Đua xe F1, Mexican GP: Ferrari tiếp tục dâng chiến thắng cho Mercedes

(Tin đua xe F1 - Tin đua xe công thức 1) Kể từ khi đến Mercedes vào năm 2013, chuyến hành trình của Lewis Hamilton và Mercedes không có gì ngoài những vinh quang liên tiếp. Và sau gần 7 mùa giải, “Viên ngọc đen” đã chính thức đóng góp cho đội đua nươc Đức podium thứ 100 với thêm một cuộc đua xuất sắc.

Theo dự báo của Pirelli, chiến thuật pit nhanh nhất sẽ là 2 pit-stop tại Mexico City thay vì là 1 pit-stop, với 20-23 vòng trên bộ lốp Medium (vàng) xuất phát, chạy thêm 1 stint Medium nữa với quãng đường tương tự và kết thúc bằng lốp Hard (trắng).

Đối với những tay lái xuất phát lốp Soft (đỏ), có lẽ chỉ gồm 4 tay đua thuộc nhóm giữa đã lọt vào Q3, stint đầu tiên chỉ kéo dài trong 9-13 vòng trước khi chuyển sang Medium với 26 vòng và kết thúc bằng Hard. Nếu lựa chọn 1 pit-stop, chiếc xe cần phải có khả năng giữ lốp tốt khi chạy Medium trong 30 vòng đầu tiên rồi chuyển sang Hard trong 41 vòng còn lại. Đáng chú ý, trên giấy tờ, chiến thuật 3 pit-stop có thời gian chạy tương đồng với 2 pit, nhưng khả năng này gần như sẽ không xảy ra.

Khởi đầu tốt cho nhà Ferrari

Khởi đầu tốt cho nhà Ferrari

Điều kiện thời tiết khá dễ chịu dù có những dự báo trời sẽ đổ mưa, nhiệt độ không khí 22,6 độ C còn đường đua là 39 độ C. Cơn mưa đã đổ xuống vào đêm và rạng sáng Chủ nhật nên đường đua vào thời điểm bắt đầu cuộc đua tương đối “sạch sẽ” đồng nghĩa với khả năng bám đường kém hơn dự kiến. Những bài học tại Sochi hay Suzuka vừa qua chắc chắn đã được Ferrari ghi nhớ rất kỹ và có sự chuẩn bị tốt cho chặng đua này. Nếu làm tốt cú xuất phát, cơ hội chiến thắng của họ là rất lớn.

Không có sai lầm lần thứ 2 cho “Ngựa chiến” khi cả 2 chiếc xe đề có cú depart rất tốt, nhưng các đối thủ phía sau cũng vậy. Kịch bản không giống như Sochi, Lewis Hamilton từ vị trí thứ 3 đã nhanh chóng núp phia sau Charles Leclerc để chờ cơ hội vươn lên.

Nhưng với cú xuất phát tốt Sebastian Vettel từ phía bên phải đường đua đã nhanh chóng hướng về phía Leclerc và Hamilton để phòng thủ. Anh có lợi thế là chiếc xe chạy trước và ép đối thủ người Anh ra rìa đường đua, buộc Hamilton phải đạp phanh ngay trên đoạn thẳng để tránh va chạm.

Hỗn loạn ở cua 2-3 vòng đầu tiên

Hỗn loạn ở cua 2-3 vòng đầu tiên

Điều đó khiến cho Max Verstappen ở làn bên phải có cơ hội vượt qua chiếc Mercedes ở cua 1, nhưng chưa thành công. Đến cua 2, anh chui vào phía trong nhưng cả hai đã va chạm với nhau và đều lao ra ngoài bãi cỏ, may mắn đã không có thiệt hại đáng kể nào cho cả 2 xe nhưng Hamilton rơi xuống thứ 5 còn Verstappen xuống thứ 8.

Tay lái Red Bull có race pace khá tốt và với việc bị tụt hạng ngay từ những khoảnh khắc đầu tiên khiến anh tỏ ra quyết liệt ngay sau đó để trở lại top đầu. Đúng lúc này, xe an toàn ảo xuất hiện do có những va chạm nhỏ xảy ra ở những khúc cua đầu tiên để các nhân viên có thể dọn dẹp và kết thúc nhanh chóng.

Đến cuối vòng 3, ở khu vực đi qua SVĐ, Max đã mạo hiểm vượt qua Bottas, đang chạy thứ 7 nhưng khi lao vào phía trong và vươn lên, phần lốp sau bên phải của Max đã chạm vào xe của Bottas. Dù tác động là không lớn nhưng cũng đủ để khiến cho lốp đã thủng, khiến mọi chuyện càng trở nên tệ hơn khi anh rơi xuống cuối đoàn đua khi thay lốp ở vòng 5.

Trong khi đó những người được hưởng lợi, cũng là người tránh được pha va chạm ở vòng đầu tiên gồm bộ đôi của McLaren Carlos Sainz và Lando Norris cùng Alex Albon. Ngoài Albon có khả năng cạnh tranh với hai chiếc Mercedes phía sau còn McLaren chắc chắn sẽ bị đánh bại, nhất là khi họ chạy trên bộ lốp Soft cũ vốn chỉ có tuổi thọ trong 10 vòng đầu tiên.

Một cuộc đua gây thất vọng nữa cho Verstappen

Một cuộc đua gây thất vọng nữa cho Verstappen

Vài vòng sau thứ tự của top 5 gồm Leclerc, Vettel, Albon, Hamilton và Bottas với khoảng cách của top 4 chỉ là 6-7 giây. Lúc này cũng là thời điểm họ bắt đầu giữ lốp nên không có quá nhiều diễn biến đáng chú ý.

Sự tập trung hướng về phía cuối đoàn đua khi Verstappen có “hành trình” trở lại nhóm dẫn đầu sau những vòng đầu tiên có phần cẩu thả. Không chỉ có vậy, những tay lái xuất phát lốp Soft cũng tỏ ra không còn độ bám đường, trở thành “con mồi” ngon của các tay lái chạy sau.

Gasly là người đầu tiên trong nhóm 4 tay lái xuất phát lốp Soft vào pit ở vòng 9. Đến vòng 14 Norris vào thay lốp nhưng đã ra khỏi pit box khi lốp trước bên trái vẫn chưa được lắp vào chuẩn. Điều đó buộc tân binh McLaren phải dừng lại ở cuối đường pit, chờ đội ngũ kỹ thuật tới đẩy chiếc xe trở lại và lắp lại lốp, từ đó khiến cuộc đua của anh coi như không còn nhiều ý nghĩa do đã bị bắt vòng.

Một vòng sau, tay lái đầu tiên trong top đầu vào thay lốp, đó là Albon với thêm 1 bộ Medium mới, đồng nghĩa với việc anh sẽ phải vào pit 1 lần nữa trong những vòng tiếp theo.

Trong 4 tay lái còn lại, chỉ còn Leclerc theo chiến thuật đó và vào ở vòng 16 với 1 bộ lốp viền vàng mới, số còn lại sẽ lựa chọn chiến thuật 1 pit-stop, và có khả năng vào pit sau đây 14 vòng nữa. Tuy nhiên bất ngờ Mercedes đưa Hamilton vào thay lốp Hard ở vòng 24 với hy vọng sẽ chạy tới cuối cuộc đua với 47 vòng còn lại.

Norris kém may với lượt pit lỗi

Norris kém may với lượt pit lỗi

Vettel phải vào pit ở vòng tiếp theo nếu muốn ngăn chặn Hamilton undercut, nhưng anh đã bảo đội đua rằng mình sẽ tiếp tục chạy thêm vài vòng để có lợi thế lốp mới hơn trong những vòng quyết định, và Bottas cũng vậy. Lúc này thứ tự chạy là Vettel-Bottas-Leclerc-Hamilton, với top 3 chắc chắn sẽ phải vào pit ít nhất 1 lần, chuyển lợi thế bất ngờ sang tay Hamilton.

13 vòng sau, Bottas mới vào pit thực hiện lượt thay lốp Hard của mình, theo sau là Vettel và cả hai quay lại đường đua với vị trí thứ 3 và 4 nhưng với khoảng cách không quá lớn với Hamilton chạy thứ 2 và bộ lốp mới hơn tới 13-14 vòng.

Ẩn số còn lại là Leclerc bởi khi anh vào thay lốp Hard lượt pit thứ 2, dù sẽ trở lại đường đua ở vị trí thứ 4 và khoảng cách hơn 10 giây, nhưng tay lái Monaco sẽ có bộ lốp mới và tốc độ nhanh nhất, có khả năng gây khó dễ cho top 3 trong những vòng cuối cùng.

Tuy nhiên, lỗi pit khiến cho thời gian dừng thay lốp của Leclerc kéo dài tới 6,2 giây làm cho mọi cơ hội tấn công giảm đi đáng kể. Không chỉ có vậy, Ferrari cũng kỳ vọng rằng bộ lốp của Hamilton sẽ bị bào mòn gần hết và mất dần độ bám trong những vòng cuối để giúp Vettel tấn công vượt qua, nhưng đó chỉ là ‘niềm tin’ mà họ cố ‘bám víu’ vào mà thôi.

Ferrari lại bị động chiến thuật và thất bại trước Mercedes

Ferrari lại bị động chiến thuật và thất bại trước Mercedes

Thực tế, Daniel Ricciardo ở chặng này đã xuất phát bằng lốp Hard và đã chạy stint đầu đó trong 51 vòng trước khi vào pit thay bộ lốp mới. Đó chính là giới hạn chạy của bộ lốp này và Hamilton hoàn toàn có thể chạy về đích mà không gặp phải vấn đề quá lớn.

Mặt khác nếu xét về khả năng đua trên bộ lốp Hard cứng hơn, Mercedes luôn nhỉnh hơn Ferrari, kết hợp với việc chiếc xe của cả 2 đội đều sản sinh ra nhiều downforce và khí nhiễu động cho xe đằng sau, càng làm cho cơ hội có thể tấn công của Vettel giảm đi.

Từ đó, Vettel chỉ có thể giảm khoảng cách với tay lái #44 xuống còn xấp xỉ 2 giây mà không thể làm gì được hơn. Leclerc cũng vậy, anh rút ngắn khoảng cách với Bottas xuống dưới 3 giây, và mắc một số sai lầm nhỏ khiến anh an phận ở vị trí thứ 4, nhưng được an ủi phần nào với 1 điểm thưởng từ vòng chạy nhanh nhất cuộc đua – 1 phút 19,232.

Ferrari đã ‘chuyển hóa’ lợi thế xuất phát 1-2 thành 1 podium vị trí thứ 2 cho Vettel còn người giành pole Leclerc có một chiến thuật tệ hơn và chỉ xếp hạng 4. Điều tích cực duy nhất là họ tạm thời tạo ra được khoảng cách hơn 10 điểm trong cuộc đua vị trí thứ 3 trên BXH cá nhân với Max Verstappen.

Mercedes giành vinh quang ‘bất ngờ’ tại Mexico

Mercedes giành vinh quang ‘bất ngờ’ tại Mexico

Tay lái Red Bull sau khi rơi xuống vị trí thứ 20 đã nỗ lực trở lại và cán đích thứ 6, vị trí cao nhất anh có thể đạt được ở chặng này. Người đống đội Albon đã có một cuộc đua không tồi khi đã có lúc xếp thứ 3 đoàn đua nhưng sau cùng chỉ có thể cán đích thứ 5.

Dù vậy với 10 điểm giành được, anh đang tiên gần hơn vị trí thứ 6 trên BXH cá nhân. McLaren có chặng đua ác mộng khi xuất phát top 10 nhưng với sai lầm từ pit của Norris và chiến thuật không phù hợp với Sainz, họ đã rời Mexico tay trắng.

Nhờ vậy Sergio Perez (Racing Point) đã có một cuộc đua sân nhà thành công khi cán đích thứ 7, thứ hạng cao nhất anh đạt được tại trường đua Hermanos Rodriguez. Ricciardo với stint đầu tiên kéo dài 51 vòng đã có được kết quả khiến anh hài lòng khi cán đích thứ 8, suýt chút nữa đã giành luôn hạng 7 từ tay Perez nhưng bất thành.

Vị trí thứ 9 lẽ ra thuộc về đồng đội của anh, Nico Hulkenberg nhưng một va chạm khó hiểu từ Daniil Kvyat ở khúc cua cuối cùng đã khiến anh đâm vào tường, và đã cố gắng cán đích thứ 11. Sau đó anh được đôn lên hạng 10 do tay lái người Nga bị phạt 10 giây vào thành tích tổng bởi gây ra vụ tai nạn. Người hưởng lợi là Pierre Gasly với hạng 9 và 2 điểm cộng vào BXH cá nhân.

BXH cá nhân sau chặng 18

BXH cá nhân sau chặng 18

Hamilton đã giành được chiến thắng thứ 2 trong 3 chặng gần nhất nhưng vẫn chưa thể đăng quang sớm chức vô địch cá nhân lần thứ 6 và phải chờ thêm 7 ngày nữa tại Austin, Texas tới. Nhưng quan trọng hơn, anh đã mang lại chiến thắng thứ 100 tại F1 cho Mercedes, một cột mốc mới trong sự nghiệp ‘vàng’ của tay lái #44. Bottas có được podium thứ 14 trong 18 chặng và tiến gần hơn với mốc 300 điểm trong năm 2019 này.

Chặng đua thứ 19 trong mùa giải 2019 sẽ diễn ra vào cuối tuần này tại Circuit of The America, tại trường đua Austin, Texas, Mỹ, từ ngày 01 đến 04/11 (giờ VN) tới.

Đua xe F1, Mexican GP: Ferrari “sập bẫy” Mercedes, Hamilton chiến thắng đầy bản lĩnh

Lewis Hamilton đã giành chiến thắng trước đại kình địch Sebatian Vettel.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN