Tin tức bóng đá, thể thao, giải trí | Đọc báo tin tức 24h mới nhất

Robot “quái vật” xuyên lòng đất ở Sài Gòn, hoàn thành đường hầm thứ 2 của tuyến metro

Thứ Sáu, ngày 29/06/2018 15:30 PM (GMT+7)
Sự kiện:

Tin nóng

Sau 5 tháng thi công dưới lòng đất, robot “quái vật” nặng 300 tấn đã hoàn thành khoan đường hầm thứ 2 của tuyến đường sắt đô thị đầu tiên ở TP.HCM.

Chia sẻ trên Fanpage Chia sẻ bài viết này trên trên Facebook Chia sẻ bài viết này trên trên G+

Robot “quái vật” xuyên lòng đất ở Sài Gòn, hoàn thành đường hầm thứ 2 của tuyến metro - 1

 Lễ đón máy khoan hầm robot TBM tại ga Nhà hát thành phố sau 5 tháng thi công

Ngày 29.6, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM tổ chức đón máy khoan hầm robot TBM tại ga Nhà hát thành phố sau 5 tháng thi công đường hầm thứ 2 (tuyến phía Tây) với hơn 371.000 giờ an toàn đã được triển khai.

Tuyến đường hầm thứ 2 được khởi công từ ngày 26.1. Đỉnh hầm có độ sâu 10 - 20m, chiều dài 781m, tương đương với chiều dài đường hầm thứ 1 (đã hoàn thành vào tháng 11/2017). Đoạn ngầm được đào bằng máy đào robot TBM có chiều dài 70m, nặng 300 tấn, đường kính đào là 6,79m.

Ông Dương Hữu Hòa, Giám đốc Ban Quản lý dự án tuyến metro số 1 cho biết trong quá trình thi công, các đơn vị đã tổ chức quan trắc, giám sát công tác định vị, thi công an toàn tuyệt đối, đảm bảo yêu cầu về chất lượng cũng như tiến độ. “Đường hầm thứ 2 nằm sâu hơn 12m dưới lòng đất, cạn hơn đường hầm thứ nhất nên có thể ảnh hưởng lớn đến các công trình phía trên mặt đất. Việc đào đường hầm thứ 2 được triển khai rất thận trọng, vừa đào vừa quan trắc và điều chỉnh các thông số vận hành máy thích hợp, dưới sự giám sát của các chuyên gia, kỹ sư và công nhân”, ông Hòa nói.

Robot TBM được sản xuất tại Nhật, trị giá khoảng 4 triệu USD, được chuyển về Việt Nam hồi năm 2017 với chiều dài 70 m, nặng 300 tấn, có khả năng đào đất an toàn và tạo ra vách tường của hầm dưới độ sâu 17 m.

“Robot TBM thực chất là máy khoan nằm ngang, gồm một ống thép dài nhiều kích cỡ, có đường kính bằng đường kính hầm, đủ để chứa thiết bị máy móc hay công nhân vận hành. Đầu ống là khiên đào có gắn các mũi cắt, động cơ làm quay tròn để cắt đất. Sau khi đào từng đoạn ngắn, vỏ hầm (là các tấm bêtông cốt thép lắp ghép) được thi công ngay. Máy khoan đi đến đâu, vỏ hầm được lắp ghép đến đó để tránh sạt lở lớp đất, đá phía trên”, đại diện Ban quản lý đường sắt tuyến metro số 1 cho biết.

Sau khi hoàn thành thi công khoan xong 2 đường hầm, nhà thầu thi công thiết bị sẽ sẽ tiếp tục thi công đổ bê tông đường tàu cho tuyến hầm phía Tây, lắp đặt đường ray, hệ thống thông tin tín hiệu, thoát nước cho 2 đường hầm, ông Hòa cho biết thêm.

Dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng vốn 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) được khởi công vào tháng 8.2012. Tuyến dài gần 20 km đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó có đoạn đi ngầm từ chợ Bến Thành đến Ba Son dài khoảng 2,6km với 3 nhà ga ngầm gồm: Bến Thành, Nhà hát thành phố và Ba Son. Toàn tuyến số 1 dự kiến đi vào vận hành khai thác vào năm 2020.

Robot “quái vật” xuyên lòng đất ở Sài Gòn, hoàn thành đường hầm thứ 2 của tuyến metro - 2

Robot “quái vật” xuyên lòng đất ở Sài Gòn, hoàn thành đường hầm thứ 2 của tuyến metro - 3

2 đường hầm trong tuyến metro số 1 đã được máy khoan, khoan hoàn thành

”Quái vật” đến từ Nhật Bản đang xuyên lòng đất Sài Gòn

Sau 2 tháng lắp rắp, “quái vật“ 300 tấn đã chính thức xuyên lòng đất ở Sài Gòn để thi công tuyến metro số 1.

Theo Dương Thanh (Dân Việt)
Chia sẻ trên Fanpage Chia sẻ bài viết này trên trên Facebook Chia sẻ bài viết này trên trên G+
Dành riêng cho phái đẹp
Về trang chủ 24h Về đầu trang