Trận đấu nổi bật

jelena-vs-ons
Mutua Madrid Open
Jelena Ostapenko
0
Ons Jabeur
2
beatriz-vs-maria
Mutua Madrid Open
Beatriz Haddad Maia
2
Maria Sakkari
0
alexander-vs-ben
Mutua Madrid Open
Alexander Bublik
2
Ben Shelton
1
iga-vs-sara
Mutua Madrid Open
Iga Swiatek
2
Sara Sorribes Tormo
0
daniil-vs-sebastian
Mutua Madrid Open
Daniil Medvedev
2
Sebastian Korda
1
coco-vs-madison
Mutua Madrid Open
Coco Gauff
1
Madison Keys
2
rafael-vs-pedro
Mutua Madrid Open
Rafael Nadal
2
Pedro Cachin
1
cameron-vs-casper
Mutua Madrid Open
Cameron Norrie
0
Casper Ruud
2
sara-vs-elena
Mutua Madrid Open
Sara Bejlek
0
Elena Rybakina
2
jannik-vs-pavel
Mutua Madrid Open
Jannik Sinner
1
Pavel Kotov
0
danielle-vs-aryna
Mutua Madrid Open
Danielle Collins
-
Aryna Sabalenka
-

Đua xe F1, Japanese GP: Thời điểm lý tưởng nhất năm cho chặng đua kinh điển

(Tin thể thao, tin đua xe F1) Làng đua xe F1 trở lại Suzuka hơn 6 tháng sau chặng đua vào tháng 10 năm ngoái. Năm nay, Nhật Bản GP lần đầu tiên trong lịch sử diễn ra vào tháng 4, trùng với thời điểm đẹp nhất của mùa hoa anh đào – Sakura. Một cơ hội tuyệt vời để quốc gia này thu hút một lượng lớn khách du lịch thăm thú Nhật Bản kết hợp với theo dõi chặng đua vào cuối tuần.

Tính đến năm ngoái, chặng đua tại “xứ sở samurai” luôn được lên lịch cho giai đoạn 2 mùa giải, vào tháng 9 hoặc tháng 10. Chính vì thế, Suzuka thường xuyên chứng kiến chức vô địch thế giới - cả tay đua và đội đua, được xác định. Hai năm qua không phải ngoại lệ: vào năm 2022, Max Verstappen giành được danh hiệu thứ hai sự nghiệp, còn năm ngoái Red Bull đã đăng quang ngôi vô địch đội đua.

Suzuka có yêu cầu kỹ thuật rất cao

Suzuka có yêu cầu kỹ thuật rất cao

Đây cũng là lần đầu tiên Grand Prix Nhật Bản được tổ chức vào thời điểm mùa xuân; Pacific Grand Prix trước đây diễn ra tại Aida vào ngày 17 tháng 4 năm 1994, trước khi chuyển sang tháng 10 năm 1995. Đầu mùa xuân cũng mang đến nhiệt độ thấp hơn so với điều kiện thời tiết quen thuộc cho các đội đua, với nhiệt độ trung bình dao động từ 8°C đến 13°C.

Suzuka là một đường đua kinh điển, dài 5,807 km và do Honda sở hữu. Nơi đây thách thức tài năng của mọi tay đua, đòi hỏi kỹ năng toàn diện, đặc trưng với hình dạng số 8.

Đường đua Suzuka có 18 góc cua, một số góc cua (Spoon, 130R hay tổ hợp cua lên dốc từ 2 đến 7) nằm trong danh sách những góc cua nổi tiếng bậc nhất lịch sử giải vô địch thế giới. Ít được biết đến hơn là hai góc cua Degner 1-2, được đặt theo tên của Ernest Degner, một tay đua mô tô người Đức thi đấu trong những năm 1950 và 1960.

Cấu trúc đường đua Suzuka với 1 khu vực DRS

Cấu trúc đường đua Suzuka với 1 khu vực DRS

Sinh ra ở Gleiwitz (Cao nguyên Silesian tại Ba Lan) vào năm 1931 và lớn lên ở Đông Đức, Degner là một trong những vận động viên thể thao nổi bật nhất ở Đông Âu. Ông đua chiếc mô tô MZ (động cơ hai thì) được thiết kế bởi Walter Kaaden: một kỹ sư tài giỏi từng làm việc cho Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ hai. Nhờ sự sáng tạo của Kaaden, MZ đã đánh bại không chỉ các đối thủ cạnh tranh ở châu Âu mà còn cả những đối thủ mới nổi đến từ Nhật Bản, mới bắt đầu tạo dựng tên tuổi của mình khi đó.

Năm 1960, Suzuki lần đầu tiên tham gia cuộc đua quốc tế nhưng chiếc xe chạy rất chậm, về đích cuộc đua Isle of Man TT năm 1960 kém hơn người chiến thắng tới... 15 phút. Mọi chuyện thay đổi sau cuộc gặp gỡ tình cờ năm 1961 giữa Degner và chủ tịch công ty, Shunzo Suzuki. Trong cuộc trò chuyện đó, Degner nói rằng ông cảm thấy mệt mỏi với cuộc sống buồn tẻ của mình ở Đông Đức, ông cũng phải chịu sự giám sát liên tục từ Stasi - một cảnh sát mật của Đức - người đã theo ông đến mọi cuộc đua.

Ernest Degner trên chiếc Suzuki

Ernest Degner trên chiếc Suzuki

Stasi lo ngại Degner có thể đào tẩu nên gia đình ông không được phép đến tham dự cuộc đua, để ông luôn có lý do trở về nhà. Degner cũng ghét việc hầu hết các tay đua khác - cả những người kém tài năng hơn ông nhiều - được trả nhiều tiền hơn do theo chế độ ở quê nhà, ông ấy phải chấp nhận mức lương ngang bằng với hầu hết mọi công nhân MZ khác.

Từ đó, một thỏa thuận nhanh chóng đạt được: Degner sẽ bỏ trốn, giúp Suzuki phát triển xe và sau đó đầu quân cho đội đua này. Nhưng ông ấy không rời Đông Đức mà không có gia đình cộng với việc Bức tường Berlin vừa mới được xây dựng, việc đưa họ ra ngoài dường như là điều bất khả thi.

Vì thế, tại Thụy Điển GP 1961 (diễn ra ở Kristianstad), Degner đã lên kế hoạch vượt ngục cho gia đình mình, với sự giúp đỡ của một người bạn đến từ Tây Đức, người thường xuyên đi công tác đến Đông Berlin. Degner dựa vào thực tế là Stasi dành nhiều thời gian theo dõi ông trong các cuộc đua ở nước ngoài hơn là gia đình ông ta ở nhà.

Tổ hợp cua Degner 1-2

Tổ hợp cua Degner 1-2

Ông bỏ cuộc tại cuộc đua đó do hỏng động cơ và sau đó trốn sang Tây Đức để đoàn tụ với gia đình trước khi chuyển đến Hamamatsu, trụ sở chính của Suzuki. MZ ngay lập tức hủy bỏ chương trình đua quốc tế của họ, đề phòng trường hợp có ai khác mang "ý tưởng noi gương" Degner...

Degner đua cho Suzuki năm 1962; Dù luôn sống trong nỗi lo sợ bị Stasi giết chết, ông vẫn giành được danh hiệu thế giới đầu tiên ở thể thức 50cc. Nhưng giấc mơ đã trở thành cơn ác mộng vào năm 1962, tại Nhật Bản GP ở Suzuka, ông bị ngã khỏi xe ở chính nơi mà ngày nay được gọi là Degner Curves và khi bình xăng phát nổ, ông bị bỏng nặng và phải ghép mô 50 miếng da.

Ông quay trở lại đua xe năm 1963 nhưng gặp phải những tai nạn khác trước khi giải nghệ vĩnh viễn vào năm 1966. Sống với nỗi đau liên miên khiến ông rơi vào tình trạng nghiện morphin: cái chết của ông vào năm 1983 ở tuổi 51 (khi ông đang sống ở Tenerife) được kết luận chính thức là do cơn đau tim, nhưng nhiều người cho rằng nguyên nhân chính xác là do dùng thuốc quá liều, trong khi một số người tin rằng Stasi đã tìm và bắt được Degner.

Thông số kỹ thuật lốp của Pirelli tại Nhật Bản

Thông số kỹ thuật lốp của Pirelli tại Nhật Bản

Từ đây, cua 8 và 9 của đường đua Suzuka được đặt theo tên ông như một sự tri ân cho những đóng góp của Degner cho lịch sử đua xe mô tô tại Nhật Bản.

Bên cạnh thử thách đặc biệt cho các chiếc xe và người lái, đường đua còn yêu cầu cao đối với lốp xe: cả về độ hao mòn – do độ nhám và độ mài mòn cao của nhựa đường – cũng như các lực tác động và tải trọng mà lốp phải chịu xuyên suốt các góc cua cấu thành 1 vòng đua. Như thường lệ, Pirelli đã chọn bộ ba hợp chất cứng nhất: C1 Hard (trắng), C2 Medium (vàng) và C3 Soft (đỏ). Đây là lựa chọn tương tự ở Bahrain cho cuộc đua đầu tiên của mùa giải 2024.

Chiến thuật 2 pit-stop là phổ biến nhất trong nhiều năm qua, do năng lượng truyền qua lốp xe và lực tác động vào lốp. Tuy nhiên, nhiệt độ thấp hơn trong tháng 4 đồng nghĩa với chiến lược 1 pit-stop trở nên khả thi, với những tay lái 'cẩn thận' giữ lốp. Dù vậy, cuộc đua 1 pit-stop cũng làm giảm hiệu quả của việc undercut (pit trước để chiếm vị trí của đối thủ xếp ngay trên), chiến thuật vốn rất hữu ích ở Suzuka.

Schumacher thành công nhất tại Suzuka

Schumacher thành công nhất tại Suzuka

Tiếp sau chặng đua Japanese GP 2024 sẽ là hai ngày thử nghiệm lốp Pirelli vào Thứ 3, ngày 9/4 và Thứ 4 ngày 10/4 với sự tham dự của Đội Kick Sauber F1 và Visa Cash App RB, để phát triển các hợp chất lốp cho mùa giải kế tiếp.

Cho đến nay đã có 37 chặng Nhật Bản GP được tổ chức, 33 trong số đó diễn ra tại Suzuka. Bốn chặng còn lại diễn ra tại đường đua Fuji, thuộc sở hữu của Toyota. Tay đua thành công nhất là Michael Schumacher với 6 chiến thắng: tay đua người Đức cũng có nhiều lần đoạt pole nhất (8) và nhiều podium nhất (9). Xét về thành tích đồng đội, McLaren có nhiều chiến thắng nhất (9) trong khi Ferrari có nhiều vị trí pole nhất (10).

Đón xem chặng đua Japanese GP 2024 với lịch trình cụ thể như sau:

FP1: 9h30 thứ 6, ngày 5/4

FP2: 13h thứ 6, ngày 5/4

FP3: 9h30 thứ 7, ngày 6/4

Lượt chạy phân hạng: 13h thứ 7, ngày 6/4

Cuộc đua chính: 12h Chủ nhật, ngày 7/4

Nguồn: [Link nguồn]

(Tin thể thao, tin tennis) Carlos Sainz chiến thắng áp đảo tại Albert Park khi mà sự cố kĩ thuật đã chấm dứt chuỗi thắng của Max Verstappen cùng với Red Bull.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN