Đua xe F1, Dutch GP: Red Bull nối dài mạch thắng
(Tin thể thao, tin đua xe F1) Không có nhiều thời gian tận hưởng chiến thắng hay suy nghĩ về thất bại. Cuối tuần các đội đua sẽ bước vào chặng thứ 2 trong 3 chặng đua liên tiếp.
Có lẽ không cần nhắc đến quá nhiều Red Bull và Verstappen nữa. Màn thể hiện của nhà vô địch người Hà Lan tại Bỉ cuối tuần trước đang cho thấy anh và đội đua đang thể hiện phong độ tốt nhất mà họ có trong hơn 1 thập kỷ qua.
Verstappen và Red Bull là không thể ngăn cản!
Những con số như thắng liên tiếp 2 chặng khi xuất phát sau hạng 9, hay lần thắng thứ 9 sau 14 chặng mùa này… có lẽ không còn nhiều ý nghĩa bằng việc giờ đây trên bảng tổng sắp cá nhân, khoảng cách điểm số so với 2 tay đua bám đuổi lần lượt là 93 (Perez) và 98 điểm (Leclerc). Verstappen dường như đang một mình thi đấu ở một đẳng cấp khác biệt hoàn toàn so với phần còn lại. Vì vậy câu hỏi đặt ra là với 8 chặng đua còn lại, đâu là thời điểm nhà ĐKVĐ bảo vệ thành công ngôi vương của mình.
Vấn đề của đội đua Áo lúc này là những thông tin cho rằng họ đang vi phạm giới hạn ngân sách phát triển xe mùa này. Hoặc sau khi “chỉ thị kỹ thuật mới” có hiệu lực từ chặng Bỉ, với mục tiêu hạn chế hiện tượng nhún/nảy (porpoising). Câu hỏi được đặt ra là có phải Red Bull đang chạy với một khung gầm hoàn toàn mới so với chặng Hungari trước đó hay không!? Đương nhiên sẽ rất khó có câu trả lời chính xác, chừng nào nó còn vượt qua các cuộc kiểm tra của FIA thì nó vẫn … hợp pháp!
Sau ưu thế tuyệt đối tại Spa-Francorchamps, lượt đấu tiếp theo của triple-header tiếp nối tại Circuit Zandvoort – sân nhà của Verstappen – tay lái Hà Lan sẽ biết cần làm gì để có thể thắng. Cấu trúc đường đua đòi hỏi lực nén (downforce) cao cùng các góc cua tốc độ thấp. Nhưng chiếc RB18 mang số #1 hoàn toàn có thể chiến thắng.
Mercedes còn đó những âu lo!
Khởi đầu mùa giải, W13 là một trong những chiếc xe bị porpoising nhiều nhất. Mercedes là một trong những đội đua tích cực nhất trong việc vận động để có sự can thiệp từ FIA cho một chỉ thị kỹ thuật mới, có hiệu lực kể từ chặng Bỉ. Nếu nhìn lại Hungari, “Mũi tên bạc” đã thể hiện một hiệu suất đáng kinh ngạc với podium kép cho hai tay lái của họ. Với việc áp dụng quy định mới, hoàn toàn có cơ sở để tin rằng họ sẽ trở lại cạnh tranh cho lần thắng chặng đầu tiên của năm nay.
Niềm tin sẽ đoạt thắng chặng đã sớm bị sụp đổ chỉ sau phiên phân hạng tại Spa hôm thứ 7, nơi mà qua hệ thống liên lạc nội bộ, Hamilton khi biết khoảng cách thời gian giữa mình và đối thủ đã phải thảng thốt hỏi lại: 1,8 giây??? Rõ ràng cựu vương không thể tin Red Bull có thể tạo ra sự cách biệt lớn đến vậy – hay nói một cách khác, chiếc W13 kém đến vậy!
Sau giai đoạn đầu mùa, mục tiêu mà Mercedes vất vả đấu tranh, vận động hành lang để có được (chỉ thị kỹ thuật mới) – khi được áp dụng đã hoàn toàn thất bại, họ trở lại với một hiệu suất đáng thất vọng như ban đầu. Và càng trớ trêu hơn khi Red Bull dường như lại là đội hưởng lợi, khi chiếc xe của đội này “như đến từ một giải đấu khác”. Sự thất vọng có lẽ đã tới hạn, khiến ông Wolff cho rằng đội đua cần chấp nhận thực tế, và hướng tới chiếc W14 cho mùa …. 2023!
Chỉ có một điều an ủi duy nhất với đội đua Đức, đó chính là họ có thể cạnh tranh ngang ngửa với đối thủ Ferrari cho vị trí thứ 2 hạng mục đội đua. Sau pha va chạm khiến Hamilton bị loại khỏi cuộc đua. Russell đã có một màn rượt đuổi đầy thách thức với Sainz để hướng tới một podium.
Dù chiếc xe #63 bắt đầu cuộc đua với đôi chút khó khăn để duy trì hiệu suất lốp. Nhưng sau đó tay đua trẻ có màn thể hiện tốt, chiếc xe vận hành đúng như mong muốn. Có lẽ áp lực khiến anh mắc lỗi ở những vòng cuối, nên không đủ khoảng cách gây sức ép lên tay lái Ferrari, và bỏ lỡ cơ hội góp mặt trên bục nhận giải.
Với hiện trạng, Mercedes cần có những thay đổi tích cực ở 2 chặng đua trước mắt, mục tiêu góp mặt trên podium và thu hẹp cách biệt với đối thủ Ferrari.
Vấn đề của Ferrari không nằm trên đường đua, mà thuộc về đội ngũ kỹ thuật
Ferrari thì sao, khởi đầu đầy hào hứng, kết thúc giai đoạn đầu mùa giải đầy thất vọng, được kỳ vọng trở lại … đầy mạnh mẽ sau kỳ nghỉ giữa mùa. Nhưng tất cả chỉ là mong muốn mà thôi!
F1-75 là chiếc xe có tính tương thích cao với các dạng đường đua khác nhau – đó là trước khi chỉ thị kỹ thuật mới được áp dụng. Đội ngũ kỹ sư của họ cho rằng nó sẽ không quá ảnh hưởng đến thiết kế hiện tại của chiếc xe.
Để rồi khi áp dụng quy định mới, và nếu xem lại dữ liệu tại Spa, có thể thấy chiếc RB18 dù có downforce thấp hơn (F1-75), tuy nhiên nó lại có tốc độ rất tốt tại các góc cua có tốc độ trung bình – nơi đòi hỏi lực nén nhiều hơn. Điều tương tự cũng diễn ra ở Hungari và phần nào đó ở Áo trước đó. Tất cả đều chỉ ra một thực tế: Red Bull đang là chiếc xe có hiệu suất tốt hơn.
Một lý do khác ngăn cản Ferrari tiến lên phía trước, đã được nhắc đến quá nhiều lần, đó là chiến thuật vô cùng bất hợp lý diễn ra suốt từ đầu mùa đến nay, kèo dài qua cả kỳ nghỉ.
Trong lúc các tay đua đang chạy với vận tốc gần 300km/h thì đội ngũ kỹ thuật lại trao đổi/chất vấn tay đua bằng những đoạn hội thoại dài về việc nên/không nên dùng lốp nào. Tay đua có cảm nhận tốt về lốp của mình ở hiện tại, nhưng đội ngũ kỹ thuật có cái nhìn toàn cảnh hơn. Thay vì đưa ra quyết định phù hợp, thì đội lại “đàm đạo” với tay đua – ngay trong cuộc đua – liệu họ có thể toàn tâm toàn ý vào cuộc đua hay không, đó là chưa kể đến yếu tố an toàn!!!
Về chiến thuật, có thực sự cần thiết để cố gắng đoạt lấy 1 điểm từ fastest-lap khi cho Leclerc dừng thay lốp Soft ở vòng 42 hay không! Khi mà mà khoảng cách với tay đua Alonso ở phía sau ngang bằng với quãng thời gian tối thiểu để pit-stop, khi mà mọi sai sót chủ quan có thể xảy ra khi dừng xe! Loại bỏ tác nhân gây lỗi cảm biến, vì nó tay đua Monaco chạy quá tốc độ trong pitlane dẫn đến án phạt +5 giây và mất 1 vị trí kèm 2 điểm. Liệu có xứng đáng tìm kiếm một điểm số chưa chắc có được, để đánh đổi với số điểm hoàn toàn có thể mất nhiều gấp đôi!
Thay vì đổ lỗi cho Spa làm tăng thêm những khiếm khuyết của chiếc F1-75, đội đua Ý cần thay đổi tư duy chiến thuật kèm theo những sai lầm triền miên. Red Bull hay Mercedes không phải là đối thủ chính của Ferrari mùa này, mà đối thủ lớn nhất của họ là … chính họ! Hãy quên đi cuộc chinh phục danh hiệu mùa này, vì giờ đây với khoảng cách điểm như vậy thì quyền tự quyết không nằm trong tay họ. Có lẽ thái độ thi đấu của Ferrari ở 2 chặng tới đây chỉ có giá trị làm chậm thời gian đăng quang của đối thủ mà thôi.
Circuit Zandvoort là sân nhà của Verstappen, nên rất khó đặt niềm tin vào việc quốc ca Ý sẽ được cử khi chặng đua kết thúc. Ferrari nên tập trung vào việc duy trì ưu thế trước kẻ bám đuổi đầy thách thức Mercedes.
Đã qua cái thời họ canh tranh từng mét đường đua, vì Alpine đang vượt lên
Alpine (115 điểm) và McLaren (95 điểm) hướng tới Dutch GP với nhiều cảm xúc trái ngược và đều gắn liền với con số 4. Họ cạnh tranh với nhau và giờ đây đội đua Anh đang xa rời vị trí thứ 4 trên bảng tổng sắp đội đua. Lý do là họ có lần thứ 4 trắng tay ở mùa này tại Bỉ cuối tuần trước, trong khi đội Pháp xây chắc vị trí này khi tạo ra được khoảng cách lên đến 20 điểm so với đối thủ nhờ lần thứ 4 cả hai tay lái của họ cùng ghi điểm trong năm.
Sau kỳ nghỉ, chiếc MCL36 không được như kỳ vọng. Tại Spa nó có độ bám đường rất thấp, là lý do chính khiến tốc độ trên các đoạn thẳng của họ quá chậm. Các kỹ sư và tay đua đã tính toán nhiều phương án chiến thuật để thay đổi thứ hạng bất thành. Dự báo dù không quá thiên về tốc độ tại Zandvoort cuối tuần, nhưng bộ đôi McLaren có lẽ sẽ thêm một lần nữa nhìn đối thủ nới rộng khoảng cách trên bảng tổng sắp. Bởi ở thời điểm hiện tại, Alpine đang ở chính xác vị trí mà họ xứng đáng – đội đua mạnh nhất tốp giữa, đội đua mạnh thứ 4.
Magnussen liệu có đưa Haas trở lại
Tốp 5 đội đua nửa dưới bảng tổng sắp, với sự chững lại của cả Alfa Romeo (51 điểm) và Haas (34 điểm) sau 3 chặng cùng trắng tay. Khoảng cách với 2 đội xếp trên là khó san lấp, nên có lẽ họ nên xác định mục tiêu duy trì thứ hạng hiện tại. Về mặt này, Alfa Romeo chiếm nhiều ưu thế nhất, khi điểm số của họ cách các đội phía sau tương đối lớn. Và Williams chắc suất đội sổ khi chỉ có được vỏn vẹn 4 điểm nhờ thành tích cá nhân của Albon.
Với Haas, may mắn là ở cả 3 chặng trắng tay, các đội Aston Martin (29 điểm) và AlphaTauri (24 điểm) đều ghi những điểm số ít ỏi. Nếu coi như Mick Schumacher thường thi đấu trồi sụt, thì việc Magnussen không có được kết quả tốt trong các chặng gần đây dẫn đến đội đua chững lại.
Ở chặng cuối tuần, mục tiêu kiếm điểm cho Haas sẽ không đơn giản cho cả Magnussen và Mick. Bởi có nhiều tay đua như Bottas, Gasly, Vettel luôn sẵn sàng đánh chiếm một vị trí trong tốp 10. Nếu chỉ 1 trong số các tay đua nêu trên ghi điểm, đó sẽ là thành công của họ. Vì ngoài việc phải cạnh tranh lẫn nhau, nhóm các tay đua này còn có thêm một sự thách thức lớn đến từ bộ đôi Norris, Ricciardo của McLaren.
Circuit Zandvoort là đường đua có tốc độ không cao, với các tổ hợp góc cua trung bình và thấp, đòi hỏi downforce lớn. Mùa trước Verstappen đã đoạt pole và chiến thắng tại chặng đua sân nhà của mình. Với sức mạnh hiện tại, liệu có ai đủ sức cản anh và đội đua tái lập thành tích trên! Khi đứng bên lề cuộc chiến danh hiệu, Ferrari sẽ thể hiện mình thế nào trước sức ép không nhỏ từ Mercedes. Chặng đua thứ 2 trong loạt Triple-header sẽ giải đáp phần nào những câu hỏi trên. Đón xem Dutch GP 2022 với vòng phân hạng thứ 7 và cuộc đua chính tối chủ nhật 04/9/2022, cùng khung giờ 20h00 (giờ VN)
Nguồn: [Link nguồn]
(Tin thể thao - Tin đua xe F1) Max Verstappen sau cuộc ‘dạo chơi’ tại Spa-Francorchamps thì nhà đương kim vô địch với sự tự tin, thoải mái trở về quê nhà, nơi diễn ra vòng thứ 2...