Trận đấu nổi bật

sebastian-vs-gregoire
Tiriac Open
Sebastian Korda
0
Gregoire Barrere
2
taylor-vs-jack
BMW Open
Taylor Fritz
2
Jack Draper
1
elena-vs-jasmine
Porsche Tennis Grand Prix
Elena Rybakina
1
Jasmine Paolini
1
alexander-vs-cristian
BMW Open
Alexander Zverev
0
Cristian Garin
0
cameron-vs-tomas-martin
Barcelona Open Banc Sabadell
Cameron Norrie
0
Tomas Martin Etcheverry
1
sloane-vs-yue
Open Capfinances Rouen Métropole
Sloane Stephens
1
Yue Yuan
0
felix-vs-jan-lennard
BMW Open
Felix Auger-Aliassime
-
Jan-Lennard Struff
-
iga-vs-emma
Porsche Tennis Grand Prix
Iga Swiatek
-
Emma Raducanu
-
arthur-vs-dusan
Barcelona Open Banc Sabadell
Arthur Fils
-
Dusan Lajovic
-
marta-vs-coco
Porsche Tennis Grand Prix
Marta Kostyuk
-
Coco Gauff
-
anhelina-vs-mirra
Open Capfinances Rouen Métropole
Anhelina Kalinina
-
Mirra Andreeva
-

Đua xe F1, US GP: Danh hiệu vô địch chờ đợi “Viên ngọc đen”

(Tin đua xe F1 - Tin đua xe công thức 1) Tất cả đang chờ đợi Mercedes tại trường đua COTA – Circuit of The Americas, tại Austin, Texas vào cuối tuần này.

Ferrari thất bại tại Mexico dù may mắn xuất phát 1-2 do hưởng lợi từ án phạt của tay đua đoạt pole Verstappen. Tương tự chặng đua Nhật Bản, Mercedes hoàn toàn chủ động trong thi đấu và luôn chiếm ưu thế trước Ferrari, kết quả bằng chiến thắng chặng mỹ mãn cho tay đua số 1 của đội.

Trước giờ G ở chặng đua thứ 19 này, có thể nói đội đua vô địch mùa giải 2019 và đồng đội Bottas toàn quyền quyết định chức vô địch cho tay đua #44 Lewis Hamilton trong màu áo Mercedes.

Tháp biểu tượng rắn đuôi chuông (trích ảnh từ Statesman)

Tháp biểu tượng rắn đuôi chuông (trích ảnh từ Statesman)

Circuit of The Americas đã được nhóm thiết kế KTS Hermann Tilke cùng Miró Rivera của hiệp hội KTS Mỹ thiết kế, xây dựng và khánh thành vào năm 2012. Đường đua lấy cảm hứng từ các đường đua F1 danh tiếng như Spa-Francorchamps, Silverstone, Hockenheim và nương theo địa hình tự nhiên đồi dốc tự nhiên tại Austin, Texas.

Nổi bật nhất có lẽ là đoạn dốc đầu tiên từ vạch xuất phát/đích, qua cua 1 rồi kết thúc ở cua 2. United States Grand Prix được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2012 tại COTA và duy trì lịch trình giải đấu hàng năm cho đến nay.

Austin được thiết kế có 20 góc cua bao gồm 11 góc cua trái và 9 góc cua phải có hướng chạy ngược kim đồng hồ tương tự các đường đua Singapore, Brazil và Abu Dhabi. Chiều dài đường đua là 5,513 km, chặng đua sẽ thực hiện trong 56 vòng chạy và các tay đua sẽ phải hoàn thành chặng đua với tổng hành trình 308,405 km. Đường đua Austin được thiết kế với các góc cua liên tiếp với tốc độ trung bình-cao ở sector 1, và cua tốc độ thấp ở sector 3.

Đoạn thẳng ngay vạch xuất phát và tiếp xúc góc cua đầu tiên là một đỉnh dốc là điểm đặc trưng của đường đua, các đoạn thẳng và góc cua tiếp sau là sự đan xen các góc cua có tốc độ nhanh chậm khác nhau rất hấp dẫn. Đoạn vượt được các tay đua ưa thích thực hiện thường ở sector 1 của đường đua, đi qua đoạn thẳng thứ 1 và những góc cua nhanh tiếp theo đó.

Thông số đường đua Austin (theo Pirelli)

Thông số đường đua Austin (theo Pirelli)

Theo quy định từ FIA, Circuit of The Americas có 2 vùng sử dụng DRS. Đoạn DRS đầu tiên là đoạn thẳng giữa cua 11-12, với điểm xác định ở giữa đoạn thẳng ngắn trước đó. Đoạn DRS thứ hai bắt đầu từ sau góc cua 20 và đến hết đoạn thẳng về đích; đây cũng sẽ là đoạn thẳng thích hợp cho các tay đua xác lập ưu thế để vượt đối thủ ngay sau góc cua rộng số 1 đã đề cập.

Tổng thời gian thao tác cho một lần vào ra pit-stop được ghi nhận vào khoảng 22 giây; các tay đua có thành tích chạy một vòng tốt nhất cộng với sự phối hợp ăn ý nhanh chóng của đội hỗ trợ sẽ là lợi thế cho chiếc xe khi trở lại đường đua.

Pirelli cung cấp 13 bộ lốp thi đấu cho chặng đua gồm Hard (C2, trắng) - Trung bình (C3, vàng) - Soft (C4, đỏ). Điều kiện thời tiết và nhiệt độ tại đây sẽ không khắc nghiệt như ở Mexico.

Trong điều kiện thời tiết bình thường thuận lợi, số liệu ghi nhận nhiệt độ từ thắng (phanh) và lực nén xuống không mấy ảnh hưởng đến hợp chất cao su bề mặt lốp xe; điều này gián tiếp giúp các tay đua có phong cách thi đấu mạnh mẽ và kỹ thuật điêu luyện thêm tự tin bứt phá giành thắng lợi.

Nhiều khả năng chiến thuật phổ biến ở chặng này vẫn sẽ là 1 pit-stop chứ không có nhiều sự khác biệt như tại Mexico ẩn chứa sự khó lường.

Bảng kê chọn lốp thi đấu (theo Pirelli)

Bảng kê chọn lốp thi đấu (theo Pirelli)

Đương kim vô địch Lewis Hamilton hiện băng băng dẫn đầu tổng sắp danh hiệu cá nhân với 363 điểm. Tiếp ngay sau là đồng đội Valtteri Bottas có 289 điểm. Với khoảng cách 74 điểm với chính đồng đội và được đội đua đã vô địch mùa giải toàn tâm ủng hộ, việc tay đua đầy tài năng #44 nâng cao cúp thắng chặng đồng thời vô địch mùa giải 2019 ngay Austin là điều hoàn toàn nằm trong toan tính nội bộ của Mercedes.

Với cách biệt điểm số bằng hơn 2 chặng thắng so với Bottas và phong độ thi đấu trồi sụt của đội, bộ đôi Ferarri khó lòng gây khó dễ cho ngày đăng quang danh hiệu cá nhân được đội đua Mercedes dành sẵn.

United States GP đã được tổ chức tại đường đua Austin qua 7 mùa giải tính từ 2012. Thành tích vượt trội với 5 lần thắng chặng thuộc về tay đua Lewis Hamilton, năm 2012 trong màu áo McLaren-Mercedes và series 4 năm liên tiếp 2014-2017 trong thời gian vinh quang cùng Mercedes.

Hai cựu vô địch thế giới Vettel và Raikkonen đều có một lần dâng cao cúp thắng chặng tại đường đua này, Sebastian Vettel trong màu áo Red Bull năm 2013 và Kimi Raikkonen ở mùa giải thi đấu cuối cùng cho Ferrari năm 2018 vừa qua. US Grand Prix 2019, Austin lại chứng kiến một gương mặt chiến thắng thân quen? Hay những gương mặt mới có thể lên ngôi ở “xứ viễn Tây” này?

United States Grand Prix sẽ khởi tranh vào Thứ Sáu 01/11/2019 với lịch thi đấu theo giờ Việt Nam như sau:

Thứ Sáu 01/11: FP1 23g00-00g30

Thứ Bảy 02/11: FP2 03g00-04g30

Chủ Nhật 03/11: FP3 01g00-02g00 & Phân hạng 04g00-05g00

Thứ Hai 04/11: Đua chính 02g10

Đua xe F1, Mexican GP: Ferrari tiếp tục dâng chiến thắng cho Mercedes

Hành trình của Hamilton và Mercedes không có gì ngoài những vinh quang liên tiếp.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo R@cing24h ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN