Quản lý con bằng Smartphone ra sao?
Công việc và những nỗi lo cơm áo gạo tiền luôn khiến cha mẹ bận rộn và ít có nhiều thời gian để tìm hiểu, quản lý việc học tập của con trẻ, nhất là trong giai đoạn có nhiều diễn biến tâm lý phức tạp.
Gia đình có ba đứa con, chồng đi làm xa, một mình chị Trần Thị Thanh Tâm (Nam Định) thường xuyên phải đối mặt với tình trạng quá tải, từ việc ở cơ quan, đến chăm con, việc nhà… Tất cả mọi việc chị đều phải một mình gánh vác.
Nhưng điều khiến chị lo lắng nhất là không thể thường xuyên nắm rõ tình hình của con cái ở trường như thế nào, trong khi thời gian sinh hoạt với bạn bè thầy cô nhiều hơn ở nhà. Cậu con trai lớn của chị năm nay học lớp 8 - tuổi ẩm ương. Còn hai cô con gái sinh đôi bắt đầu vào lớp một cũng khiến cả nhà lo lắng.
Cha mẹ có thể biết được nhiều thông tin từ con của mình thông qua facebook
Mỗi năm, nhà trường chỉ tổ chức họp phụ huynh 2 lần vào cuối kỳ học, chị cũng không thể thường xuyên gọi điện, nhắn tin đến gặp giáo viên để hỏi về tình hình của con.
Mọi vấn đề của chị đã được giải quyết khi nhà trường triển khai chương trình quản lý nhà trường SMAS có cung cấp dịch vụ Sổ liên lạc điện tử. Dịch vụ này cung cấp các thông tin về chuyên cần: (học sinh vắng học có phép, không phép), hạnh kiểm (các vi phạm nền nếp, nội quy, xếp loại hạnh kiểm), học lực (Điểm kiểm tra 15’, 45’, học kỳ, xếp loại học lực), nhắc nhở (nhắc lịch thi, lịch kiểm tra, thông báo hội họp, sinh hoạt ngoại khóa) và các nội dung đề xuất khác (sự cố bất thường, các vấn đề phát sinh liên quan đến học sinh).
Đang sử dụng mạng Viettel, chị Tâm chọn gói cước SMAS KIT để nhận được tin nhắn kết quả học tập và rèn luyện hàng ngày của con, kèm theo ưu đãi khi sử dụng thuê bao di động.
Mặc dù không thể thay thế việc trao đổi với thầy cô nhưng sổ liên lạc điện tử giúp chị nắm sát hơn tình hình của con và mỗi khi thấy “có vấn đề”, chị Tâm lập tức trao đổi với cô giáo chủ nhiệm.
Thực tế, cả 3 con của chị Tâm đều ngoan và học tốt nên bà mẹ này cũng không cần gọi điện cho cô chủ nhiệm về các sự cố. Tuy nhiên, nhờ nắm sát tình hình, chị có động viên, khích lệ kịp thời khiến con mình hăng hái hơn trong học tập.
Trong khi đó, với gia đình anh Tuấn (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), sổ liên lạc điện tử đến với anh tình cờ bởi sử dụng dịch vụ BankPlus. Thường xuyên dụng dịch vụ BankPlus để thanh toán tiền điện thoại, mua hàng trên mạng… anh Tuấn được bạn mách cho cách theo sát tình hình học tập của cậu con trai cũng trên Smartphone.
Cậu bạn có cậu con trai lười học, lại ít trao đổi với bố mẹ về tình hình học tập ở trường. Khi được giới thiệu về Sổ liên lạc điện tử, ông bố lập tức sử dụng. Nhờ có việc cập nhật thường xuyên tình hình của con, ông bố này có thể nhắc nhở con kịp thời cũng như trao đổi với giáo viên chủ nhiệm để tìm cách giúp con tiến bộ. Khi thấy nó rất hiệu quả, anh này giới thiệu cho Tuấn.
Người dùng sử dụng điện thoại di động để thanh toán
Trên thực tế, việc theo sát tình hình con cái học tập, mua hàng, chuyển tiền… trên Smartphone đã trở nên phổ biến với rất nhiều người. “Điện thoại di động giờ đây không còn là một công cụ để kết nối”, một lãnh đạo của Viettel Telecom – công ty đi đầu trong việc đưa những ứng dụng dành cho cuộc sống lên Smartphone chia sẻ.
Thực tế, ngoài việc cung cấp dịch vụ thanh toán, chuyển tiền với BankPlus, cung cấp dịch vụ quản lý giáo dục (SMAS), Viettel còn đem đến nhiều tiện ích khác cũng trên Smartphone như Smart Motor (dịch vụ giám sát và chống trộm xe máy)… Còn đối với những người nông dân ở vùng sâu, vùng xa, họ có thể dùng điện thoại để hỏi thông tin về kiến thức nông nghiệp, giá cả nông sản… thông qua tổng đài.
Chia sẻ về việc cung cấp rất nhiều tiện ích phục vụ đời sống hàng ngày với di động chứ không đơn thuần là dịch vụ gọi, nhắn tin, một lãnh đạo cấp cao của Viettel Telecom nói: “Thực tế, chúng tôi đang chuyển từ một công ty viễn thông thành nhà cung cấp dịch vụ kết hợp viễn thông và những ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ đời sống. Đó là lý do Viettel cung cấp nhiều dịch vụ không phải là gọi hay SMS trên điện thoại di động nói chung”.
Lãnh đạo này cho biết thêm, trong thời gian tới, công ty này sẽ tiếp tục đưa thêm các tiện ích phục vụ đời sống lên điện thoại. “Chiếc SmartPhone có thể dùng để tắt mở các thiết bị trong gia đình từ xa, điều khiển ôtô từ xa, theo dõi tiêu thụ điện trong gia đình, là công cụ giúp bạn đầu tư tài chính… chứ không đơn thuần là ‘dế’ chỉ để nghe gọi như trước”.