Bí quyết thành công của 30Shine: Công nghệ chắp cánh bay xa cho nghề cầm kéo

Cắt tóc những tưởng là nghề chỉ cần mỗi công cụ đơn giản như chiếc kéo thôi không cần công nghệ cao xa làm gì. Nhưng thành công của 30Shine đã bỏ xa quan niệm đó và cho thấy khi chiếc kéo kết duyên với công nghệ như Amazon Web Services thì mọi chuyện trở nên khác biệt vượt trội.

30Shine trở nên khác biệt nhờ công nghệ

30Shine được biết đến như là mô hình tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ vào một ngành nghề truyền thống – cắt tóc. Công nghệ được các nhà sáng lập và điều hành 30Shine xem như “cánh tay nối dài” giúp họ vượt qua được những hạn chế của mô hình cắt tóc cũ vốn nhỏ lẻ, mang tính thời vụ, mất nhiều thời gian và chỉ dừng lại ở cắt tóc thuần túy. Dựa vào công nghệ, 30Shine đã nhân rộng quy mô chuỗi dễ dàng hơn và tối ưu hóa trải nghiệm cho khách hàng.

“Với một cửa hàng có diện tích vừa phải, tất cả đều nhìn thấy nhau, các quy trình đều hiện ra hết thì vai trò công nghệ không nhiều. Nhưng quản trị nhiều cửa hàng mà không có công nghệ thì rất khó, thậm chí cửa hàng mà có nhiều tầng thì từ tầng dưới lên tầng trên cũng không quản trị hiệu quả được. Công nghệ sẽ giải được bài toán này, giúp kết nối được hàng triệu khách hàng đến hàng ngàn nhân viên với một hệ thống và quản lý được các quy trình phức tạp.”, ông Bùi Quang Hùng – Giám đốc Marketing, Đồng sáng lập 30Shine cho biết.

Ông Bùi Quang Hùng – Giám đốc Marketing, đồng sáng lập chuỗi cắt tóc nam 30Shine.

Ông Bùi Quang Hùng – Giám đốc Marketing, đồng sáng lập chuỗi cắt tóc nam 30Shine.

Khách hàng đến với cắt tóc 30Shine không cần phải tốn thời gian chờ đợi lâu mà đều được xếp lịch một cách thông minh qua ứng dụng. Thuật toán của hệ thống ứng dụng 30Shine có khả năng tiếp nhận hàng ngàn giao dịch, khớp lệnh trong một thời điểm và sẽ giúp cho khách hàng đến đặt được đúng người chăm sóc mà họ muốn.

“30Shine thậm chí còn đang triển khai phân tích và đưa ra dự đoán trước khách hàng đặt lịch có sở thích như thế nào để tự khớp với Stylist (thợ tóc) có tay nghề tương đương. Ví dụ vị khách này muốn có một kiểu tóc uốn xoăn và là kiểu mốt nhất trong giới trẻ bây giờ thì sẽ cần người thợ chuyên về kiểu này hơn.”, ông Hùng nói

Công nghệ sẽ giúp xóa tan những đánh giá thẩm mỹ về kiểu tóc mang nặng tính chủ quan.

Công nghệ sẽ giúp xóa tan những đánh giá thẩm mỹ về kiểu tóc mang nặng tính chủ quan.

Đặc biệt nhờ công nghệ, quan điểm thẩm mỹ về kiểu tóc đã hạn chế tối đa được sự cảm tính. Khách hàng sau mỗi lần sử dụng dịch vụ sẽ được chụp ảnh 4 chiều. Các hình ảnh này sẽ được ban chuyên môn của 30Shine đánh giá và lưu trữ trên hệ thống để khách hàng có thể truy cập được.

“Toàn bộ khách hàng sau khi sử dụng dịch vụ xong, mở app của 30Shine sẽ xem được những lần sử dụng dịch vụ trước đây của mình như nào để lần tới đến gặp một anh thợ bất kỳ thì trên ứng dụng của mình có luôn là hình ảnh với kiểu tóc của mình, là tôi cắt lại cái kiểu này, lần này chứ không phải lần kia. Nó sẽ khác so với việc diễn tả được cắt ngắn thế nào…Đó là một tính năng rất hay.”, ông Hùng bật mí.

Amazon Web Services – Cánh tay người khổng lồ nâng 30Shine lên đỉnh cao

Ứng dụng công nghệ vào mở rộng và quản lý chuỗi cửa hàng cắt tóc, 30Shine từng phải gặp trở ngại về hiệu suất vận hành của hệ thống. Trong thực tế vào năm 2017, lúc đó 30Shine có số lượng cửa hàng lên khoảng hơn 20 cái, hệ thống máy chủ vật lý ở Việt Nam và cả máy chủ ở nước ngoài mà 30Shine sử dụng đều gặp vấn đề về khả năng mở rộng hoạt động khi có lượng khách hàng lớn đặt hàng.

“Cuối năm 2017, đợt Tết Nguyên Đán, lúc đó là một khoảng thời gian rất khó khăn với việc vận hành hệ thống công nghệ của 30Shine. Lí do vì hệ thống vật lý mà 30Shine sử dụng cần thời gian, cần setup để mở rộng scale (quy mô), thay đổi nó lại không linh hoạt và chi phí bỏ ra rất lớn”, ông Hà Thanh Sơn – Giám đốc công nghệ 30Shine chia sẻ.

Các dịch vụ của AWS giúp 30Shine đạt được những con số ấn tượng.

Các dịch vụ của AWS giúp 30Shine đạt được những con số ấn tượng.

Từ sau sự cố này, để đáp ứng yêu cầu về nâng cao trải nghiệm cho khách hàng, đảm bảo hệ thống ổn định và luôn đáp ứng khi nhu cầu tăng mạnh (nhất là vào dịp tết), và quản lý thống nhất chuỗi cửa hàng, 30Shine đã tìm đến các dịch vụ đám mây của “người khổng lồ” Amazon Web Services (AWS).

Các dịch vụ của AWS như Amazon EC2, dịch vụ lưu trữ Amazon S3, hệ thống quản lý ứng dụng chứa trong container Kubernetes, dịch vụ cơ sở dữ liệu Amazon DynamoDB, v.v.. đã mang lại hiệu quả cao rõ rệt cho hoạt động kinh doanh của chuỗi cắt tóc nam 30Shine.

Nhờ sử dụng dịch vụ AWS, 30Shine đã đạt được các kết quả ấn tượng. Nổi bật là 30Shine đã tối ưu chi phí tới 80% (chi phí công nghệ/khách) so với hệ thống vật lý cũ. Đồng thời, cửa hàng này cũng dễ dàng triển khai các cải tiến đổi mới, trung bình 150 đổi mới hệ thống/tuần, cũng như có thể linh hoạt đáp ứng nhu cầu trong các mùa cao điểm, và giảm mức sử dụng cùng chi phí vào thấp điểm. Các chi phí giảm xuống sẽ đem lại lợi ích tức thì cho khách hàng của 30Shine.

“Thật ra mà nói thì giá dịch vụ tăng, giá nhà tăng, lương cơ bản tăng, tất cả mọi thứ đều tăng nhưng giá cắt tóc của 30Shine bao lâu nay vẫn giữ như vậy, thì đó là bởi khả năng tối ưu chi phí trong mọi hoạt động”, ông Bùi Quang Hùng nói.

Với lợi thế về ứng dụng công nghệ và các thành tựu đã đạt được, 30Shine đang từng bước đưa nghề cắt tóc trở thành một dịch vụ có chất lượng hàng đầu ở Việt Nam và còn vươn xa ra thị trường quốc tế. Chính các công nghệ top đầu thế giới như AWS đã và đang chắp cánh cho ước mơ đó của 30Shine thành hiện thực.

Nguồn: [Link nguồn]

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Văn Biên ([Tên nguồn]) .
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN