Bị lừa cả triệu đồng khi mua hàng online, nếu không để ý ai gặp cũng “dính” bẫy

Sự kiện: Kinh tế toàn cảnh

Chỉ vì một lần không để ý, bạn có thể mất ngay cả triệu đồng khi đặt mua hàng online.

Khi dịch Covid-19 bùng phát ở nước ta, nhiều người đã chọn mua hàng online để phòng, chống dịch. Sự tiện lợi, nhanh chóng đã khiến nhiều người gắn bó với nó. Tuy nhiên, khi mua hàng qua mạng, người tiêu dùng cần hết sức cảnh giác bởi có rất nhiều chiêu trò lừa đảo được thực hiện rất tinh vi, khó ai có thể nắm bắt được.

Gần đây, nhiều câu chuyện nói về vụ lừa đảo khi mua hàng qua mạng, đó là đặt hàng trên sàn thương mại điện tử, đơn hàng còn chưa giao mà hàng đã nhận về tay. Điều không có gì đáng nói, nếu như hàng về đúng như đơn khách đặt. Đằng này, khách hàng đều nhận về những sản phẩm cũ, lỗi, rách… giá trị không cao, thấp hơn nhiều so với đơn khách đặt mà tiền thanh toán vẫn vậy.

Hà Phương đăng lên mạng nhờ sự trợ giúp của mọi người về trường hợp của mình. Ảnh chụp màn hình.

Hà Phương đăng lên mạng nhờ sự trợ giúp của mọi người về trường hợp của mình. Ảnh chụp màn hình.

Hôm 4/3, Hà Phương (sinh viên một trường đại học ở TP.HCM) bị lừa đảo đúng tình huống như vậy mà không biết làm cách nào để xử lý. Nữ sinh đã đăng lên mạng cầu cứu cách giải quyết đơn hàng này để có thể lấy lại tiền.

“Chuyện là tối hôm 2/3, em có đặt 2 cái áo dài ở một shop ngoài Hà Nội. Đến trưa nay, em nhận được điện thoại nhận hàng, vì không có ở nhà nên nhờ người nhà nhận giúp.

Tối về em mới mở hàng xem thì thấy một đống đồ cũ xù lông, em hoang mang nên vào shopee xem thì thấy đơn hàng của em chưa giao còn ở ngoài bưu cục Hà Nội. Bây giờ em phải làm sao để được hoàn tiền lại đây ạ. Vì không thể báo shop kia được do hàng của shop kia chưa gửi đi. Cái này là do bên khác biết thông tin của em và lừa đảo”, Hà Phương đăng lên mạng xã hội.

Theo đó, gói hàng có giá trị hơn 500.000 đồng và đã thanh toán. Cô cho biết bản thân không để ý kiếm tra tình trạng đơn hàng nên mới để tình trạng này xảy ra. Khi mở gói hàng, cô biết mình bị lừa, vội vã gọi ngay cho shipper nhưng không liên lạc được.

Trích xuất camera, cô mới biết người giao hàng là một người đàn ông bịt mặt, không mặc đồng phục giao hàng. Vì vậy, cô dự định trong vài ngày tới sẽ đến bưu cục của bên giao hàng tại quận 5 để giải quyết.

Không chỉ Hà Phương, không ít người khác cũng chia sẻ câu chuyện mình bị lừa với tình huống tương tự. Chị Phương Trần (Hà Nội) cũng chia sẻ câu chuyện của đồng nghiệp khi bị lừa hơn triệu đồng khi mua hàng online.

Phương Trần cũng chia sẻ câu chuyện đồng nghiệp là người nước ngoài sinh sống ở Việt Nam bị lừa khi mua hàng qua mạng. Ảnh chụp màn hình.

Phương Trần cũng chia sẻ câu chuyện đồng nghiệp là người nước ngoài sinh sống ở Việt Nam bị lừa khi mua hàng qua mạng. Ảnh chụp màn hình.

Chị kể lại đồng nghiệp tại công ty chị là người nước ngoài. Người đó có đặt hàng trên một sàn thương mại điện tử với đơn hàng tổng giá trị là 1.023.000d, chọn phương thức trả tiền mặt.

Ngày 1/3/2021 người giao hàng gọi, đồng nghiệp của chị đã nhận hàng và trả tiền đẩy đủ. Kiện hàng mở ra mới thấy không đúng như đặt mua (mua 2 đôi giày thể thao mà giao 2 đôi giày bảo hộ lao động loại rẻ).

Lúc này, người mua muốn hoàn trả hàng thì mới phát hiện ra đơn hàng đã bị hủy từ trước nên không thể hoàn trả hàng. Đồng nghiệp của chị lập tức gọi cho sàn thương mại điện tử đó để phản ánh thì được biết đơn hàng này đã bị shop huỷ từ trước, đơn hàng không được giao nên shopee không thể can thiệp, không hỗ trợ cũng như không xử lý được gì.

Kiểm tra lại bill mới thấy đúng là mình bị lừa. Có vào xem lại shop để tìm cách liên hệ, người này mới thấy shop đó không tồn tại nên đành ngậm ngùi mất tiền, không biết kêu ai.

Với các tình huống như vậy,  chị Đào – chủ một cửa hàng bán trên sàn thương mại điện tử Shopee, cho biết tình trạng như này không hề hiếm gặp. Vì vậy, người tiêu dùng cần thường xuyên kiểm tra về tình trạng đơn hàng của mình. Khi nhận hàng, khách cũng cần chú ý xem phần tem mác, gói hàng có đúng chuẩn không. Để chắc ăn hơn, mọi người nên thanh toán bằng ví điện tử để được bên sàn hỗ trợ, giải quyết khi gặp mọi vấn đề phát sinh.

Nguồn: [Link nguồn]

Nếu thường xuyên mua hàng online, đừng bỏ qua bài viết này kẻo có ngày bị ”lừa đau”

Những người nào mua hàng qua mạng nhiều cần phải chú ý điều này để tránh bị lừa mất tiền.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Anh Thư ([Tên nguồn])
Kinh tế toàn cảnh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN