Thị trường ô tô "kẻ khóc, người cười" dù cung không đủ cầu

Sự kiện: Kinh tế toàn cảnh

Nhu cầu mua xe tăng mạnh quý đầu năm cùng với việc quy định giảm 50% phí trước bạ vẫn còn hiệu lực, nhiều doanh nghiệp ô tô báo lãi tăng bằng lần trong quý I/2022.

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng toàn thị trường của các đơn vị thành viên trong tháng 4/2022 tăng 14% so với trước và tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong số này có 33.588 xe du lịch, tăng 18%; xe thương mại đạt 7.795 chiếc, tăng nhẹ 2,6% so với tháng Ba; xe chuyên dụng đạt 776 chiếc, tăng 15% so với tháng Ba.

Xét về nguồn gốc, sản lượng lắp ráp trong nước là 25.269 xe, nhập khẩu đạt 17.090 xe, tăng lần lượt là 16% và 13% so với tháng liền trước.

Con số trên chưa phản ánh hết toàn cảnh thị trường ôtô Việt Nam bởi còn có sự tham gia của các thương hiệu Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo… không tiết lộ thông tin.

Không còn tồn đọng như năm ngoái, thị trường ô tô Việt Nam trải qua quý I/2022 với tình trạng cung không đủ cầu đối với cả dòng xe lắp ráp trong nước và ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.

Thị trường ô tô "kẻ khóc, người cười" dù cung không đủ cầu - 1

Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương) nhận định, triển vọng năm 2022 sẽ tươi sáng hơn với khả năng phục hồi chắc chắn của thị trường ô tô. Tác động từ việc giãn cách xã hội như năm 2021 không còn, ước tính nhu cầu ô tô sẽ tăng 16%, cùng với tỉ lệ sở hữu ô tô còn rất thấp tại Việt Nam và việc Chính phủ giảm 50% phí trước bạ đến hết tháng 5/2022 sẽ là nền tảng vững chắc cho mức tăng trưởng cao. 

Bên cạnh đó, tình trạng thiếu cung chíp tiếp tục làm giảm nguồn cung ô tô, nhiều mẫu xe đã tăng giá bán và ước tính việc này sẽ có tác động rõ ràng tới thị trường ô tô trong 2022. Cả nhà sản xuất ô tô và đại lý phân phối sẽ hưởng lợi từ chênh lệch cung cầu trong ngắn hạn này.

Nhìn vào bức tranh tài chính của các doanh nghiệp quý đầu năm, có thể thấy nhiều doanh nghiệp có dấu hiệu khởi sắc nhưng đồng thời cũng có công ty lại chật vật vì thiếu hụt nguồn cung xe.

Lợi nhuận tăng trưởng bằng lần

Một trong những doanh nghiệp kinh doanh ô tô ghi nhận lợi nhuận vượt trội phải kể đến Tổng Công ty máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam - VEAM (MCK: VEA) với doanh thu thuần quý I/2022 đạt 1.139 tỷ đồng, tăng 17% và lợi nhuận sau thuế 1.479 tỷ đồng, tăng nhẹ 2,3% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, hoạt động kinh doanh chính của VEAM (bán xe tải, máy nông nghiệp) tiếp tục ghi nhận lợi nhuận. Trong quý I/2022, hoạt động lõi của VEAM mang về gần 144 tỷ đồng lãi gộp, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước.

Mặc dù doanh thu từ kinh doanh xe vẫn ghi nhận tăng trưởng nhưng doanh thu từ hoạt động khác lại ghi nhận sụt giảm khiến cho doanh thu thuần của doanh nghiệp bị kéo lùi.

Cùng hoàn cảnh với các doanh nghiệp trên, dẫn báo cáo doanh số bán xe quý đầu năm cho thấy VinFast cũng giảm nhẹ 1,8% số lượng xe bán được so với cùng kỳ năm ngoái vì chỉ bán được tổng cộng 6.728 chiếc xe trong quý I/2022. Trong đó ghi nhận bao gồm 4.665 xe Fadil, 678 xe Lux A2.0, 880 xe Lux SA2.0 và 505 xe VF e34.

Vinfast gần đây đã công bố sẽ dừng dần hoạt động sản xuất xe xăng đến cuối năm nay để tập trung vào xe điện. Hiện tại, xe xăng của Vinfast chiếm gần 11% thị phần ô tô trong nước, do đó tạo nhiều cơ hội cho các hãng xe khác phát triển và giành vị thế dẫn đầu.

Ngoài ra, do Vinfast là một trong những công ty có khả năng cạnh tranh cao về giá, việc thương hiệu này rời thị trường có thể giúp giảm bớt đáng kể áp lực cạnh tranh giảm giá đối với các hãng xe khác. 

Nguồn: [Link nguồn]

Loại cá ở Việt Nam nghe tên rất đáng sợ, ai cũng tránh xa, nay dân bắt về bán 200.000/kg

Ngoại hình không xấu, không có độc, nhưng tên gọi của loại cá này khiến nhiều người ngạc nhiên.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Nguyễn Thị Hồng Nhung ([Tên nguồn])
Kinh tế toàn cảnh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN