Có tồn tại người ngoài hành tinh thật không?

Người ngoài hành tinh có thật không? Mặc dù không có bằng chứng hiện tại về sự sống ngoài trái đất ở bất cứ đâu trong vũ trụ, các nhà khoa học vẫn lạc quan về việc tìm kiếm người ngoài hành tinh.

Mô phỏng người ngoài hành tinh

Người ngoài hành tinh có thật không?

Hiện tại không có bất kỳ bằng chứng nào về sự sống trên các hành tinh khác, nhưng vũ trụ là một nơi rộng lớn và dường như không có khả năng trong số hàng nghìn tỷ hành tinh được cho là tồn tại trong vũ trụ 13,8 tỷ năm tuổi, chỉ Trái đất mới có sự sống. (Sự mất kết nối giữa sự rộng lớn của vũ trụ và việc thiếu bằng chứng về sự sống ngoài hành tinh được gọi là Nghịch lý Fermi). Do đó, việc tìm kiếm người ngoài trái đất là một công việc nghiêm túc và các nhà khoa học ngày càng hiểu rõ hơn về cách tìm kiếm người ngoài hành tinh.

Những nỗ lực đầu tiên trong việc tìm kiếm sự sống ngoài trái đất đã bắt đầu từ trước khi con người có khả năng rời khỏi hành tinh của chúng ta. Theo Viện Tìm kiếm Trí thông minh Ngoài Trái đất (SETI), việc phát minh ra radio đã mở ra cánh cửa cho ý tưởng truyền tín hiệu từ các thế giới khác, và các nhà phát minh Nikola Tesla và Guglielmo Marconi đều tin rằng họ có thể thu được tín hiệu từ sao Hỏa vào đầu những năm 1900.

Dùng sóng vô tuyến tìm kiếm

Cuộc tìm kiếm sự sống ngoài trái đất nghiêm túc đầu tiên dựa trên sóng vô tuyến diễn ra vào năm 1960. Nó do nhà thiên văn học Frank Drake dẫn đầu, người đã sử dụng hai kính thiên văn vô tuyến để tìm kiếm tín hiệu từ các hành tinh có khả năng quay quanh các ngôi sao cách xa 10 và 12 năm ánh sáng. Dự án Ozma, như đã biết, chẳng có kết quả gì. Dự án Phoenix, một nỗ lực riêng của Viện SETI hoạt động từ năm 1995 đến năm 2000 và tìm kiếm 800 hệ sao trong phạm vi 200 năm ánh sáng của Trái đất cũng vậy.

Ngày nay, nỗ lực này vẫn tiếp tục với Mảng Kính viễn vọng Allen, một mảng 42 ăng-ten có thể điều chỉnh các tần số vi sóng từ khắp Dải Ngân hà. Viện SETI cũng đang nỗ lực phát hiện các xung laze mà người ngoài hành tinh thông minh ở xa có thể đã gửi dưới dạng thông điệp tới vũ trụ.

Tất nhiên, những nỗ lực này giả định trước các loài ngoại lai có công nghệ tiên tiến. Các nhà khoa học cũng đang tìm kiếm các dạng sống đơn giản hơn và những tiến bộ trong công nghệ viễn thám và tàu vũ trụ đang cho phép họ tìm kiếm các phân tử có thể chỉ ra điều gì đó ở ngoài đó.

Các kính viễn vọng nhạy cảm, như Kính viễn vọng Không gian James Webb, có thể thu được các biến thể nhỏ trong ánh sáng phát ra từ các ngoại hành tinh ở xa, cho phép các nhà nghiên cứu phát hiện oxy, lưu huỳnh hoặc các loại khí khác có thể chỉ ra rằng vi khuẩn đang hoạt động ở đó. Những nỗ lực gần đây cũng có thể đã phát hiện ra từ trường đầu tiên xung quanh một hành tinh xa xôi giống Trái đất - điều kiện tiên quyết để sự sống tồn tại dưới bức xạ khắc nghiệt của các ngôi sao gần đó.

Trong hệ Mặt trời của chúng ta, các rô bốt như tàu thám hiểm Mars Perseverance đang thu thập các mẫu để tìm kiếm hóa thạch hoặc phân tử có thể gợi ý rằng sự sống của vi sinh vật đã phát triển mạnh mẽ trên Sao Hỏa hàng tỷ năm trước, khi nó ấm hơn và ẩm ướt hơn.

Các nhà nghiên cứu trên trái đất đang nghiên cứu các môi trường khắc nghiệt, chẳng hạn như sa mạc ở Chile và độ sâu của các rãnh đại dương, để giúp hướng dẫn tìm kiếm này. Cuộc săn lùng là một chặng đường dài, nhưng các nhà khoa học hành tinh lạc quan rằng các phương pháp mới sẽ tiết lộ rằng chúng ta không đơn độc trong vũ trụ.

Người ngoài hành tinh
Theo bạn, có người ngoài hành tinh hay không?

Châu Âu tiết lộ về tàu JUICE: Đến nơi sự sống ngoài hành tinh chờ đợi?

Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) sẽ đánh dấu một bước tiến lớn trong công cuộc khai phá các hành tinh khác trong tháng 4 này bằng việc phóng tàu JUICE, thứ sẽ dùng Sao Kim "lấy đà"...