Đạt kỷ lục về doanh số nhờ thấu hiểu hành trình mua sắm của khách hàng - Pushdy

Thứ Tư, ngày 14/07/2021 06:00 AM (GMT+7)

Khách quan tâm đến sản phẩm nhưng chần chừ quyết định mua? Khách thêm sản phẩm vào giỏ hàng nhưng không tiến hành thanh toán?.

Có bao giờ bạn tò mò lý do đằng sau hành động này của khách hàng? Đầu tư chi phí quảng cáo, chạy ads để sản phẩm xuất hiện mọi lúc, nhưng “đứt gánh giữa đường” là nỗi sợ lớn nhất của các chủ doanh nghiệp, nhân viên sales/marketing khi không thuyết phục được khách hàng online mua hàng.

Đó có thể là do bạn chưa thực sự thấu hiểu Hành trình mua sắm (Customer Journey) của khách hàng tiềm năng để tương tác với họ hiệu quả, giúp chuyển đổi đơn hàng nhanh chóng.

Đạt kỷ lục về doanh số nhờ thấu hiểu hành trình mua sắm của khách hàng - Pushdy - 1

Hành trình mua sắm (Customer Journey) của khách hàng diễn ra như thế nào?

Nếu là một người kinh doanh lâu năm, bạn hoàn toàn có thể hiểu: khách hàng rất hiếm khi đưa ra quyết định mua ngay từ lần đầu nhìn thấy sản phẩm, đặc biệt khi đó là sản phẩm đòi hỏi tìm hiểu chi tiết về mẫu mã, tính năng, độ uy tín (high-involvement product),...

Hành trình mua sắm online của khách hàng thông thường bao gồm 6 bước chính:

Bước 01: Awareness (Nhận thức) - Khách hàng tiếp cận được sản phẩm của bạn và nhận ra vấn đề cần giải quyết

Giai đoạn này, nhiệm vụ của bạn là cố gắng tiếp cận đến càng nhiều khách hàng càng tốt, ưu tiên số lượng hơn chất lượng, để sản phẩm của bạn trở nên phổ biến và được tham khảo bởi nhiều người mua ở giai đoạn tiếp theo.

Bạn có thể thiết kế 1 chiến dịch tiếp thị đa kênh để tối đa sự có mặt của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng.

Bước 2: Consideration (Cân nhắc) - Khách hàng nghiên cứu/đánh giá các phương án/sản phẩm có thể giải quyết vấn đề của họ

Sau khi nhận thức được nhu cầu, khách hàng sẽ tiến hành tham khảo các sản phẩm khác nhau, đánh giá xem sản phẩm nào sẽ là giải pháp hữu hiệu nhất cho vấn đề của mình. Nhiệm vụ của các nhà kinh doanh, nhân viên marketing là làm sao để sản phẩm của bạn trở nên nổi bật hơn so với tất cả đối thủ, để trở thành lựa chọn

Đây là giai đoạn doanh nghiệp có trong tay tệp khách hàng tiềm năng quan tâm đến sản phẩm, nên cần sử dụng re-marketing để tiếp tục đẩy mạnh quảng cáo đến nhóm khách hàng tốt nhất này.

Đối với các sàn Thương mại điện tử, hoặc các Website với đa dạng sản phẩm khác nhau, nhiệm vụ của bạn còn là giúp khách hàng lựa chọn dễ dàng hơn. Bạn có thể thiết lập Recommendation - Gợi ý mua hàng thông minh, hoặc tập trung đẩy bán các sản phẩm hot, khiến chúng nổi bật hơn các sản phẩm còn lại.

Bước 03: Decision (Quyết định) - Khách hàng lựa chọn giải pháp phù hợp

Sau khi lựa chọn được giải pháp phù hợp nhất, khách hàng tiềm năng sẽ đưa ra quyết định mua sắm vào thời điểm họ cho rằng thích hợp.

Tuy vậy, đừng chờ đợi người mua hoặc để mặc họ trì hoãn quá trình này, dẫn đến việc cảm thấy nhu cầu không còn quan trọng, hoặc không còn hứng thú với sản phẩm. Đây là lúc bạn cần kích thích người mua bằng cách sử dụng banner quảng cáo kết hợp đồng hồ đếm ngược, voucher khuyến mãi có giới hạn,.. hoặc bất cứ phương pháp nào giúp đẩy nhanh quá trình quyết định mua.

Bước 04: Purchase (Mua hàng) - Khách hàng tiến hành mua sản phẩm

Khách hàng tiến hành các thủ tục đặt hàng và hoàn tất quá trình mua sản phẩm.

Doanh nghiệp cần đảm bảo trải nghiệm mua sắm từ việc thêm vào giỏ hàng, đặt hàng, thanh toán, vận chuyển hàng được diễn ra nhanh chóng và tiện lợi nhất cho khách hàng.

Bước 05: Loyalty (Gắn bó) - Khách hàng chia sẻ trải nghiệm sử dụng và mua lại sản phẩm.

Sau khi mua và sử dụng sản phẩm/ giải pháp, khách hàng có thể đưa ra các đánh giá về sản phẩm, chia sẻ với bạn bè cùng sử dụng hoặc mua lại sản phẩm nếu vẫn cảm thấy phù hợp với nhu cầu.

Sức mạnh của dữ liệu giúp bạn tham gia vào hành trình mua sắm của khách hàng

Có thể thấy, ở mỗi giai đoạn trong hành trình mua sắm, doanh nghiệp đều cần ra những tác động về mặt tiếp thị hoặc tư vấn từ nhân viên kinh doanh để giữ chân họ và chuyển đổi thành đơn hàng. Bằng không, khách hàng hoàn toàn có thể rời đi ở bước cân nhắc, khi cảm thấy sản phẩm của bạn không phù hợp bằng sản phẩm của đối thủ hoặc chần chừ đưa ra quyết định vì chưa cảm thấy cần thiết phải sử dụng giải pháp của bạn.

Với sức mạnh của công nghệ, những nỗ lực trong việc tiếp cận và thuyết phục khách hàng mua sắm được tối ưu hoá nhờ ứng dụng số. PUSHDY - nền tảng Marketing Automation hiểu rằng, với giới kinh doanh, mục tiêu quan trọng bây giờ không chỉ là làm ra những sản phẩm chất lượng, mà còn là phân tích dữ liệu hiệu quả nhằm tìm ra những thông tin đáng giá, qua đó nâng cao hiệu suất bán hàng.

Giải pháp của PUSHDY giúp Doanh nghiệp có thể cá nhân hoá các hoạt động tiếp thị để gia tăng trải nghiệm của khách hàng, tham gia vào hành trình mua sắm của họ. Các công cụ thông minh nổi bật như Smart Banner - Banner thông minh, Recommendation - Gợi ý sản phẩm thông minh và Maxleads - Nút liên hệ đa kênh hỗ trợ tối đa bạn làm được điều này, đặc biệt ở giai đoạn Cân nhắc và Quyết định mua sản phẩm.

Pushdy hân hạnh được đồng hành cùng các doanh nghiệp SMEs tại Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng kinh doanh bền vững.

Đăng ký dùng thử ngay hôm nay tại đây

Hoặc liên hệ với PUSHDY để được tư vấn giải pháp phù hợp với Doanh nghiệp bạn! 

Nguồn: http://danviet.vn/dat-ky-luc-ve-doanh-so-nho-thau-hieu-hanh-trinh-mua-sam-cua-khach-hang-pushdy-...

(Dân Việt).
Báo lỗi nội dung