“Đại gia” đua giảm giá căn hộ cao cấp

Khác với thời gian trước đây là cuộc đua xin đầu tư vào các dự án cao ốc chung cư hiện đại và đẳng cấp của các “đại gia”, thì giờ đây là cuộc đua cạnh tranh khốc liệt về giá bán.

Bất động sản chưa bao giờ khó khăn, và cũng chưa khi nào có nhiều “tiếng kêu cứu” như hiện nay. Đã có không ít những cuộc hội thảo được tổ chức nhằm tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, NHNN cũng đã tháo nút thắt về tín dụng, NHTM cũng vào cuộc hỗ trợ lãi suất với nhiều gói ưu đãi hàng ngàn tỷ đồng,…

Hiệp hội BĐS Tp.HCM đã có nhiều lần “kêu cứu”. Và mới đây lại một lần nữa Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội lại có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành liên quan “kêu cứu” cho bất động sản.

Theo Horea, nhiều khoản vay đã trở thành nợ xấu cộng với lãi suất vay rất cao đang là gánh nặng vượt quá sức chịu đựng của DN, thị trường gặp rất nhiều khó khăn. Hàng tồn kho chất như núi, lượng hàng tồn khó có khoảng 10.100 căn hộ chung cư, 1.000 căn nhà thấp tầng, 19.000m2 văn phòng và trung tâm thương mại. Nhưng BĐS vẫn đang chìm trong bóng tối.

Chiến lược bán hàng: Bài toán khó!

“Gió đã đổi chiều”, dường như khách hàng giờ đây mới thực sự được làm “thượng đế”, họ có nhiều lựa chọn, tâm lý chờ giảm giá tiếp khiến bài toán bán hàng của DN trở nên khó khăn hơn.

Quý 4 hàng năm thường là “thời điểm vàng” của các DN kinh doanh bất động sản, trước đây vào thời điểm này cứ tung hàng là hết. Thế nhưng, hiện nay thì lại là chuyện khác, chủ dự án không những phải cân nhắc có nên bán hàng hay không mà còn phải tính toán đến bài toán giảm giá thế nào để đáp ứng được “khẩu vị” của khách hàng. Đã có nhiều dự án chào bán giảm giá hơn.

“Đại gia” đua giảm giá căn hộ cao cấp - 1

Lượng tồn kho BĐS có khoảng 10.100 căn hộ chung cư, 1.000 căn nhà thấp tầng, 19.000m2 văn phòng và trung tâm thương mại.

Thông tin chào bán căn hộ cao cấp ban đầu phải kể đến dự án Golden Land, dự án này sau gần 1 năm với nhiều “chiêu” bán hàng ưu đãi như tặng ô tô cả trăm triệu đồng, hỗ trợ lãi suất 0%, tặng gói nội thất,…đến nay là bàn giao thô thì giá căn hộ dự án này từ mức 35-36 triệu đồng/m2 rơi xuống còn khoảng 24 triệu đồng/m2. Sau này phải kể tới dự án VP3 Linh Đàm với 2 đợt giảm giá trực tiếp, giá căn hộ giảm từ 33 triệu đồng/m2 xuống còn từ 22 triệu đồng/m2.

Và mới đây, một loạt các “đại gia” khác cũng đã có động thái “nịnh” khách hàng bằng nhiều chính sách bán hàng khác nhau. Còn nhớ cách đây một tháng, Hòa Phát đã tung ra đợt bán hàng thứ 2 dự án Mandarin Garden sau khi dự án này đã hoàn thành xây thô, với chính sách giá mới.

Khách mua căn hộ có 2 lựa chọn, một là mua với giá không có nội thất từ 26 triệu đồng/m2 (chưa VAT) hay có nội thật khoảng từ 36 triệu đồng/m2. Trong khi, trước đây giá căn hộ dự án được xem là có vị trí “không thể đẹp hơn” này khoảng 45-46 triệu đồng/m2.

Hay như căn hộ Golden Palace Mễ Trì khoảng 35-36 triệu đồng/m2 trước đây, hiện nay chỉ còn khoảng 20-22.5 triệu đồng/m2 với căn hộ loại hoàn thiện cơ bản.

Tuần qua, Công ty CP Đầu tư Thượng mại và Dịch vụ Cầu Giấy chủ đầu tư dự án Discovery Complex cũng bán ra thị trường với mức giá chỉ từ 27 triệu đồng/m2. Ngay sau khi sản phẩm này được đưa ra, thị trường căn hộ cao cấp lại vừa mới đón nhận thêm thông tin căn hộ Hado Park View hiện chỉ còn 25 triệu đồng/m2 (đã có VAT và nội thất),….

Giảm giá và câu chuyện thanh khoản

Liên tục có những thông tin giảm giá bán căn hộ cao cấp từ các chủ dự án trong thời gian gần đây đang tạo ra một cuộc đua về giá của các “đại gia” chưa biết khi nào mới dừng lại, khi mà thị trường được dự báo là vẫn còn khó khăn kéo dài.

Có lẽ việc giảm giá bán là cách bất đắc dĩ nhất của nhiều chủ đầu tư, và điều này hẳn họ cũng không muốn. Tuy nhiên, nếu không hạ giá thì không thể bán được hàng, hơn ai hết những DN kinh doanh BĐS thừa hiểu về điều này. Và câu chuyện thanh khoản và dòng tiền mặt hiện đang là bài toán sống còn của không ít DN.

Sau đợt giảm giá, dự án Mandarin Garden đến nay đã giao dịch thành công 116 căn hộ trong 1 tháng, số lượng giao dịch này trước khi chưa giảm giá là một con số mà DN khó nghĩ đến.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Kiên Cường, TGĐ Công ty CP Goden Gain Việt Nam, chủ đầu tư dự án cho biết: “Chính sách giá mới mà công ty đưa ra thực sự đã tạo được sự thanh khoản cho dự án, đồng thời hỗ trợ linh hoạt nguồn tài chính cho khách hàng. Kết quả bán hàng vừa qua nằm ngoài sự mong đợi của chủ đầu tư, và vượt kế hoạch đề ra.”

Cũng cùng khu vực trên, vừa qua dự án Discovery Complex đưa ra giá bán 27 triệu đồng/m2 cũng rất được khách mua quan tâm, và theo ghi nhận của Savills trong ngày mở bán đầu tiên đã có nhiều giao dịch thành công.

Còn theo Michael Piro, Phó Giám đốc phát triển các dự án của Indochina Land, trong năm 2012 dự án Indochina Plaza Hanoi đạt doanh thu 22 triệu USD từ việc bán căn hộ, với số lượng 70 căn, cũng trong đợt sau khi có gói hỗ trợ lãi suất 0% từ VCB. Hiện IPH còn khoảng trên 70 căn hộ chưa bán.

Ông Nguyễn Quốc Khánh, đại diện cho liên minh sàn G5 cũng là đơn vị phân phối căn hộ IPH cho biết: “ngày 17/11 liên minh G5 đã tổ chức bán căn hộ dự án này và đã có 150 lượt khách, có 10 giao dịch đăng ký mua ngay trong ngày với giá bán từ 49 triệu đồng/m2 vào ở ngay, khách hàng được tặng gói nội thất DTJ home. Trong tháng 11 này G5 dự kiến có thể giao dịch thành công khoảng 30 căn.”

Như vây, có thể thấy những gói ưu đãi, hay những đợt giảm giá đang là liều thuốc gỡ thanh khoản cho nhiều dự án, đặc biệt những dự án đã xây xong, hoặc đang hoàn thiện.

Tuy nhiên, đua giảm giá đến khi nào mới kết thúc, ai sẽ giải quyết nợ xấu, ai cưu được bất động sản,…hay những ông chủ dự án phải chấp nhận một quy luật nghiệt ngã là “nằm im chờ chết”, hay “tự cứu mình, trước khi người khác ném cho cái phao”…đang là dấu hỏi lớn chưa có lời giải. Điều này khiến thị trường bất động sản vẫn đang “lờ mờ” tìm lối thoát. 

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Kiều Thuật (Trí thức trẻ)
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN