Hiểu biết về vũ trụ của nhân loại đang bị lung lay vì kính viễn vọng James Webb

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Những khám phá của kính viễn vọng không gian James Webb đang thách thức sự hiểu biết về những gì nhân loại và giới khoa học về sự tiến hóa của vũ trụ.

Theo BGR, mọi thứ chúng ta biết về sự tiến hóa của vũ trụ sơ khai hiện đang bị thách thức. Nhiều thiên hà được kính viễn vọng không gian James Webb phát hiện dường như không hề giống với mô hình vũ trụ học tiêu chuẩn mà các nhà thiên văn học hiện đang tin tưởng.

Kính viễn vọng James Webb đang khiến các nhà thiên văn học suy nghĩ lại về kiến thức vũ trụ.

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature Astronomy, sáu trong số các thiên hà cổ đại nhất mà Webb đã nhìn thấy rất mâu thuẫn với cách các nhà thiên văn học hiện đang nhận định là sự tiến hóa của vũ trụ sơ khai. Tác giả của nghiên cứu, Mike Boylan-Kolchin, nói rằng những thiên hà này quá lớn để phù hợp với các mô hình hiện tại của chúng ta.

Khi quan sát quá trình tiến hóa của vũ trụ sơ khai, chúng ta thường mong đợi nhìn thấy các thiên hà nhỏ hơn nhiều. Tuy nhiên, trong số sáu thiên hà mà Boylan-Kolchin đề cập đến, tất cả chúng đều lớn hơn so với những gì các nhà khoa học trước đây từng tin là có thể xảy ra trong khoảng thời gian đó. Trước đây, các nhà thiên văn học ước tính mỗi thiên hà có từ 500 - 700 triệu năm trước.

Tuy nhiên, mỗi trong số chúng có khối lượng gấp 10 tỷ lần Mặt Trời của chúng ta. Trên thực tế, có thiên hà còn nặng hơn nhiều so với Dải Ngân hà, mặc dù thiên hà của chúng ta đã có hàng tỷ năm để phát triển. Boylan-Kolchin nói rằng những khám phá này có thể thay đổi hoàn toàn cách chúng ta hiểu biết về sự tiến hóa của vũ trụ sơ khai.

Ảnh chụp hai trong số những thiên hà xa nhất từng thấy cho đến nay của Webb.

Boylan-Kolchin cho biết nhân loại hiện đang ở trong “vùng lãnh thổ chưa được khám phá” nếu khối lượng mà các nhà khoa học ước tính là đúng. Khám phá này có thể khiến chúng ta phải xem xét các lực và hạt chưa biết từ đó hiểu được vũ trụ đã giãn nở nhanh như thế nào để có thể chứa các thiên hà tiến hóa mạnh mẽ như vậy.

Tất nhiên, James Webb sẽ còn tiếp tục làm lung lay mọi kiến thức chúng ta đã biết. Kính viễn vọng này vẫn đang nhìn sâu hơn vào không gian và quay ngược thời gian xa hơn những gì có thể làm trước đây.

Châu Âu - Nhật Bản chụp trực tiếp hành tinh gấp 5.000 lần Trái Đất, có nước