Đua xe F1, Canadian GP: Russell và Mercedes dẫn đầu, Leclerc và Stroll gây tai nạn cờ đỏ
(Tin thể thao - Tin F1) George Russell kết thúc ngày đầu tiên tại Canadian Grand Prix với vị trí dẫn đầu, tay lái của Mercedes đạt thành tích nhanh nhất trong phiên chạy thử thứ hai, vượt qua Lando Norris trong ngày McLaren có kết quả tệ nhất kể từ đầu năm.
🏎️ FP1: Bất ngờ bộ đôi Williams, Leclerc gặp tai nạn cờ đỏ
Phiên chạy FP1 bắt đầu trong điều kiện thời tiết khô ráo, mát mẻ. Esteban Ocon là người dẫn đầu đoàn xe rời khỏi pit trong cuối tuần mà đội đua Haas “khoác lên” mình diện mạo đặc biệt để kỷ niệm chặng đua F1 thứ 200 của họ.
Leclerc đâm vào tường ở cua 3
Đây cũng là sự kiện mà McLaren mang đến nâng cấp cho chiếc xe MCL39, bao gồm ra mắt phần endplate cánh gió trước “đuôi nàng tiên cá”. Oscar Piastri rời pit với bộ thiết bị đo khí động học gắn trên xe, trong khi Lando Norris thì không, cho thấy đội tiến hành so sánh giữa các bộ phận mới và tiêu chuẩn.
Ngay đầu buổi chạy đã có pha xoay trượt ở cua 2 của Franco Colapinto, khiến cờ vàng được phất lên. Thậm chí cờ đỏ xuất hiện ngay sau đó với Charles Leclerc, tay đua Ferrari đã mắc sai lầm (mà anh gọi là “ngớ ngẩn”) khiến chiếc xe đâm vào tường ở cua 4. Pha quay chậm cho thấy Leclerc đã phanh khóa bánh và đâm vào rào chắn bên trái trước khi dội ngược sang rào bên phải.
Ngay trước khi có cờ đỏ, Alex Albon đã suýt va chạm với Gabriel Bortoleto khi cố tránh đường cho tay lái người Brazil, nhưng lại di chuyển đúng vào hướng của đối thủ buộc chiếc xe Kick Sauber phải đánh lái né tránh va chạm.
Haas kỷ niệm chặng đua thứ 200 tại Canada
Khi FP1 được tiếp tục, diễn biến căng thẳng vẫn tiếp diễn với Russell và Norris đều có pha cua rộng ra bãi cỏ, trong khi Lewis Hamilton bị xoay vòng ở cua 10. Trong khi đó, Verstappen đã thiết lập thành tích nhanh nhất chỉ hơn Leclerc 0,022 giây.
Nico Hulkenberg cũng có một pha chạm nhẹ tại “Bức tường của những nhà vô địch”, nhưng may mắn tránh được hư hại. Trong khi đó, Verstappen tỏ ra không hài lòng sau khi cảm thấy Hamilton không để đủ khoảng trống cho mình vượt qua chiếc Ferrari đang chạy chậm, dường như là một pha hiểu nhầm nữa.
Các đội đua tiếp tục thực hiện các chương trình thử nghiệm khác nhau – chỉ có bốn tay lái sử dụng lốp C5 Medium trong suốt phiên chạy, phần lớn vẫn lựa chọn lốp C6 Soft – Norris lại có thêm một tình huống mất lái ở cua 10, tay lái người Anh có vẻ đang gặp khó khăn về độ bám đường.
Verstappen nhanh nhất FP1
Kết thúc 60 phút, Verstappen là người nhanh nhất với thành tích 1 phút 13,193 giây. Anh hơn Albon ở vị trí thứ hai chỉ 0,039 giây, trong khi tay lái Williams còn lại, Carlos Sainz đứng thứ ba, đánh dấu nỗ lực phục hồi của đội đua Grove sau chặng đua khó khăn ở Tây Ban Nha.
Russell đứng thứ tư, theo sau là Hamilton và tay lái Isack Hadjar (Racing Bulls) ở vị trí thứ 5 và 6. Norris đứng thứ 7, tiếp theo là Liam Lawson trên chiếc VCARB 02, Pierre Gasly (Alpine) và Leclerc khép lại top 10.
Tiếp theo là Yuki Tsunoda – Red Bull (P11), Fernando Alonso của Aston Martin (P12), Antonelli (P13) và Piastri (P14). Lance Stroll – trở lại sau khi trải qua một ca phẫu thuật cổ tay – xếp P15 với chiếc Aston Martin. Các vị trí từ P16 đến P20 lần lượt thuộc về Bortoleto, bộ đôi Haas Ollie Bearman và Ocon, Colapinto và Hulkenberg.
🏁 FP2: Russell xếp trên Norris, Stroll gây ra cờ đỏ thứ 2
Stroll gặp tai nạn trong ngày trở lại
Ngay trước khi phiên chạy bắt đầu, Trưởng đội đua Ferrari Fred Vasseur xác nhận rằng Leclerc sẽ không thể tham gia FP2 do khung gầm xe bị hư hại sau vụ tai nạn ở FP1. Người đồng đội Lewis Hamilton là người đầu tiên bước ra đường đua, đảm nhận nhiệm vụ thu thập dữ liệu để giúp đội Ferrari có thêm cơ sở điều chỉnh xe trong đêm.
Nhưng chỉ 5 phút sau khi bắt đầu, Lance Stroll – tay lái chủ nhà, đã đâm vào rào chắn và làm gãy hệ thống treo trước bên trái. Tai nạn khá tương đồng với Leclerc ở FP1.
Phiên chạy trở lại với nhiều khó khăn cho các tay đua do thiếu độ bám ở lốp sau, giống những gì đã xảy ra ở FP1. Nhiều tay đua đã thử chuyển sang sử dụng lốp C5 Medium thay vì hợp chất mềm nhất C6. Mặc dù vậy, bộ đôi McLaren là Norris và Oscar Piastri vẫn gặp khó khăn, liên tục chạy lỗi ở chicane cuối cùng, phải lao ra vùng thoát hiểm. Hamilton cũng gặp tình huống tương tự và đã thể hiện sự bực tức.
Đường đua trở nên “chật chội” ở chicane cua cuối cùng
Russell có phiên chạy ổn định, và đến nửa thời gian FP2, anh đã hơn Hamilton tới nửa giây, thể hiện sự tự tin cao khi chạy lốp Medium. Nỗ lực bắt kịp Russell của phần còn lại bị ảnh hưởng bởi ‘mật độ giao thông’ dày đặc. Colapinto tiếp tục vướng vào các tình huống nguy hiểm, suýt va chạm với Lawson và Albon trong hai lần riêng biệt.
Norris đã thực hiện vòng chạy nhanh nhất trong ngày để thu hẹp khoảng cách chỉ còn 0,028 giây so với mốc thời gian 1 phút 12,123 giây của Russell khi mặt đường ngày càng cải thiện. Tuy nhiên, Mercedes vẫn tỏ ra vượt trội, với Antonelli vươn lên top 3.
Bước vào giai đoạn cuối, các tay lái chuyển sang thử nghiệm các chương trình dài thay vì tiếp tục săn tìm thời gian nhanh nhất. Top 3 không đổi khi Russell và Antonelli cho thấy Mercedes dường như đã tìm lại tốc độ sau ba chặng khó khăn liên tiếp. Norris chen vào giữa hai chiếc xe của đội đua nước Đức. Albon tiếp tục thể hiện phong độ cao cho Williams với vị trí P4, đồng thời cũng là tay đua đầu tiên phía sau Russell đạt thành tích trên bộ lốp Medium.
Một ngày thứ 6 tương đối “trầm” của McLaren
Fernando Alonso kết thúc ở vị trí thứ 5, xếp trên Piastri và Sainz (Williams). Ba vị trí còn lại trong top 10 lần lượt thuộc về Hamilton, Verstappen và Lawson.
Isack Hadjar ở vị trí P11, theo sau là chiếc Alpine nhanh nhất của Gasly, bộ đôi Kick Sauber – Bortoleto và Hulkenberg. Yuki Tsunoda tiếp tục gặp khó khăn khi chỉ xếp hạng 15, trong khi Haas lần lượt chiếm P16 và P17, trên Colapinto.
Kết quả chi tiết hai phiên chạy thử nghiệm đầu tiên của Canadian GP 2025:
FP1
FP2
(Tin thể thao - Tin F1) Max Verstappen đối mặt với nguy cơ phải ngồi ngoài với số điểm phạt ở ngưỡng báo động. Trong khi đó, Piastri nhận thêm lợi thế...
Nguồn: [Link nguồn]
-14/06/2025 11:03 AM (GMT+7)