Phó Thủ tướng: Không để xảy ra tình trạng giành giật phi công trong nước

Sự kiện: Thời sự

Chủ trì hội nghị của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình nhấn mạnh không nên để xảy ra tình trạng giành giật phi công trong nước, không tăng chuyến để buộc phi công phải quay vòng nhanh.

Chủ trì Hội sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia ngày 15-8, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, Chủ tịch Ủy ban Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia, nêu rõ trong công tác đảm bảo an ninh, an toàn hàng không 6 tháng đầu năm 2019 vẫn còn một số hạn chế, tồn tại.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: VGP/Lê Sơn

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: VGP/Lê Sơn

Theo Phó Thủ tướng, trong 6 tháng vừa qua, vẫn còn để xảy ra một số vụ việc như trộm cắp tài sản, hành khách mang theo vũ khí, công cụ hỗ trợ, vật phẩm nguy hiểm sai quy định; vi phạm quy định về sử dụng giấy tờ đi máy bay; gây rối trật tự công cộng, đe doạ nhân viên hàng không (điển hình như vụ việc hành khách say rượu có hành vi sàm sỡ nữ hành khách và tiếp viên tàu bay).

Nguyên nhân của các vụ việc này là do lỗ hổng từ công tác tuyên truyền pháp luật về an ninh, an toàn hàng không, lỗ hổng về pháp lý và việc thiếu sự tuân thủ quy trình xử lý, năng lực chuyên môn, tính chủ động chưa cao của đội ngũ nhân viên hàng không.

Công tác kiểm soát khai thác còn chưa đảm bảo tuân thủ quy định đã xảy ra tình trạng vi phạm trong công tác xếp lịch bay và kiểm soát thời gian làm việc, nghỉ ngơi đối với thành viên tổ bay; công tác huấn luyện đào tạo cũng như chuẩn hoá đội ngũ giáo viên và các chương trình đào tạo. Nâng cấp trang thiết bị huấn luyện cần phải được tiếp tục chuẩn hoá, nâng cao chất lượng giáo viên bay của các hãng hàng không.

Thêm vào đó, tốc độ tăng trưởng đội máy bay dẫn đến nhu cầu cao về nguồn lực của người lái máy bay, nhân viên bảo dưỡng máy bay, tiếp viên hàng không và đòi hỏi nguồn lực của nhà chức trách hàng không cho công tác giám sát an toàn hàng không.

Với tình trạng các hãng đang sử dụng tỉ lệ phi công nước ngoài cao, nhiều quốc tịch (lên đến 50 quốc tịch), Phó Thủ tướng Thường trực đánh giá việc này "có nguy cơ gây ra nhiều khó khăn trong công tác kiểm soát và tiêu chuẩn hoá".

"Không nên để xảy ra tình trạng giành giật phi công trong nước, phi công do Nhà nước đào tạo hiện nay là tài nguyên quốc gia, không để tình trạng cạnh tranh không lành mạnh. Không quảng cáo quá năng lực của hãng hàng không. Không tăng chuyến để buộc phi công phải quay vòng nhanh. Phải hướng đến ngành hàng không lành mạnh, tăng vị thế quốc gia, tránh mặt trái của kinh tế thị trường, phải làm cho đàng hoàng, phát triển đúng chiến lược về nguồn nhân lực, tàu bay"- Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn cho biết trong tháng 3 vừa qua, sau các tai nạn máy bay B737 Max của hãng hàng không Lion Air và Ethiopia Airlines, Cục Hàng không Việt Nam đã chủ động theo dõi, nhanh chóng nắm bắt tình hình và kịp thời đưa ra quyết định cấm hoạt động khai thác tàu bay B737 Max trong không phận Việt Nam.

Hiện nay, Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục theo dõi, chờ kết luận điều tra nguyên nhân tai nạn tàu bay, công tác khắc phục đối với tàu bay B737 Max được phê chuẩn bởi FAA, EASA và một số nhà chức trách hàng không khác, kiểm nghiệm hoạt động khai thác B737 Max an toàn trở lại trên thế giới trước khi quyết định việc cho phép khai thác B737 Max tại Việt Nam.

Phạt khách thương gia bị tố sàm sỡ trên máy bay 10 triệu đồng

Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Bắc Trần Hoài Phương cho biết chiều nay 31-7, ông Vũ Anh Cường, người bị tố có hành...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo D.Ngọc ([Tên nguồn])
Thời sự Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN