BHYT: Chưa đáp ứng được chất lượng

Bộ trưởng Bộ Y tế, Nguyễn Thị Kim Tiến thừa nhận chất lượng khám chữa bệnh theo bảo hiểm y tế chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Đó là nhận định của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến tại Hội nghị tổng kết đánh giá 3 năm thực hiện Luật Bảo hiểm y tế và định hướng sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, do Bộ Y tế phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức ngày 6/11.

Bà Tiến thừa nhận: "Thủ tục khám chữa bệnh quá lâu, thủ tục thanh toán quá phiền hà, người bệnh còn phàn nàn về thái độ của cán bộ y tế tại những bệnh viện xảy ra tình trạng quá tải trầm trọng".

Cũng tại Hội nghị này, đại diện Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, người bệnh có thẻ BHYT vẫn phải chịu cảnh quá tải tại các bệnh viện, đặc biệt tại các bệnh viện tuyến trung ương: Người bệnh vẫn phải chờ đợi lâu khi khám chữa bệnh, tình trạng nằm ghép vẫn phổ biến... Chất lượng thuốc, điều trị, dịch vụ kỹ thuật y tế còn nhiều hạn chế, nhất là tại các cơ sở y tế ở vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh đó, người có thẻ BHYT vẫn phải tự trả khá nhiều từ tiền túi cho các chi phí khám chữa bệnh trong phạm vi quyền lợi được hưởng”.

Bảo hiểm y tế chưa đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh nên số người tham gia không cao. Khoảng 33% dân số chưa tham gia BHYT (năm 2012, số người tham gia BHYT đạt 59,164 triệu người, tương đương khoảng 67% dân số).

Chính vì thế, các đại biểu tham dự hội thảo đang kiến nghị sửa đổi Luật BHYT để tăng độ bao phủ của BHYT cũng như tăng chất lượng trong điều trị.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Thu Trịnh ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN