Quảng Nam "đóng cửa" họp bàn giảm phí 2 trạm BOT
Cuộc họp giữa UBND tỉnh Quảng Nam và các nhà đầu tư BOT về việc miễn giám giá dịch vụ qua trạm thu phí nhưng báo chí không được tham dự.
Sáng 25-9, ông Trần Đình Tùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chủ trì buổi làm việc với các ban ngành liên quan và 2 nhà đầu tư dự án BOT trên Quốc lộ 1 đi qua địa bàn tỉnh Quảng Nam về việc miễn giảm giá dịch vụ trạm thu phí.
Tuy nhiên, khi một số phóng viên báo chí đến dự họp để phản ánh thông tin thì lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết đây là cuộc họp kín để bàn các phương án miễn giảm phí, khi nào có thông tin chính thức cũng như phương án giảm phí cuối cùng sẽ thông tin cho các cơ quan báo chí.
Trạm thu phí Tam Kỳ là 1 trong 2 trạm thu phí ở Quảng Nam, 2 trạm cách nhau chỉ 53 km
Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện tại trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có 2 trạm thu phí. Trạm thứ nhất đặt ở xã Điện Thắng Bắc (thị xã Điện Bàn) do Công ty CP Xây dựng Công trình giao thông 545 xây dựng để thu phí dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 thành phần 1, có tổng mức đầu tư hơn 1.486 tỉ đồng.
Trạm thu phí thứ 2 đặt ở xã Tam Xuân 1 (huyện Núi Thành) do Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) xây dựng để thu phí dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 thành phần 2 có tổng kinh phí hơn 1.625,7 tỉ đồng. Thời gian thu phí của trạm này kéo dài trong 24 năm, 7 tháng, bắt đầu thu từ tháng 2-2016.
Điều đáng nói, khoảng cách của 2 trạm thu phí chỉ cách nhau 53 km, không đúng với quy định tối thiểu là 70 km của Bộ Giao thông Vận tải, gây ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi chính đáng của người dân sinh sống sát trạm.
Trước bất cập vô lý này, ngày 14-5-2014, UBND tỉnh Quảng Nam đã có Công văn số 1748/UBND-KTN gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị di dời Trạm thu phí Tam Kỳ (xã Tam Xuân 1) đến đặt tại vị trí Km1027+000 (thuộc địa phận huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) đoạn gần ranh giới với tỉnh Quảng Ngãi.
Tuy nhiên, trả lời văn bản của tỉnh Quảng Nam, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, nếu đặt đúng vị trí trên cho đúng khoảng cách 70 km, thì khoảng cách giữa trạm thu phí này với Trạm thu phí trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi quá ngắn, chỉ có 38 km nên tỉnh Quảng Ngãi không đồng ý.
Mới đây, ngày 8-6, UBND tỉnh Quảng Nam tiếp tục có văn bản số 2847/UBND-KTN về việc rà soát, đánh giá những bất cập và đề xuất phương án xử lý tại các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ, gửi cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Văn bản chỉ rõ những tồn tại, bất cập của 2 trạm thu phí Tam Kỳ mới và Trạm thu phí Hòa Phước (xã Điện Thắng Bắc) và đề xuất hướng khắc phục như: Miễn giảm giá cho phương tiện của người dân địa phương, đảm bảo công bằng, phù hợp, thuận tiện trong thu phí...
Sau phát biểu "trạm thu phí BOT không ảnh hưởng tới người nghèo" bị dư luận "ném đá" dữ dội, tiến sĩ kinh...