Exciter 155 VVA mới xấu, đẹp ra sao trong mắt "thượng đế"

Sự kiện: Yamaha Exciter 155

Động cơ mạnh mẽ, nhưng việc thiếu ABS đang khiến Exciter 155 VVA mới nhận những ý kiến khác nhau ngay khi ra mắt.

Những tin đồn về Exciter 155 bắt đầu từ năm 2019, và cuối cùng sau gần 2 năm Yamaha đã chính thức trình làng mẫu tay côn phổ thông này tới thị trường vào tối 29/12. Tưởng rằng Exciter 155 VVA sẽ là một phiên bản lột xác giúp nó thống lĩnh thị trường, nhưng thực tế lại có những ý kiến trái chiều về mẫu xe mới này. 

Exciter 155 VVA mới xấu, đẹp ra sao trong mắt "thượng đế" - 1

1. Không có ABS

Mặc dù là tính năng được mong chờ nhất, nhưng ABS lại không được tích hợp trên Exciter mới khiến nó trở thành chủ đề bàn tán nhiều trên các diễn đàn và trang tin. Thành viên Huỳnh Trần Phúc Duy còn cho rằng "Ko có abs là thất bại rồi...", thậm chí nick name Vương Nhân Đại Đế còn bày tỏ: "Không phải thất bại của Ya mà là thất bại của ng dùng Việt, Ya quá khinh thường, Việt Nam nên có chính sách bắt buộc xe phải có ABS, như xe hơi phải có túi khí vậy.". 

Tuy nhiên, theo lý giải từ đại diện Yamaha cho biết: "Exciter 155 VVA là một mẫu xe côn tay thể thao. Việc Yamaha không trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS trên Exciter 155 VVA mới để tăng trải nghiệm thể thao, tăng kỹ năng xử lý của người lái. Xe đã trang bị bộ ly hợp chống trượt rồi nên có thể dùng chức năng đó để thay cho ABS. Bên cạnh đó người lái có thể sử dụng kỹ năng dồn số, phanh động cơ để giảm tốc độ". 

Exciter 155 VVA mới xấu, đẹp ra sao trong mắt "thượng đế" - 2

2. Thiết kế

Thừa hưởng ngôn ngữ từ R1, khiến Exciter 155 đời mới trông cơ bắp và thể thao hơn. Cùng với yên xe mang phong cách "solo" như cách gọi của hãng, những đường nét thân xe giúp chân ôm gọn, tạo tư thế lái chắc chắn và tối ưu tốc độ. Ngoài ra, xe cũng được cải thiện về hệ thống hút gió giúp tăng cường tản nhiệt cho xe trong quá trình vận hành. 

Tuy nhiên, sau nhiều năm chỉ thay màu mà không cải tiến, người dùng thực sự mong chờ một Exciter 155 khác biệt với phiên bản hiện có, nhưng với những gì có được Exciter mới chỉ là sự cải tiến nhỏ giọt tương tự các phiên bản khác, và chưa thể làm hài lòng hầu hết khách hàng của Yamaha.

Exciter 155 VVA mới xấu, đẹp ra sao trong mắt "thượng đế" - 3

Trong khi phần thân nở ra với các cơ bắp tròn khỏe hơn thì "cái đầu cắt moi" có phần hơi nhỏ. Không chỉ thế, thiết kế cụm đèn pha trên xe còn khiến người dùng thực sự khó hiểu. Đèn pha và đèn Cos được tách khỏi nhau, mà theo lý giải của nhà sản xuất là giúp chùm tia sáng của xe được phân tán tốt hơn mà không cần tăng kích cỡ cụm tay lái. 

Dù chưa thực sự hoàn mỹ, nhưng về cơ bản thì Exciter 155 VVA vẫn là một chiếc xe hầm hố, đảm bảo sự linh hoạt trong di chuyển.  

Exciter 155 VVA mới xấu, đẹp ra sao trong mắt "thượng đế" - 4

3. Có cổng cắm USB nhưng không có giá đỡ

Các fan có thể chấp nhận Exciter không tồn tại cốp vì mục đích của nó không phải là một chiếc xe đa dụng. Nhưng, Yamaha lại mang tới điều khó hiểu khi đưa tới cổng USB thật tiện dụng mà không có cái vị trí nào để đặt smartphone khi sạc. 

Exciter 155 VVA mới xấu, đẹp ra sao trong mắt "thượng đế" - 5

4. Đèn xi nhan sau

Cụm đèn xi nhan vẫn được tách đôi và vươn ra hơi dài hài bên, điều này là nguyên nhân khiến hầu hết người dùng đời trước về thường phải đi "độ" lại để nó gọn hơn, tránh bị mắc gẫy. Tuy nhiên, Yamaha vẫn giữ lối thiết kế này trên Exciter 155 VVA. 

Exciter 155 VVA mới xấu, đẹp ra sao trong mắt "thượng đế" - 6

5. Gầm xe thấp hơn

Theo đó, gầm xe của Exciter 155 mới cao 150mm, trong khi của thế hệ cũ là 155mm, một sự chênh lệch khá ít, nhưng rõ ràng nó dễ gây chạm sàn hơn và cũng kéo theo nó kém linh hoạt đi khi di chuyển trên các địa hình mấp mô. Tuy nhiên, nó giúp trọng tâm xe vững vàng hơn, an toàn hơn khi chạy ở vận tốc cao và ôm cua.

6. Động cơ

Rõ ràng là Exciter 155 có sự cải thiện đáng kể về sức mạnh khi đạt công suất tối đa tới 17.7 mã lực tại 9500 vòng/phút, và mô-men xoắn cực đại 14.4 Nm tại 8000 vòng/phút. Trong khi thế hệ cũ chỉ đạt công suất tối đa 15.4 mã lực tại 8500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 7000 vòng/phút. Điều này chắc chắn sẽ khiến người dùng hài lòng hơn khi di chuyển. 

Tuy nhiên, với việc đạt sức mạnh cực đại trễ hơn ở vòng tua cao hơn, chắc chắn sẽ khiến xe có khả năng bứt tốc kém nhạy hơn thế hệ cũ. Đương nhiên van biến thiên VVA cũng sẽ cải thiện đáng kể sự nhạy bén ở mọi vòng tua. 

Exciter 155 VVA mới xấu, đẹp ra sao trong mắt "thượng đế" - 7

7. Phuộc trước

Yamaha cho biết, hãng đã tăng hành trình phuộc trước từ 90mm lên 100mm để giảm chấn tốt hơn. Tuy nhiên, đường kính phuộc vẫn rất nhỏ, trong khi khối lượng tổng thể của xe tăng thêm 3kg, điều này chắc chắn sẽ khiến tình trạng xe bị "khục khục" khi đi qua các đoạn đường mấp mô chưa được cải thiện. 

Exciter 155 VVA mới xấu, đẹp ra sao trong mắt "thượng đế" - 8

Đương nhiên, cũng không thể phủ nhận Exciter 155 VVA đã hội tụ được nhiều công nghệ mới về động cơ, van biến thiên VVA, hệ thống chìa khóa thông minh, đồng hồ full LCD hiển thị đa chức năng...giúp người dùng thuận khi sử dụng. Nhưng rõ ràng, với những gì thực sự có được và những mong chờ từ fan (dựa trên các thiếu xót so với đối thủ) thì vẫn còn có khoảng chênh lệch rất lớn. 

Dẫu vậy, nhiều người tin rằng "dù khen hay chê nhưng rồi lại chạy đầy ngoài đường cho coi". Và đây vẫn là sản phẩm mà fan của Exciter mong chờ trong nhiều năm qua.

Cảm nhận về Exciter 155 VVA
Cảm nhận của bạn về Yamaha Exciter 155 VVA như thế nào?

Nguồn: [Link nguồn]

CHÍNH THỨC: Yamaha Exciter 155 ra mắt tại Việt Nam, giá bán hơn 46 triệu đồng

Sau thời gian im lặng, tối ngày 29/12 Yamaha Việt Nam chính thức ra mắt mẫu xe côn tay thể thao Yamaha Exciter 155 VVA hoàn toàn mới,...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Mộc Lam ([Tên nguồn])
Yamaha Exciter 155 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN