Đua xe F1 2022: Mùa giải “Cách mạng” để cạnh tranh kịch tính hơn

(Tin thể thao, Tin đua xe F1) Hơn 3 tháng sau, kể từ đêm kinh điển tại Abu Dhabi làm nên cái kết không tưởng cho thể thức đua xe Công thức 1 mùa 2021, Trung Đông lại là nơi khai màn cho F1 mùa mới 2022 với rất nhiền sự đổi thay. Bahrain GP 2022 sẽ là nơi cuộc chiến bắt đầu.

Đua xe F1 2022: Mùa giải “Cách mạng” để cạnh tranh kịch tính hơn - 1

Trước khi đến với chặng đua cuối tuần, hãy điểm qua 2022 là một mùa giải với những thay đổi bản lề về luật và các quy chuẩn kỹ thuật liên quan. Nó được coi là sự thay đổi lớn nhất trong vòng 4 thập kỷ qua (kể từ 1983).

Chiếc xe 2022 là một diện mạo hoàn toàn mới

Chiếc xe 2022 là một diện mạo hoàn toàn mới

* Sự thay đổi về khí động học

Đầu tiên, đó là sự thay đổi về khí động học, liên quan đến nó là giới hạn chi phí và sử dụng hầm gió. Trong suốt thời gian qua, hệ thống khí động của chiếc xe F1 ngày càng phức tạp hơn, và kèm theo đó, nó càng tạo ra dòng khí nhiễu động phía sau.

Dù cho hệ thổng giảm lực kéo (DRS) ra đời giúp cho chiếc xe phía sau giảm lực cản để tăng tốc trên đường thẳng, việc này có thể thu hẹp khoảng cách đến gần 1 giây với xe phía trước.

Nhưng vẫn là không đủ để có thể vượt qua đối thủ, bởi khí động càng hiệu quả, nó càng tạo ra dòng khí nhiễu loạn phía sau, đồng nghĩa những chiếc xe chạy sau có rất ít không khí chảy qua các hệ thống cánh gió – lực nén (downforce) để chiếc xe bám đường giảm, dẫn đến chiếc xe không thể vào cua ở cuối đoạn thẳng với tốc độ cao hơn, nên sẽ khó vượt hơn!

Quy tắc mới về khí động học được đưa ra nhằm loại bỏ dòng khí nhiễu loạn phía sau nó. Điều đó sẽ giúp cho những chiếc xe có thể bám sát nhau tối đa, mở ra nhiều cơ hội tấn công, cạnh tranh vị trí … và đương nhiên có thể có nhiều người chiến thắng hơn!

Các quy chuẩn kỹ thuật mới này tập trung vào hệ thống cánh gió trước và khuếch tán sau hoàn toàn mới. Cánh trước sẽ được thiết kế để vẫn có thể tạo ra lực nén đủ, dù đang chạy sát sau xe trước. Cánh sau sẽ ‘dẫn hướng’ luồng khí qua bánh xe ‘chảy’ vào khuếch tán để giảm thiểu tác động của dòng khí nhiễu loạn phía sau xe.

Trọng tâm khí động học cũng được đặt vào hiệu ứng mặt đất của gầm xe để tạo ra downforce. Gầm xe thấp sẽ tạo ra đủ lực nén, nhưng nếu nó quá thấp sẽ bị tác động vật lý khi chạm mặt đường. Vì vậy hệ thống treo phải được thiết kế để nó thỏa mãn các điều kiện nêu trên.

Lốp 18inch (bên phải) so với lốp năm 2021

Lốp 18inch (bên phải) so với lốp năm 2021

* Lần đầu tiên của lốp 18 inch và nhiều luật được bổ sung

Tiếp đến, lần đầu tiên lốp 18 inch xuất hiện trên chiếc xe F1. Loại lốp này được cho là sẽ giải quyết vấn đề quá nhiệt và trượt.

Dù được dự báo độ bền lốp cao hơn, nhưng khả năng chiến thuật 2 lần pit-stop vẫn sẽ là chủ đạo trong giai đoạn đầu mùa giải!?

Ngoài ra, người xem sẽ quan tâm đến những thông tin sau đây:

* Với nhiên liệu, ngoài việc vẫn sử dụng động cơ Hybrid, F1 cũng tiếp tục hướng đến việc bảo vệ môi trường bền vững. Tỷ lệ thành phần sinh học trong xăng tăng từ 5,75% lên 10%. Loại xăng E10 này là thế hệ thứ 2, giúp giảm tối đa lượng khí thải carbon.

* Mức trần chi phí được giới hạn ở 110 triệu bảng Anh

* Nhằm nâng cao an toàn, thiết kế của hệ thống động cơ (Power Units) có thể được tách rời khung xe khi xảy ra va chạm mà không để lộ bình chứa nhiên liệu. Khoang cho lái xe được kéo dài về phần mũi xe, với khung cabin chắc chắn hơn và phân tán năng lượng tốt hơn khi xe va chạm. Các chỉ số kiểm nghiệm va chạm được tăng thêm,  giờ đây khung gầm phải có khả năng hấp thụ lực va chạm tăng thêm 48% ở phía trước và 15% ở phía sau.

* Giám đốc đua Masi và những quyết định gây nhiều tranh cãi ở “đêm chung kết” tại Abu Dhabi giờ đây đã bị loại khỏi vị trí này. Kèm theo đó là rất nhiều luật được bổ sung.

Quy định về xe an toàn (Safety Car - SC) sẽ thay đổi! Công nghệ ảo (tương tự VAR trong bóng đá) sẽ được áp dụng giúp các giám sát đưa ra quyết định chính xác hơn. Việc các lãnh đội gây áp lực lên giám đốc đua (như Toto Wolff/Mercedes ở vòng cuối Abu Dhabi) nhằm tác động đến quyết định cuối cùng của họ sẽ thay đổi. Lãnh đội vẫn được hỏi/kiến nghị, nhưng tuân theo một quy trình cụ thể - không ảnh hưởng đến việc quyết định của giám đốc cuộc đua.

*Liên quan đến điểm số và SC

Các tay đua phải hoàn thành 2 VÒNG ĐUA không có SC hoặc SC ảo mới ghi điểm, với các tiêu chí cụ thể sau:

Dưới 25% số vòng đua, 5 tay đua dẫn đầu ghi điểm lần lượt: 6, 4, 3, 2 và 1 điểm

Trên 25% và ít hơn ½ quãng đường của chặng đua, 09 tay đua đầu tiên có điểm: 13, 10, 8, 6, 5, 4, 3, 2 và 1 điểm.

Dưới 75% quãng đường, 10 tay đua đầu tiên ghi điểm: 19, 14, 12, 9, 8, 6, 5, 3, 2 và 1 điểm

Từ 75% trở lên, 10 tay đua đầu tiên được tính điểm như hiện tại.

Các cuộc đua nước rút 100km (Sprint events – đã được giới thiệu ở mùa 2021 với 3 chặng đua tại Silvestone, Monza và Sao Paolo. 3 tay đua cán đích đầu tiên tại Sprint race ghi điểm lần lượt 3, 2 và 1 điểm) mùa này được chỉ định tại Imola/Ý, Áo và Brazil. Điểm số sẽ được trao cho 08 tay đua về đích đầu tiên thay vì 3, họ sẽ được trao lần lượt: 8, 7, 6, 5, 4, 3, 2, và 1 điểm.

Các sự kiện tuyền thông được thay đổi

Các sự kiện tuyền thông được thay đổi

*Trước đây, ngày thứ 5 là thời điểm họp báo. Kể từ mùa này sẽ được chuyển sang sáng thứ 6, nơi 20 tay đua của 10 đội đua sẽ được ghép cặp “ngẫu nhiên”!!! Thời gian có thể dài hơn, nhưng phải kết thúc sớm 90 phút trước phiên thử đầu tiên (FP1).FP2 sẽ diễn ra sau khi FP1 kết thúc 02 giờ.

Họp báo của lãnh đội, chuyển từ quãng thời gian giữa hai phiên chạy thử ngày thứ 6, sang sáng ngày thứ 7, thời điểm trước 1giờ30phút phiên chạy thử thứ 3.

*Trọng lượng tối thiểu của chiếc xe 2022 (bao gồm cả người lái + ghế ngồi = 80 kg từ 2019) là 795 kg – không bao gồm 110 kg nhiên liệu – tức là chiếc xe sẽ nặng 905 kg khi bắt đầu xuất phát cuộc đua.

Trước kỷ nguyên Hybrid, chiếc xe được giới hạn ở mức 640 kg. Kể từ 2014 đến nay với Power Units 1.6 lít đầy phúc tạp, trọng lượng xe đã tăng đáng kể - nhưng tốc độ vẫn được các đội đua cải thiện qua từng mùa. Nó tăng dần qua các năm từ 690 kg, 700 kg năm 2015, 728 kg năm 2017.

Đến năm 2019 quy định được cụ thể hóa: tay đua + ghế bắt buộc phải là 80 kg, nếu không đạt đội đua buộc phải bố trí thêm ‘cục dằn – ballast’ trong cabin để đạt. 2021 chỉ số này tăng thành 752 kg, và mùa này là 795 kg.

Ngoài ra, có thể kể thêm thiết bị bảo vệ đầu tay đua (HALO) được thêm vào chiếc xe từ 2018 nặng 6 kg – dẫn đến chiếc xe F1 mùa này được coi là nặng nhất trong kỷ nguyên Hybrid. Nếu mong đợi một chiếc xe nhẹ hơn, ít nhất chúng ta phải đợi đến năm 2026!!!

2021 đã được coi là mùa giải hấp dẫn nhất trong lịch sử F1. Với tất cả những đổi mới này, người hâm mộ mong đợi sẽ được chứng kiến một mùa giải tiếp theo đầy kịch tính. Vòng quay Thể thức 1 sẽ lăn bánh cuối tuần, và chắc chắn sẽ đáng được đón đợi.

Nguồn: [Link nguồn]

Nóng nhất thể thao trưa 16/3: Võ sĩ Nga sắp trở thành nhà vô địch UFC như Khabib

(Tin thể thao) Võ sĩ Magomed Ankalaev vừa mới đây đánh bại Thiago Santos tại sự kiện UFC Fight Night hôm 15/3.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN