mạnh vốn có của mình. Do vướng phải những xui rủi không đáng có Alonso đang tạm xếp thứ ba trên bảng xếp hạng với 78 điểm.

Đến với đội đua mới Mercedes cùng với chiếc W04 được đánh giá có sức cạnh tranh thấp hơn nhưng với sự nổ lực không ngừng Hamilton cũng đã có kết quả ngoài mong đợi, xếp thứ tư trên bảng xếp hạng với 62 điểm.

Là một tay đua có tuổi nhưng Webber vẫn cho thấy mình vẫn là một tay đua máu lửa. Với kinh nghiệm 8 năm cầm vô lăng của những chiếc xe tốc độ cao Webber cũng đã có một kết quả khả quan, 57 điểm và xếp thứ năm trên bảng xếp hạng.

Hợp tác cùng Mercedes được 03 năm Rosberg vẫn chưa có được danh hiệu vô địch mùa nào. Riêng mùa giải năm nay Rosberg thi đấu chững chạc hơn, 47 điểm là một kết quả không cao nhưng cũng đủ để ghi tên mình ở vị trí thứ sáu trên bảng xếp hạng.

Động cơ và hộp số:

Tính từ mùa giải năm 2012 đến nay không còn xảy ra trường hợp trục trặc kỹ thuật hay cháy động cơ. Các chi tiết cấu thành động cơ được gia cường khả năng chịu tải, chịu nhiệt, va đập và sức bền vật liệu.

Tương tự như động cơ nhưng vẫn còn rải rác một vài sự cố hỏng hóc về hộp số tuy nhiên không còn nhiều và số lần xuất hiện sự cố về hộp số ngày càng ít hơn.

Khí động học, cơ khí, kỹ thuật:

Mùa giải F1-2013 là mùa giải cuối cùng sử dụng động cơ V8 nên hầu như các đội đua không tập trung cải tiến nhiều về khí động học và cơ khí. Chủ yếu dựa vào nền tảng khí động học và cơ khí của mùa giải 2012 và tính toán thay đổi phát triển những chi tiết nhỏ theo từng chặng đua mới. Hệ thống cánh gió trước, cánh gió sau, hệ thống treo v.v… cũng được điều chỉnh theo từng chặng đua tùy theo yếu tố đường của từng đường đua.

Lốp Pirelli:

Lịch sử F1 đã chuyển sang trang mới khi Pirelli trúng thầu cung cấp lốp xe đua F1 cho FIA (từ mùa giải 2012). Nếu như trước đây cùng với bộ lốp Bridgestone chiếc F1 có thể chạy suốt thời gian đua chính thức thì ngày nay hoàn toàn ngược lại. Mức độ bào mòn phồng rộp của lốp Pirelli rất nhanh, chỉ cần một va chạm nhỏ trên đường đua đều có thể làm nổ lốp xe. Thậm chí khi cán phải những mảnh vỡ do sự cố trên đường đua thì lốp cũng có thể bị thủng.

F1 2013: Tổng quan sau 6 chặng đua - 2

Lốp 2013 – sự tranh cãi vẫn đang tiếp tục

Đã có những ý kiến cho rằng đua F1 hiện tại chỉ là cuộc đua về lốp và ý kiến này tương đối hợp lý bởi tất cả hệ thống trên xe hiện đang phụ thuộc vào lốp. Vấn đề làm đau đầu đội ngũ kỹ sư các đội đua hiện tại là sự nóng lên rất nhanh của lốp dẫn đến hao mòn lốp rất nhanh. Nếu như trước đây chiếc xe F1 có mức downforce cao (lực nén hướng xuống mặt đường) sẽ có lợi thế cạnh tranh thì bây giờ sẽ làm lốp mòn nhanh hơn. Mức độ cân bằng xe cũng cần phải tính toán chi tiết ở từng góc cua vì nếu cân bằng bị lệch thì lốp đối diện theo hướng chéo sẽ hao mòn nhanh hơn dẫn đến tình trạng lệch cân bằng nghiêm trọng. Nếu tạo một góc đón gió lớn cho cánh trước lẫn cánh sau để tạo lực bám đường cho lốp cũng dẫn đến tình trạng hao mòn lốp v.v…

Với các phân tích chi tiết như trên rõ ràng để có được một chiếc xe phù hợp với lốp theo từng đường đua là một bài toán nan giải. Từng chặng đua những chiếc F1 cần phải tập trung chạy thật nhiều ở các ngày chạy thử để ghi nhận thông số sau đó tính toán tìm ra gói thông số hợp lý nhất phù hợp với lốp, nhiệt độ đường đua để set up cho xe và để có chiến thuật pit stop tối ưu nhất.

Thông tin thêm liên quan đến lốp:

Tại chặng đua Monaco trong cuộc họp với các tay đua có một tay đua thử của Mercedes vô tình tiết lộ rằng đã ở lại Barcelona 03 ngày để tiến hành chạy chạy thử lốp cùng Pirelli. Sự việc này ngay lập tức bị các đội đua còn lại lê tiếng phản đối gay gắt với FIA và ngay lập tức FIA tuyên bố sẽ mở cuộc điều trần về vấn đề này.

Pirelli đăng đàn tuyên bố đã làm các thủ tục xin phép FIA trong khi đó FIA xác nhận chỉ nhận thông tin về một đợt test nhưng không nêu cụ thể dùng loại xe nào, chủng loại lốp gì. Tên trang chủ của FIA còn nêu rõ Pirelli xin phép tổ chức test với chiếc xe hiện tại, FIA đồng ý với điều kiên tất cả các đội đều được đề nghị và có cơ hội test. Đồng thời FIA còn khẳng định thêm đợt test phải được thông tin đầy đủ để tất cả các đội có cơ hội tham gia nhằm đảm bảo công bằng.

F1 2013: Tổng quan sau 6 chặng đua - 3

Mercedes có liên quan đến vụ thử lốp trái quy định?

Tuy nhiên lãnh đạo các đội còn lại đều tuyên bố họ không nhận bất kì thông tin gì về đợt test của Pirelli dưới bất kì hình thức nào. Vụ việc xảy ra trong thời điểm nhạy cảm, các đội đang phàn nàn rất nhiều về kết cấu của lốp xe đồng thời có ý định đề nghị Pirelli thay đổi thiết kế để lốp xe bền bỉ hơn. Hiện nay người hâm mộ đang chờ kết quả của các cuộc điều trần và có khả năng vụ việc sẽ bị đưa ra xét xử ở tòa án.

Chia sẻ
Theo Anh Khoa (Khampha.vn)
F1 2022 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung