Trung Quốc bắt đầu chế tạo tàu sân bay thứ hai

Chiếc tàu sân bay thứ hai của Trung Quốc sẽ đóng trong 6 năm, và sau đó Bắc Kinh sẽ chế tạo thêm 2 chiếc tàu sân bay nữa.

Ngày 18/1, một quan chức cấp cao của chính phủ Trung Quốc cho biết nước này đã bắt đầu đóng chiếc tàu sân bay thứ hai trong số 4 chiếc như kế hoạch.

Báo chí Trung Quốc dẫn lời ông Wang Min, Bí thư Thành ủy Đại Liên tỉnh Liêu Ninh cho biết con tàu sân bay này được đóng tại cảng Đại Liên ở phía đông bắc Trung Quốc, và các nhà thầu Trung Quốc sẽ phải mất tới 6 năm mới hoàn thiện được con tàu.

Chiếc tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc mang tên Liêu Ninh được hoàn thành vào tháng 9/2012 và trở thành một dấu mốc mang tính biểu tượng cho sự phát triển sức mạnh quân sự không ngừng của Trung Quốc.

Trung Quốc bắt đầu chế tạo tàu sân bay thứ hai - 1

Tàu sân bay Liêu Ninh của hải quân Trung Quốc

Ông Wang cho hay 2 chiếc tàu sân bay nữa cũng đang nằm trong kế hoạch chế tạo của Bắc Kinh trong một nỗ lực nhằm phô trương sức mạnh quân sự được cho là hoàn toàn trái ngược với chính sách mà Bắc Kinh theo đuổi bấy lâu nay, đó là phát triển quốc phòng chỉ phục vụ cho mục đích tự vệ.

Khi Trung Quốc đưa tàu Liêu Ninh vào hoạt động, Bắc Kinh và Tokyo đang vướng vào một cuộc tranh chấp chủ quyền lãnh thổ đối với nhóm đảo Senkaku do Nhật Bản kiểm soát trên biển Hoa Đông và hàng loạt quốc gia láng giềng khác trên Biển Đông.

Hồi đầu tháng, một tờ báo ở Nhật Bản đã nói rằng Trung Quốc đang xem xét lại toàn diện cơ cấu lực lượng quân sự của mình nhằm tăng cường năng lực tấn công và đảm bảo ưu thế tuyệt đối về hải quân và không quân trên Biển Đông và biển Hoa Đông.

Tàu sân bay Liêu Ninh cũng đã thực hiện xong chuyến đi đầu tiên xuống Biển Đông kéo dài 37 ngày nhằm thử nghiệm các tính năng và khả năng tác chiến của cụm tàu sân bay chiến đấu trong nhiều điều kiện thời tiết khác nhau.

Trong quá trình tàu Liêu Ninh diễn tập trên Biển Đông, một vụ đụng độ đã suýt xảy ra tại khu vực này khi tàu chiến Trung Quốc lao thẳng vào một tuần dương hạm của Mỹ đang hoạt đông ở gần đó, buộc tàu Mỹ phải bẻ lái gấp để tránh va chạm. Sau vụ việc này, Washington đã cáo buộc Trung Quốc có lối hành xử “hung hăng” và “non kinh nghiệm” trên biển.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Trí Dũng (Theo AFP) ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN