Ba lời khuyên khởi nghiệp “cốt tử” của ông chủ hãng điện tử Việt Asanzo

Doanh nhân Phạm Văn Tam, chủ tịch Tập đoàn điện tử Asanzo khởi nghiệp thành công khi xây dựng được thương hiệu Tivi Việt uy tín Asanzo không cần qua trường lớp, không theo đuổi con đường học vấn mà từ tư duy khác biệt, dám “mở lối đi riêng”, tự học, tự làm và đúc kết kinh nghiệm.

Mới đây, tại chương trình “Quốc gia Khởi nghiệp”, anh Phạm Văn Tam đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm qúy báu và các lời khuyên khởi nghiệp cho các bạn trẻ Việt Nam.

1. Không sợ, không ngại cạnh tranh

Chính tâm lý sợ cạnh tranh cản trở các bạn trẻ trên bước đường khởi nghiệp. Anh Tam cho biết: “Thực ra các tập đoàn nước ngoài họ sang đây thì họ theo xu thế là toàn cầu. Việt Nam hầu hết là các doanh nghiệp nhỏ không vì thế mà sợ, không vì thế mà phải sợ phải cạnh tranh với họ. Thật ra mình không có cạnh tranh gì họ, mình làm là mình đang phục vụ các khách hàng hiện có nhu cầu ở Việt Nam”.

Ba lời khuyên khởi nghiệp “cốt tử” của ông chủ hãng điện tử Việt Asanzo - 1

Lời khuyên thứ nhất: “Không sợ, không ngại cạnh tranh.”

Anh Tam cho rằng nhiều bạn trẻ lập nghiệp có nền tảng gia đình tốt, thường không chịu học hỏi, không có kiến thức cốt lõi ngành nghề mình theo đuổi, lại không biết thế mạnh của mình, gia đình thiếu định hướng, nên đa số khó thành công là vậy.

Anh Tam nhận định, hiện nay, trong cơn bão cách mạng công nghiệp 4.0, công nghệ là động lực thúc đẩy DN sáng tạo nhiều hơn, tăng mức độ cạnh tranh, qua đó giúp nâng cao năng lực sản xuất từ đó thúc đẩy toàn bộ một ngành sản xuất nào đó đi lên.

Trong thế kỷ trước công nghệ sinh ra để phục vụ các nhà sản xuất còn trong thế kỷ này, công nghệ sinh ra để phục vụ nhu cầu của từng cá nhân. Chính vì vậy, công nghệ sẽ được phát triển để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của từng cá nhân, cơ sở cho việc cá thể hóa trong từng lĩnh vực.

Ba lời khuyên khởi nghiệp “cốt tử” của ông chủ hãng điện tử Việt Asanzo - 2

Anh Tam cho rằng công nghệ sinh ra là để phục vụ cho nhu cầu của từng cá nhân

Trong lúc các thương hiệu lớn cập nhật các công nghệ đời mới cho Tivi và liên tục đẩy giá thành, Asanzo lại có tầm nhìn khác dù được xem là “dậm chân tại chỗ”. Quan niệm công nghệ là phục vụ nhu cầu của từng cá thể, Asanzo đáp ứng thông qua sự linh hoạt trong sản phẩm.

2. Hiểu thị trường thông qua kinh nghiệm

“Để phát triển một thương hiệu điện tử nhất là 1 thương hiệu vốn thuần Việt như Asanzo nó phải đòi hỏi kinh nghiệm. Đó là điều mà chắc chắn bỏ tiền ra cũng không bao giờ mua được trên trường đại học hay các giảng đường.” Anh Tam chia sẻ.

Ba lời khuyên khởi nghiệp “cốt tử” của ông chủ hãng điện tử Việt Asanzo - 3

Lời khuyên thứ hai: “Hiểu thị trường thông qua kinh nghiệm.”

Người tiêu dùng Việt Nam thấy thương hiệu Asanzo xuất hiện trên thị trường chỉ 3 năm trở lại đây. Tuy nhiên, ít ai biết được thành công bứt tốc của Asanzo đến từ kinh nghiệm 18 năm lăn lộn trong ngành điện tử, học từ trường đời của doanh nhân 8x Phạm Văn Tam. Từ kinh nghiệm của gần 2 thập kỷ, Tập đoàn Asanzo đưa ra và triển khai theo một chiến lược nhất quán: Mang “giá trị thực” phục vụ “nhu cầu thực” của người tiêu dùng.

Anh Tam chia sẻ, nhu cầu theo tập quán sinh hoạt, thói quen người dân vùng miền, từng địa phương rất đa dạng nên đòi hỏi sự quan sát tỉ mỉ và áp dụng để phát triển sản phẩm, thiết kế sản phẩm đặc thù và hệ thống phân phối cho phù hợp.

Ba lời khuyên khởi nghiệp “cốt tử” của ông chủ hãng điện tử Việt Asanzo - 4

Anh Tam chia sẻ, nhu cầu theo tập quán sinh hoạt, thói quen người dân vùng miền, từng địa phương rất đa dạng nên đòi hỏi sự quan sát tỉ mỉ và áp dụng để phát triển sản phẩm, thiết kế sản phẩm đặc thù và hệ thống phân phối cho phù hợp.

Chẳng hạn, miền sông nước Tây Nam Bộ, nhiều người đi lại bằng ghe thuyền, điện vẫn chưa phủ sóng hết và nhiều thiết bị chạy bằng ắc quy. Asanzo có riêng dòng  Tivi 18 inch chạy bình ắc quy với màu chủ đạo là đỏ và vàng cho bà con khu vực này, vốn có xu hướng thích các tông màu sáng.

Trong khi đó, ở miền Trung xứ biển nắng gió, sản phẩm của Asanzo có đặc tính chống oxy hóa, bảo vệ bo mạch không bị ăn mòn và có màu đen, theo tính cách đơn giản của người dân. Riêng thị trường miền Bắc lại chuộng thương hiệu ngoại, Tivi của hãng lại có hình thức hơi giống nước ngoài và đã chiếm được cảm tình của nhiều khách hàng nơi đây.

Phục vụ đối tượng tín đồ bóng đá, trang bị cho Tivi X8 và X9 – mẫu Tivi OLED đầu tiên của Asanzo tích hợp ứng dụng FPT Play, cho phép xem hơn 150 kênh truyền hình trong nước và quốc tế, xem Ngoại hạng Anh mùa giải 2017-2018.

Chia sẻ tại Chương trình Quốc gia Khởi nghiệp, Anh Tam cho biết:  “Asanzo hiểu người dân Việt Nam, giống như cá nhân tôi đã trải qua bao nhiêu địa phương để thị sát từ đầu Móng Cái cho tới mũi Cà Mau đều hiểu hết khách hàng. Việt Nam mình có nhiều dân tộc, nhiều địa phương, mỗi 1 địa phương vùng miền có 1 văn hoá khác nhau. Điều đó mỗi doanh nghiệp Việt Nam hay cá nhân tôi cần phải tìm hiểu vấn đề.”

3. Kết hợp với người dày dạn kinh nghiệm

Đây là lời khuyên thứ ba của anh Tam đối với các bạn trẻ khởi nghiệp: “Các startup nên kết hợp với người giỏi kinh doanh nếu đó không phải thế mạnh của bản thân. Ở một khía cạnh khác, theo anh Tam, start-up nên chọn địa bàn hoạt động nhỏ lại, không nên “xây mộng” toàn quốc, toàn cầu khi lực chưa đủ. Khi đã làm tốt ở quy mô nhỏ, thành công chắc chắn rồi mới nên tính chuyện nhân rộng mô hình.

Ba lời khuyên khởi nghiệp “cốt tử” của ông chủ hãng điện tử Việt Asanzo - 5

Lời khuyên thứ ba: “Các startup nên kết hợp với người giỏi kinh doanh nếu đó không phải thế mạnh của bản thân.”

Cần định hướng sản phẩm để nhắm tới người tiêu dùng cụ thể, trên cơ sở tận dụng nguồn lực “sân nhà”. Khởi nghiệp không nên chung chung, mơ mộng, tô hồng viễn cảnh”. Hơn nữa, anh Tam còn khuyên muốn khởi nghiệp thì các bạn phải có mục đích trước, nhất là xác định thế mạnh cá nhân. Chẳng hạn học nông nghiệp các bạn nên khởi nghiệp theo lĩnh vực nông nghiệp. Không nhất thiết phải là theo xu thế lập trình viên mới khởi nghiệp được thì sai lầm.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Nguyễn Hoàng ([Tên nguồn]) .
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN