Học sinh ghi đáp án "999-100=899" bị cô giáo chấm sai, đọc lời giải thích càng gây hoang mang

Sự kiện: Giới trẻ 2024

Bài toán tiểu học tưởng như đơn giản nhưng lại gây ra nhiều tranh cãi từ phía cư dân mạng bởi lời giải thích của cô giáo.

Mới đây, một bài toán của học sinh tiểu học gây ra tranh cãi trên mạng xã hội khi phụ huynh thấy con mình làm bài rất hợp lý nhưng lại bị thầy cô chấm sai còn cư dân mạng lại có ý kiến trái chiều.

Cụ thể, một phụ huynh đã đăng tải lên mạng xã hội bài làm của con mình và mong muốn nhận được ý kiến góp ý từ cư dân mạng. Đây là một phép toán cộng trừ tiểu học đơn giản với nội dung như sau:

"Tìm một số, biết rằng lấy số lớn nhất có ba chữ số trừ đi số đó thì được 100".

Đáp án của em học sinh bị cô giáo chấm là sai.

Đáp án của em học sinh bị cô giáo chấm là sai.

Con của người phụ huynh này đã giải bài toán như sau: 999 – 100 = 899. Tuy nhiên đáp án này sau đó đã bị giáo viên gạch sai và sửa thành phép tính như sau: 999 – 899 = 100.

Trong khi một người bạn cùng lớp của em này cũng có phép toán tương tự cô giáo như sau: 999 – 899 = 100, và đã được cô chấm đúng.

Bài làm của bạn cùng lớp.

Bài làm của bạn cùng lớp.

Bài toán trên khiến vị phụ huynh cảm thấy hoang mang trước đáp án mà cô đã sửa cho con mình và mong muốn nhận được ý kiến từ cộng đồng mạng.

Nhiều người bày tỏ ý kiến đồng tình với đáp án mà cô giáo đã sửa nhưng một số cư dân mạng cũng cho rằng thắc mắc của phụ huynh là hợp lý và có cơ sở.

Sau đó, đã có một giáo viên đưa ra cách giải đúng cho bài toán trên như sau:

Gọi số cần tìm là X

Số lớn nhất có ba chữ số là: 999

Số lớn nhất có 3 chữ số trừ đi số cần tìm thì được 100:

999 – X = 100

999 – 100 = 899 (Trong phép trừ, muốn tìm số trừ là X thì lấy số bị trừ là 999 và trừ đi hiệu của nó là 100)

Suy ra số cần tìm là: X = 899

Như vậy, từ cách trình bày trên đã cho thấy số cần tìm đúng theo yêu cầu của đề bài phải là 899.

Theo lời giải thích này, nhiều cư dân mạg cho rằng có lẽ người giáo viên có chút nhầm lẫn, hoặc cũng có thể vì em học sinh này trình bày quá vắn tắt, chưa nêu rõ ràng đầu đuôi phép tính nên cô giáo mới chấm là sai.

"Các bé hiểu ý nghĩa của "đáp số" theo 2 cách: 1 là kết quả cần tìm: 899, 2 là kết quả của phép tính mà đề bài đưa ra là 100. Bé nào cũng nhẩm ra được số 899, nhưng "đáp số" là 899 mới trả lời được câu hỏi của đề bài".

"Đề bài yêu cầu là "Tìm một số" để số đó thỏa mãn theo điều kiện được đưa ra, chỉ trả lời đúng kết quả 899 là được, còn cách 1 hay 2 chỉ dùng để kiểm tra điều kiện bài toán đúng hay sai. Vậy nên cô giáo chấm bài đáp án ra 100 là sai hoàn toàn vì, số 100 không phải là số cần tìm mà là số cho để thỏa mãn điều kiện cần tìm".

Nguồn: [Link nguồn]

Bài văn miêu tả con vật yêu thích của học sinh tiểu học khiến dân tình cười lăn

Với giọng văn ngây thơ cùng lối tả thực độc đáo, ai nấy đều cảm nhận được sự hồn nhiên của bạn nhỏ này.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Bạch Hiền (t/h) ([Tên nguồn])
Giới trẻ 2024 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN