90% trẻ em Trung Quốc rành nhãn hiệu thuốc lá

Theo một nghiên cứu của Mỹ trên trẻ em độ tuổi 5-6 ở các nước khác nhau được công bố ngày 30-9, gần 9 trong 10 trẻ em Trung Quốc có thể xác định được các nhãn hàng thuốc lá.

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Pediatrics với cuộc khảo sát trên 6 nước Trung Quốc, Ấn Độ, Nigeria, Pakistan, Nga và Trung Quốc. Theo Tổ chức Y tế Thế Giới (WHO), đây là những nơi có tỉ lệ người lớn hút thuốc cao nhất.

Hơn 2/3 số trẻ em tham gia nghiên cứu (68% trong số 2.423 người tham gia) có thể xác nhận được ít nhất một nhãn hiệu thuốc lá. Tác giả Borzekowski cho biết những phát hiện này gây nhiều lo ngại về việc liệu các nước có thu nhập thấp và trung bình có thực hiện lệnh cấm quảng cáo thuốc lá cho trẻ em trên phạm vi toàn cầu hay không.

Tác giả  Dina Borzekowski thuộc ĐH Maryland – Mỹ cho biết thêm: “Điều ngạc nhiên là làm sao những đứa trẻ không “sống chung” với thuốc lá lại có thể có những nhận thức rõ về các thương hiệu thuốc lá đến vậy. Điều đó chứng tỏ những đứa trẻ này nhận được những thông điệp đó từ cộng đồng và môi trường sống. Lũ trẻ nhìn thấy các nhãn hiệu thuốc lá tại các cửa hàng bản lẻ, các áp-phích quảng cáo.”

Ở nghiên cứu này, các nhà khoa học đã chơi trò ghép mảnh với những đứa trẻ. Trong đó, lũ trẻ sẽ được yêu cầu ghép một biểu tượng nhãn hiệu thuốc lá với sản phẩm tương ứng. Tất cả các đứa trẻ sẽ đươc nhận diện các thương hiệu thuốc lá Marlboro, Camel cũng như các nhãn hiệu thuốc địa phương khác. Borzekowski nói: “Chúng tôi sẽ đưa ra một nhãn hiệu và bọn trẻ sẽ phải nhận diện chúng”.

90% trẻ em Trung Quốc rành nhãn hiệu thuốc lá - 1

Tỉ lệ cao nhất tại Trung Quốc với số liệu thống kê cho thấy 86% trẻ em có thể nhận diện được một thương hiệu thuốc lá.

Tỉ lệ cao nhất tại Trung Quốc với số liệu thống kê cho thấy 86% trẻ em có thể nhận diện được một thương hiệu thuốc lá. Borzekowski nói thêm: “Ở Trung Quốc, trung bình trẻ em nhận biết được 4 trong số 8 thương hiệu. Đây chỉ là những đứa trẻ rất nhỏ tuổi. Việc có thể nhận diện nhãn hiệu ở độ tuổi này thực sự rất đáng kinh ngạc.”

Còn ở Nga, khoảng 50% trẻ em có thể nhận biết được ít nhất một thương hiệu thuốc lá. Ngoài ra, 1/4 trong số toàn bộ trẻ em trong cuộc khảo sát này có thể xác định được từ 2-3 thương hiệu, 18% biết đến 4 hoặc nhiều hơn.

Tham gia khảo sát, những đứa trẻ cũng được hỏi liệu chúng có ý định hút thuốc khi lớn lên hay không. Tỉ lệ cao nhất là ở Ấn Độ , nơi mà 30% (cả nam và nữ) nói có ý định đó. Ở Trung Quốc, Nigeria, Pakistan và Nga, tỉ lệ nam có ý định lớn lên hút thuốc nhiều hơn nữ.

Nghiên cứu được thực hiện tại các khu vực ngoại thành được lựa chọn ở các nước sở tại. Và các nhà nghiên cứu cho biết họ đảm bảo trẻ em là “điển hình” và không phải từ những trẻ em ở các nước giàu có - nơi trình độ nhận thức về thuốc lá cao hơn. Tuy nhiên nghiên cứu này không thực hiện trên phạm vi toàn quốc nên số liệu có thể phản ánh không đúng dân số của mỗi quốc gia. 

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo V.Nữ (Người lao động/ Inquirer News)
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN