Muốn mua xe côn chọn KTM 250 Duke hay Yamaha FZ25?
Với sự xuất hiện của người mới đến 2017 KTM 250 Duke, Yamaha FZ25 có thể không còn “ung dung” hút túi tiền của khách hàng nữa.
Qua lái kiểm tra, các chuyên gia đều nhận thấy Yamaha FZ25 đem lại cảm giác khá ấn tượng. Nhưng “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, Yamaha FZ25 sẽ không thể ngồi yên được khi phải đối đầu với mẫu xe mới Duke 250 đến từ KTM. Sự xuất hiện của mẫu xe côn này sẽ khiến khách hàng cảm thấy bối rối, giờ đây không biết chọn Yamaha FZ25 hơn hay là KTM 250 Duke hơn.
2017 KTM 250 Duke (trái) và 2017 Yamaha FZ25 (phải).
Dưới đây các chuyên gia sẽ tiến hành so sánh các tính năng và thông số kỹ thuật để giúp cho bạn hiểu về hai mẫu xe này rõ hơn và xem đây như một tham chiếu gợi ý cho việc chọn mua xe một cách phù hợp nhất.
Có thể thấy sự xuất hiện của 250 Duke mới từ KTM đã đem lại nhiều ngạc nhiên. Mẫu xe này được giới thiệu chủ yếu để kết nối khoảng cách quá lớn giữa giá bán và hiệu suất giữa phân khúc 200 Duke và 390 Duke. Xe mới nhận được thiết kế lấy cảm hứng từ 1290 Super Duke, điều mà cũng có trên 2017 390 Duke mới.
250 Duke có thiết kế bắt mắt.
Tuy nhiên, 250 Duke không giống hầu hết các mẫu xe 2017 KTM khác, không có một đèn pha hoàn toàn LED. Chỉ có một mẫu xe 2017 khác từ Duke cũng không có đèn pha hoàn toàn bằng LED là 200 Duke. Phân khúc xe 250cc này của Áo cũng không có màn hình TFT mới như được nhìn thấy trên 390 Duke và cũng thiếu vắng hệ thống chống bó cứng phanh (ABS).
Chiều dài ngắn, khả năng cua góc nhanh.
250 Duke chỉ có đèn pilot bằng LED và được thừa hưởng lợi ích từ cụm đồng hồ PASC và có hỗ trợ sang số. Đây là một mẫu xe sắc nét không chỉ ở bề ngoài mà cả trong quá trình điều khiển cũng cảm nhận được. Xe có một khung gầm ngắn hơn 200 Duke cho phép nó nhanh nhẹn hơn và chuyển hướng tương đối dễ dàng. Hệ thống treo cũng được thiết lập mềm mại hơn và dẻo hơn. Yên ngồi mới đem lại sự thoải mái. Động cơ cũng không hung hăng giống như 200 Duke và đem lại sự bình tĩnh tương đối một cách tự nhiên với dải tốc độ tầm trung.
Tương tự như loại xe KTM Duke khác, 250 Duke được lắp phần cứng cao cấp như phuộc trước Upside Down, phanh đĩa 300 mm và khung thep trellis. Động cơ khá mạnh với công suất đầu ra 30 mã lực tại 9.000 vòng/phút và mô-men xoắn 24 Nm tại 7.500 vòng/phút.
Phong cách thể thao.
Với trọng lượng xe hạ xuống 161 kg, KTM 250 Duke có thể cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ có trọng lượng lớn hơn, đặc biệt là với đối thủ trực tiếp nhưu FZ25.
Trong khi đó, FZ25 lại sở hữu đèn pha hoàn toàn LED với chức năng sang theo thời gian chạy. Yamaha là chiếc môtô thứ ba gia nhập phân khúc dưới 500cc với thiết lập đèn pha LED ở Ấn Độ, sau Bajaj Dominar và KTM 390 Duke.
Về mặt giấy tờ, FZ25 có hiệu xuất kém xa so với đối thủ của của KTM nhưng nhờ trọng lượng tương đối nhẹ nên vẫn đảm bảo được hiệu suất tốt. Vì thế bằng cụm động cơ 249 cc đơn xi-lanh, 4 thì, SOHC, làm mát bằng không khí cho công suất 20,9 mã lực tại 8000 vòng/phút và 20 Nm tại 6000 vòng/phút có thể vẫn đối đầu với chỉ số 30 mã lực và 24 Nm của KTM. Xe cũng có tốc độ tối đa gần như tương đương với 250 Duke.
Công suất đầu ra của động cơ lớn.
Cả hai mẫu xe đều trang bị bánh xích lớn 46T. Tuy nhiên, Yamaha có lực truyền và mô-men xoắn thấp hơn, nhưng có thể nhanh gần bằng xe của KTM. Thiết lập hệ thống treo của Yamaha được chỉnh tốt hơn đem lại sự hấp thụ sóc hơn so với xe của KTM.
Nhìn bên ngoài, rõ ràng KTM ghi điểm tốt ở phương pháp tiếp cận tối giản trong thiết kế, cùng các thông số cơ khí và khung gầm thép trellis đậm. Nhờ vay mượn từ thiết kế của đàn anh 1290 SuperDuke nên 250 Duke có được thuận tiện hơn. Mặt khác, Yamaha lại có rất nhiều trang bị ở thiết kế với một chút quá hào nhoáng giống như các xe máy thế hệ FZ đầu tiên và thứ hai đã xuất hiện từ cách đây hơn 9 năm. Tuy nhiên, 2017 FZ25 cũng có những chi tiết để giảm giá thành hơn như phuộc trước thông thường, đèn xi-nhan không phải loại LED, không có hỗ trợ sang số và phanh đĩa trước tương đối nhỏ.
2017 Yamaha FZ25 nổi bật với giá bán rẻ và cân đối về hiệu suất.
Phần cứng thông thường như vậy giúp giá bán FZ25 của Yamaha hạ xuống mức cạnh tranh cao 119.000 INR (~40,7 triệu đồng) ở Ấn Độ. Trong khi đó, KTM có giá cao 172.000 INR (~58,8 triệu đồng). Với mức giá này, bạn có được một trong những môtô tốt nhất trong phân khúc dưới 500cc, với loạt phân cứng cao cấp như phuộc Upside Down, hệ thống phanh mạnh và hộp số có hỗ trợ sang số. Nhưng sự khác biệt ở chỗ, bạn vẫn đang đi cùng tốc tộ, cùng không gian và thiếu vắng kính chắn gió, và có lẽ có tốc độ hành trình tương đương nhau.
Thế thì ai sẽ là người giành ngôi vương trong phân khúc xe có phân khối 1/4 lits này? Trung thực mà nói, cả FZ25 và 250 Duke đều có những khác biệt và độc đáo theo cách của mình mà khiến người bình chọn khó có thể nói ai là người chiến thắng. Nếu những ai quan tâm tới xe côn giá thấp thì Yamaha FZ25 sẽ ăn điểm. Mặt khác nếu vấn đề tiền bạc với bạn không thành vấn đề thì KTM 250 Duke là chiếc xe lý tưởng, có thể đáp ứng tất cả những gì bạn muốn.