Tăng phí SMS Banking tới 700%, mỗi năm Vietcombank trả bao nhiêu tiền cước viễn thông?

Sự kiện: Kinh tế toàn cảnh

Bị kêu trời về việc phí SMS Banking tăng sốc tới 700%, tuy nhiên mỗi năm Vietcombank chỉ phải trả có hơn 100 tỷ đồng tiền cước viễn thông cho các nhà mạng.

Những ngày gần đây “ông lớn” Vietcombank nhận được sự chú ý khi nhiều khách hàng của nhà băng phàn nàn về cước phí tin nhắn SMS Banking tăng mạnh tới 700% lên tới 70.000 đồng/tháng (chưa bao gồm thuế VAT).

Khách hàng than trời về mức phí SMS Banking mới được Vietcombank áp dụng từ tháng 1/2022

Khách hàng than trời về mức phí SMS Banking mới được Vietcombank áp dụng từ tháng 1/2022

Cụ thể, nếu số lượng tin nhắn trong tháng dưới 20 tin, Vietcombank thu phí 10.000 đồng/tháng; từ 20 đến dưới 50 tin nhắn là 25.000 đồng/tháng; từ 50 đến dưới 100 tin là 50.000 đồng/tháng; từ 100 tin nhắn trở lên là 70.000 đồng/tháng. Các mức phí trên chưa bao gồm VAT.

Như vậy, trong 1 năm, khách hàng có thể phải đóng phí tin nhắn SMS Banking cao nhất lên tới 924.000 đồng/năm (bao gồm cả VAT 10%).  

Trong khi đó, những năm trước đây, ngân hàng Vietcombank chỉ áp dụng mức phí đối với dịch vụ SMS chủ động là 11.000 đồng/tháng/số điện thoại.

Với mức phí SMS Banking áp dụng từ tháng 1/2022, khác hàng của Vietcombank sẽ phải trả mức phí dịch vụ tin nhắn SMS Banking tăng từ 250% đến 700%. Trước mức phí cao ngất ngưởng này nhiều khách hàng của Vietcombank phải than trời và cho biết có kế hoạch hủy sử dụng dịch vụ của ngân hàng này.

Trên mạng xã hội Instagram, chị Bích Thủy chia sẻ hình ảnh tin nhắn trừ tiền 77.000 đồng kèm trạng thái “Xin tạm biệt Vietcombank từ đây”. Người này cho biết thêm, chị thực sự không tin vào mắt mình vì phí SMS Banking của tháng trước chỉ 11.000 đồng trong khi tháng này tăng gấp 7 lần. Chị Thủy cho rằng mức phí này là quá cao.

Chi dịch vụ cước viễn thông của Vietcombank năm 2021 chỉ hơn 136 tỷ đồng (theo báo cáo tài chính ngân hàng)

Chi dịch vụ cước viễn thông của Vietcombank năm 2021 chỉ hơn 136 tỷ đồng (theo báo cáo tài chính ngân hàng)

Phản hồi về việc điều chỉnh phí dịch vụ tin nhắn áp dụng từ 1/1/2022, Vietcombank cho biết đã thông tin trên các kênh App, Email, Website cho tất cả các khách hàng và gửi tin nhắn trực tiếp tới những khách hàng có số lượng nhận tin nhắn cao căn cứ vào lịch sử sử dụng trong 3 tháng 10-11-12/2021.

Trong khi đó, mặc dù tăng mạnh phí sử dụng dịch vụ SMS Banking với các khách hàng từ tháng 1/2022, tuy nhiên theo báo cáo tài chính quý 4/2021 được Vietcombank công bố, chi phí dịch vụ viễn thông của nhà băng tăng không quá sốc trong năm qua.

Theo đó, trong năm 2021, Vietcombank đã trả gần 136,6 tỷ đồng cho dịch vụ viễn thông, tăng 9,1% so với con số hơn 125 tỷ đồng của năm 2020.

Trước đó, trong năm 2019, chi phí dịch vụ viễn thông mà Vietcombank phải trả cho nhà mạng cũng chỉ là gần 115 tỷ đồng. Trong năm 2018, chi phí cước viễn thông của nhà băng này thậm chí chỉ gần 101 tỷ đồng.

Trong báo cáo tài chính quý 4/2021, Vietcombank không công bố cụ thể số tiền thu về từ dịch vụ tin nhắn SMS Banking. Song, với mức phí 10.000 đồng/tháng áp dụng cho hơn 20 triệu khách hàng cá nhân trong năm 2021 (giả sử các khách hàng này đều sử dụng SMS Banking) thì ước tính Vietcombank có thể thu về khoảng 200 tỷ đồng. Con số trên là cao hơn so với chi phí phải trả cho các nhà mạng là 136,6 tỷ đồng.

Để giảm phí SMS Banking, Vietcombank đang khuyến khích khách hàng chuyển sang dịch vụ ngân hàng số của nhà băng này

Để giảm phí SMS Banking, Vietcombank đang khuyến khích khách hàng chuyển sang dịch vụ ngân hàng số của nhà băng này

Tất nhiên, không phải cả 20 triệu khách hàng của Vietcombank đều sử dụng SMS Banking, và ngân hàng cũng đang khuyến khích khách huỷ sử dụng dịch vụ SMS Banking để không mất tiền phí hàng tháng.

Theo đó, để thay thế SMS chủ động, tiết kiệm chi phí, Vietcombank gợi ý khách hàng có thể đăng ký tính năng OTT Alert ngay trên VCB Digibank. Đây là dịch vụ do Vietcombank cung cấp cho khách hàng sử dụng Ngân hàng số VCB Digibank.

Với dịch vụ này, khách hàng sẽ nhận được thông báo thay đổi số dư tài khoản, giao dịch chi tiêu thẻ, nhắc lịch trả nợ định kỳ, các thông tin dịch vụ và nhiều thông tin khác từ Vietcombank.

Tuy nhiên, để sử dụng dịch vụ này khách hàng cần phải sử dụng smartphone có kết nối internet và cài đặt ứng dụng ngân hàng số của nhà băng này.

Nguồn: [Link nguồn]

Khối tài sản gia đình tỷ phú Trần Đình Long bị thổi bay hơn 600 tỷ đồng

Trái ngược với đà tăng điểm tích cực của thị trường, khối tài sản của gia đình tỷ phú Trần Đình Long vẫn bị thổi bay hơn 600 tỷ đồng trong phiên giao dịch đầu tuần.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Trung Kiên ([Tên nguồn])
Kinh tế toàn cảnh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN