VN: Khách đi máy bay phải tháo giày để soi
Sau vụ máy bay Malaysia mất tích bí ẩn và vẫn chưa được tìm thấy, Cục Hàng không Việt Nam đã áp dụng các biện pháp đảm bảo an ninh tăng cường cấp độ 1 và chỉ đạo các cảng vụ hàng không tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về an ninh, an toàn hàng không.
Cục Hàng không Việt Nam đang áp dụng biện pháp đảm bảo an ninh tăng cường cấp độ 1 đối với tất cả các sân bay trên cả nước. Hành khách phải tháo giày, áo khoác đưa qua máy soi và thường xuyên bị nhân viên sân bay phỏng vấn.
Hành khách thường bị phỏng vấn
Theo Thông tư 30/2012/TT-BGTVT, khi sân bay áp dụng biện pháp đảm bảo an ninh cấp độ 1, khu vực hạn chế của sân bay được tăng cường số lượng nhân viên an ninh, bảo vệ làm nhiệm vụ kiểm tra, giám sát.
Nhân viên an ninh sân bay kiểm tra người bằng máy dò kim loại cầm tay và kiểm tra trực quan 7% số lượng người, đồ vật phương tiện vào khu vực hạn chế. Không cho người vào khu vực hạn chế đón tiễn khách.
Nhân viên sân bay tăng cường phỏng vấn hành khách khi làm thủ tục. Hành khách phải tháo giày, áo khoác đưa qua máy soi.
10% hành khách đã qua cổng từ mà không có báo động sẽ tiếp tục bị kiểm tra trực quan ngẫu nhiên. Biện pháp này áp dụng đối với cả 10% hành lý xách tay, ký gửi qua máy soi mà không có hình ảnh nghi vấn.
Khi làm thủ tục chấp nhận, nhân viên sân bay cũng phải tăng cường phỏng vấn khách hàng, kiểm tra trực quan 10% hàng hóa đã qua soi chiếu.
Tàu bay đỗ ban đêm tại những khu vực có chiếu sáng, được giám sát liên tục bằng camera. Khi tàu bay đang khai thác, tại mỗi cửa lên tàu bay có một nhân viên an ninh canh gác, giám sát
Hành lý ký gửi không có người đi cùng phải được kiểm tra trực quan sau khi đã được soi chiếu trước khi đưa lên tàu bay. Từ khi nhận đến khi đưa lên tàu bay, hành lý ký gửi phải được giám sát bằng camera hoặc nhân viên an ninh.
2% suất ăn, đồ dự trữ được kiểm tra trực quan ngẫu nhiên tại điểm kiểm tra an ninh trước khi vào sân bay.
Sân bay tăng cường tần suất tuần tra khu vực công cộng, tăng cường tần suất phát thanh trên hệ thống phát thanh yêu cầu hành khách không được rời xa hành lý. Khu vực công cộng của nhà ga được giám sát bằng camera và tăng cường nhân viên an ninh giám sát.
Cơ quan sân bay tăng cường thông tin báo cáo nội bộ, báo cáo nhanh qua đường dây nóng hàng ngày từ các đơn vị về Cục Hàng không Việt Nam. Lực lượng an ninh, bảo vệ tổ chức trực 40% quân số.
Trong thời gian này, tại khâu kiểm soát hành khách, hành lý, lực lượng an ninh sân bay tăng tỉ lệ kiểm tra ngẫu nhiên lên 10% (điều kiện bình thường là 5%).
An ninh hàng không bị đe dọa
Theo Thông tư 30, có 3 cấp độ tăng cường bảo đảm an ninh hàng không tùy thuộc vào mức độ nguy cơ đe dọa an ninh hàng không dân dụng. Cấp độ 1 là thấp nhất. Cấp độ 2 và 3 được áp dụng khi có thông tin tình báo về một âm mưu can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng; có tình hình mất an ninh chính trị, trật tự xã hội nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng.
Nghị định nêu rõ, tăng cường an ninh hàng không cấp độ 1 được áp dụng khi có sự kiện chính trị, xã hội trọng đại của đất nước; có tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội phức tạp như bạo loạn, biểu tình chống đối chính trị, bao vây trụ sở chính quyền.
Những hành vi can thiệp bất hợp pháp nghiêm trọng cấp độ 1 gồm có: Chiếm đoạt bất hợp pháp tàu bay; Chiếm đoạt và có khả năng sử dụng tàu bay như vũ khí; sử dụng tàu bay vào mục đích ném bom, rải chất độc, vũ khi sinh học, hóa học, chất phóng xạ; Tấn công vũ trang trên tàu bay đang bay (tàu bay đã cất cánh khỏi mặt đất và chưa tiếp đất); Tấn công vũ trang có tổ chức tại cảng hàng không, sân bay, công trình, trang thiết bị phục vụ hoạt động bay; Chiếm đoạt, gây bạo loạn khủng bố tại cảng hàng không, sân bay, cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay; Bắt giữ con tin trên tàu bay.
Nhóm hành vi nghiêm trọng cấp độ cao hơn gồm: Đưa bom, mìn, súng, đạn, vào tàu bay, sân bay; Tấn công bằng vũ khí vào lực lượng an ninh hàng không dân dụng; Bắt giữ con tin tại sân bay; đe dọa đặt bom, mìn vũ khí sinh học, hóa học trên tàu bay đang bay; phá hoại tàu bay, sân bay;...
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam là người ra quyết định áp dụng hay hủy bỏ tăng cường bảo đảm an ninh hàng không dân dụng ở các cấp độ và báo cáo ngay cho Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.