Tin tức bóng đá, thể thao, giải trí | Đọc báo tin tức 24h online mới nhất

Cụ bà suýt chết vì thuốc đau họng

Thứ Tư, ngày 04/07/2012 11:00 AM (GMT+7)

Uống thuốc chữa đau họng trong 5 ngày, toàn thân bà B. nổi bọng nước, tăng huyết áp, suy thận mãn, gãy xương đùi…

Ngày 3/7, Bác sĩ chuyên khoa II Phạm Trí Dũng, Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho biết vừa tiếp nhận cấp cứu cho 2 trường hợp nguy kịch do tác dụng phụ sau khi tự mua thuốc về uống.

Trường hợp thứ nhất là bà Trần Thị B., sinh năm 1929, ngụ tại Thủ Thừa (Long An).

Cụ bà suýt chết vì thuốc đau họng - 1

Bệnh viện Chợ Rẫy thường xuyên tiếp nhận các trường hợp bị biến chứng do tác dụng phụ của thuốc. Ảnh: Thanh Huyền

Cách đây 10 hôm, bà B. bị đau họng, tự mua thuốc về uống trong 5 ngày. Sau đó, toàn thân bệnh nhân bị nổi mẩn đỏ, xuất hiện bọng nước đủ kích thước, họng lở loét. Bà B. được gia đình đưa vào Bệnh viện Long An điều trị nhưng tình trạng không thuyên giảm, phải chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, bà B. được bác sĩ chẩn đoán mắc hội chứng Stevens Johnson (tổn thương hồng ban đa dạng ở da và niêm mạc do dị ứng hoặc nhiễm siêu vi, vi trùng, có thể gây biến chứng nhiễm trùng huyết, viêm phổi, mất nước, rối loạn điện giải). Tình trạng bệnh nhân rất nặng, suy thận mãn, tăng huyết áp, gãy cổ xương đùi trái (do phản ứng phụ của thuốc làm loãng xương).

Trường hợp thứ 2 phải nhập viện cấp cứu do sử dụng thuốc bừa bãi nhưng may mắn là chưa để lại di chứng nguy hiểm.

Đó là bệnh nhân Trần Văn P., sinh năm 1997, đang là học sinh tại TP Cao Lãnh (Đồng Tháp).

P. bị sốc phản vệ do dị ứng thuốc và nhiễm siêu vi.

Trước khi nhập viện 2 ngày, P bị sốt cao, ớn lạnh, ho khan, ngứa mắt. Người thân đã tự mua thuốc (không rõ loại gì) về cho P. uống.

Sau khi uống 2 liều, bệnh nhân than mệt, khó thở, mặt bị phù, tím tái, đưa đi cấp cứu tại bệnh viện địa phương và chuyển tuyến lên Bệnh viện Chợ Rẫy.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy P. được điều trị tích, sức khỏe đã dần ổn định.

Qua 2 trường hợp trên, bác sĩ Dũng cảnh báo người dân về việc tự ý mua thuốc điều trị. Đáng lưu ý là với một số loại thuốc giảm đau, hạ sốt dùng liều quá cao hay lạm dụng sẽ gây hoại tử tế bào gan, có trường hợp gan bị hoại tử hoàn toàn không thể phục hồi dẫn tới tử vong.

Theo Thanh Huyền (Vietnamnet)
Dành riêng cho phái đẹp
Tin cùng chuyên mục Tin tức sức khỏe
Về trang chủ 24h Về đầu trang