Vụ sập tấm đan cống khiến 2 người tử vong: Chết lặng nghe tin chồng gặp nạn

Sự kiện: Tin nóng

Đang làm giúp việc cho một gia đình ở TP Vinh (Nghệ An) thì bà Trần Thị Xuân nghe tin dữ về chồng là ông Đặng Văn Chính (SN 1958, trú xã Quỳnh Thuận, Quỳnh Lưu) gặp nạn. Bà chết lặng bởi mới hôm trước người chồng vừa gọi điện thông báo mới nhận đi làm công trình trên tuyến cao tốc Bắc – Nam.

Hết mùa làm muối, tranh thủ làm thêm kiếm đồng tiền

Sau 2 ngày xảy ra sự việc, bà Xuân ngồi lặng trước sân hướng mắt nhìn ra phía cổng như chờ người chồng trở về. "Sự việc quá đột ngột khiến mẹ tôi hụt hẫng, không tin vào sự thật là bố tôi đã mất. Càng an ủi, động viên thì mẹ lại càng khóc" – anh Đặng Văn Cường con trai ông Chính tâm sự.

Bà Xuân ngồi lặng trước sân hướng mắt nhìn ra phía cổng như chờ người chồng trở về.

Bà Xuân ngồi lặng trước sân hướng mắt nhìn ra phía cổng như chờ người chồng trở về.

Vụ tai nạn xảy ra lúc 9h ngày 8/11. Thời điểm đó, ông Đặng Văn Chính (SN 1958, trú thôn Thuận Lợi, xã Quỳnh Thuận) và ông Phạm Ngọc Sưu (SN 1963, trú tại thôn Thọ Thành, xã Quỳnh Thọ) đang tháo dỡ ván khuôn tường thân móng cống thoát nước trên đoạn đường gom bên phải tuyến, lý trình km464+760 (Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt) nằm trên địa bàn thị trấn Hưng Nguyên, huyện Hưng Nguyên thì xảy ra tai nạn lao động. Vụ tai nạn khiến ông Chính, ông Sưu tử vong. Công trình này do Công ty TNHH Đại Hiệp (địa chỉ phường Hưng Dũng, TP Vinh) thi công.

Nhắc đến sự việc, anh Cường nghẹn ngào nhìn vào cuốn sổ tay nhỏ của người bố nghẹn ngào: "Bố tôi đi làm công trình này mới được 3 ngày. Bố đi vào ngày 22/9 âm là ngày 5/11 dương. Trong sổ mới ghi đến ngày 7/11 tức mới làm được 2,5 ngày công. Đến sáng ngày 8/11 thì bố gặp nạn".

Cuốn sổ tay ghi ngày công

Cuốn sổ tay ghi ngày công

Người chú họ nói thêm vào, ông Chính ghi rõ bởi ông là người rất cẩn thận. Hơn nữa vì nhiều năm trước ông đi làm ở một công trình khác đã không được chủ công trình trả tiền công. "Nghề chính của ông Chính là bám vào đồng muối từ tháng 3 đến tháng 7. Những tháng còn lại ông thường kiếm thêm việc làm để trang trải cuộc sống. Bởi vậy, khi có người gọi đi làm công trình là ông đi ngay. Các con có khuyên ông đã có tuổi không nên đi làm việc nặng nhọc nữa nhưng ông không muốn phiền đến con cháu nên vẫn cố đi làm".

Anh Thế trước di ảnh của người bố

Anh Thế trước di ảnh của người bố

Cách nhà ông Chính không xa, nhà ông Sưu có rất nhiều xóm giềng sang chia buồn. Anh Phạm Ngọc Thế (con trai ông Sưu) cho biết: "Bố tôi làm ở công ty này khoảng 3 năm nay. Vừa rồi, bố có xin nghỉ ít hôm về lo việc gia đình và mới trở lại công ty làm được ít ngày thì xảy ra sự việc". "Biết bố có tuổi nên mấy anh chị em có tâm sự với bố làm nốt năm nay thì nghỉ ở nhà. Thế mà lại xảy ra cơ sự" – anh Thế gạt nước mắt.

Xem xét đình chỉ đơn vị thi công

Sau khi sự việc xảy ra, phía nhà thầu thi công là Công ty TNHH Đại Hiệp đã liên hệ với các cơ quan chức năng như Công an huyện Hưng Nguyên, các đơn vị liên quan khác để thông báo sự việc và đề nghị cử cán bộ xuống hiện trường để triển khai các thủ tục cần thiết theo quy định.

Theo báo cáo của đơn vị này, nguyên nhân ban đầu dẫn đến vụ tai nạn là do thời gian vừa qua có mưa kéo dài dẫn đến nền đất xung quanh chân thân móng bị bão hòa, mềm yếu. Mặt khác, công nhân làm việc thiếu thận trọng dẫn đến vụ tai nạn.

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: T. Hiệp

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: T. Hiệp

Phía nhà thầu và doanh nghiệp dự án là Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng cũng đã cử cán bộ đến nhà các nạn nhân để động viên, thăm hỏi, chia buồn và hỗ trợ một phần kinh phí ban đầu cho các nạn nhân. Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng cũng đã hỗ trợ mỗi gia đình 10 triệu đồng.

Sau khi sự việc xảy ra, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 và doanh nghiệp dự án báo cáo chi tiết tình hình. Đồng thời, yêu cầu các bên liên quan phải thực hiện bảo vệ hiện trường, phối hợp với các cơ quan chức năng để giải quyết sự cố công trình theo quy định của pháp luật; tổ chức hỗ trợ, thăm hỏi, động viên kịp thời các gia đình có người bị nạn.

Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu, doanh nghiệp dự án - chủ đầu tư xem xét đình chỉ đơn vị thi công và báo cáo kết quả xử lý về Ban Quản lý dự án 6 và các cơ quan có liên quan. Đặc biệt, lưu ý cần làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan và giải pháp khắc phục; các biện pháp cần thiết để ngăn ngừa không xảy ra trường hợp tương tự trong quá trình thi công.

Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt là 1 trong 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam (giai đoạn 1) triển khai theo hình thức BOT, dự án dài 49,3km qua địa bàn Nghệ An - Hà Tĩnh, có tổng vốn đầu tư 11.157 tỷ đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ hơn 6.067 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư hơn 5.090 tỷ đồng. Dự án khởi công tháng 5/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 5/2024. Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng là doanh nghiệp dự án.

Sau hàng loạt sai phạm, nhà xe Thành Bưởi chính thức bị tước giấy phép hoạt động | SKĐS

Nguồn: [Link nguồn]

Xác định nguyên nhân ban đầu vụ sập bê tông cống khiến 2 công nhân tử vong

Cơ quan chức năng đã có nhận định nguyên nhân ban đầu dẫn đến vụ tai nạn lao động trong quá trình thi công cống thoát nước đường gom dân sinh thuộc gói thầu dự án cao tốc...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo V. Đồng ([Tên nguồn])
Tin nóng Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN