5 loại thực phẩm phòng chống nhồi máu cơ tim: 6 điều kiêng kỵ cần nhớ khi ăn uống

Sự kiện: Sống khỏe

Những loại thực phẩm này rất tốt trong việc bảo vệ mạch máu và phòng các bệnh liên quan tới tim mạch.

Nhồi máu cơ tim cấp là một trong những nguyên nhân chính gây tử vong hàng đầu đối với người mắc bệnh tim. Trong những năm gần đây, căn bệnh này đang có xu hướng trẻ hóa, cộng với việc hút thuốc lá, huyết áp cao, thói quen ăn uống kém làm tăng nguy cơ bị nhồi máu cơ tim.

5 loại thực phẩm phòng chống nhồi máu cơ tim: 6 điều kiêng kỵ cần nhớ khi ăn uống - 1

Chính vì thế, việc phòng bệnh nhờ một số loại thực phẩm đặc biệt là điều nên làm để ngăn ngừa nhồi máu cơ tim xảy ra.

Theo một nghiên cứu của Tổ chức Ung thư Đài Loan, ăn trái cây và rau nhiều hơn 3 lần/ngày không chỉ giảm tỷ lệ mắc và tử vong do đột quỵ, mà còn giảm tỷ lệ tử vong khoảng 27 – 42% liên quan tới thiếu máu cơ tim, nhồi máu cơ tim và nhiều bệnh tim mạc khác. Điều này cho thấy việc ăn uống đầy đủ rau quả là một phần không thể thiếu trong việc chăm sóc sức khỏe tim mạch.

5 loại thực phẩm giúp phòng ngừa mắc bệnh tim mạch

1. Cà chua

Cà chua có chứa glutathione, có thể duy trì sự trao đổi chất bình thường của tế bào, ức chế hoạt động của tyrosine, giảm sắc tố trên da như tàn nhan, đồi mồi, chống viêm, ngăn ngừa nhồi máu cơ tim hoặc các bệnh tim mạch khác.

5 loại thực phẩm phòng chống nhồi máu cơ tim: 6 điều kiêng kỵ cần nhớ khi ăn uống - 3

2. Mộc nhĩ

Trong mộc nhĩ chứa chất chống đông máu, giúp giảm đông máu tiểu cầu và giảm độ nhớt của máu. Ngoài ra, các polysaccharid có tính axit có trong mộc nhĩ cũng là thành phần giúp giảm huyết áp, cholesterol, chất béo trong cơ thể.

3. Ớt chuông

Ớt chuông có chức năng tăng cường sức đề kháng và kích thích quá trình trao đổi chất của tế bào não. Ăn ớt chuông có thể làm cơ thể nóng và ra mồ hôi, phân hủy mỡ trong cơ thể để tiêu hao calo, đồng thời kích thích tuyến nước bọt và dịch vị của miệng tiết ra để giúp tiêu hóa.

Ngoài ra, vitamin C trong ớt chuông còn giúp làm giảm đột nhớt của máu và ngăn ngừa xơ vữa động mạch.

5 loại thực phẩm phòng chống nhồi máu cơ tim: 6 điều kiêng kỵ cần nhớ khi ăn uống - 4

Ảnh: Mizkan

4. Cà tím

Cà tím có chứa vitamin P, có tác dụng bảo vệ các mao mạch máu. Vitamin P cũng có thể giúp hấp thu vitamin C, cùng với việc duy trì sức khỏe mô liên kết, ngăn ngừa việc bị bầm tím, chảy máu và tăng cường sức đề kháng chống lại nhiều bệnh.

5. Đậu gà

100g đậu gà chứa 19,4g protein và 9 loại axit amin thiết yếu cơ thể cần. Đây là một nguồn cung cấp protein chất lượng cao cho người ăn chay.

Ngoài ra, đậu gà còn giàu chất xơ, kéo dài cảm giác no, có lợi cho người muốn giảm cân. Vitamin K và B trong đậu gà có giúp duy trì huyết áp ổn định và giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan tới tim mạch.

6 điều kiêng kỵ trong ăn uống đối với người mắc bệnh về tim mạch

Đối với những bệnh nhân đã bị nhồi máu cơ tim, việc thay đổi thói quen hằng ngày, bao gồm tập thể dục thường xuyên, bỏ thuốc lá và uống thuốc đúng giờ là điều vô cùng cần thiết. Ngoài ra, việc kiểm soát chế độ ăn uống cũng rất quan trọng, dưới đây là 6 điều kiêng kỵ bệnh nhân nhồi máu cơ tim phải biết.

5 loại thực phẩm phòng chống nhồi máu cơ tim: 6 điều kiêng kỵ cần nhớ khi ăn uống - 5

1. Không nên nạp quá nhiều calo

Vì quá trình tiêu hóa, hấp thụ và chuyển hóa thức ăn phụ thuộc vào một lượng lớn máu nên việc áp dụng chế độ ăn ít calo có thể giảm tải cho tim. Sau khi tình trạng được cải thiện, có thể tăng dần khẩu phần ăn.

2. Tránh ăn quá no

Ăn quá nhiều món trong một bữa dễ làm tăng gánh nặng cho tim, nên chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày sẽ tốt hơn.

3. Tránh chế độ ăn giàu cholesterol và chất béo

Bệnh nhân nhồi máu cơ tim nên cố gắng ăn ít thịt mỡ, da gà, da lợn, da vịt, đồ chiên rán, nội tạng động vật, hải sản có vỏ (tôm, cua, sò) và lòng đỏ trứng. Những loại thực phẩm này chứa nhiều chất béo bão hòa và cholesterol, có thể làm tăng nguy cơ tắc nghẽn mạch máu.

5 loại thực phẩm phòng chống nhồi máu cơ tim: 6 điều kiêng kỵ cần nhớ khi ăn uống - 6

4. Đồ ăn chứa nhiều natri

 Lượng natri được khuyến nghị tiêu thụ hằng ngày cho người lớn là 2.400mg (khoảng 6g muối). Vì thế, các loại thực phẩm có hàm lượng natri cao, chẳng hạn như thực phẩm muối, đồ ăn liền, thực phẩm chế biến sẵn, thịt xông khói, nước tương, các loại nước chấm nên hạn chế ăn để tránh nguy cơ tăng huyết áp.

5. Tránh đồ uống chứa hàm lượng caffeine liều cao

Do ​​caffeine có thể kích thích thần kinh giao cảm và gây tăng huyết áp tạm thời, những người đang trong giai đoạn cấp tính của nhồi máu cơ tim, huyết áp cao nên tránh hoặc giảm lượng caffeine nếu cảm thấy khó chịu.

6. Hạn chế đồ ngọt

Người bị bệnh tim nên hạn chế ăn uống đồ quá ngọt, bánh kẹo, thực phẩm nhiều đường để tránh tăng lipid máu trong cơ thể và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Nguồn: https://nongthonviet.com.vn/5-loai-thuc-pham-phong-chong-nhoi-mau-co-tim-6-dieu-kieng-ky-can-nho...

“Tình đầu quốc dân” Suzy rất chăm ăn gạo lứt để giảm cân nhưng có 4 đối tượng nên hạn chế

Gạo lứt có rất nhiều công dụng tốt cho cơ thể, đặc biệt đối với những người muốn giảm cân.

Chia sẻ
Theo NHẬT DƯƠNG (Theo Helloyishi) (Nông thôn Việt)
Sống khỏe Xem thêm
Báo lỗi nội dung