Làm gì khi tìm được hộp đen MH370?

Hộp đen phải được ngâm vào nước ngọt trước khi lấy dữ liệu ra.

Ngày 9/4, tàu Ocean Shield của Hải quân Australia đã bắt được hai tín hiệu mới có tần số gần giống với tần số với hộp đen của chiếc máy bay mất tích MH370. Trước đó, con tàu này cũng đã bắt được 2 tín hiệu tương tự tại khu vực tìm kiếm mới cách thành phố Perth hơn 2000 km về phía tây bắc.

Hiện tại, các chuyên gia rất tin tưởng rằng tín hiệu âm thanh mà tàu Ocean Shield thu được là của hộp đen máy bay MH370. Sự tự tin của các chuyên gia càng tăng thêm khi có thông tin cho biết hai tín hiệu này được phát hiện dọc theo đường bay ước tính của chiếc máy bay mất tích dựa theo hướng bay và lượng nhiên liệu mà nó mang theo.

Làm gì khi tìm được hộp đen MH370? - 1

Tàu Ocean Shield và máy bay Orion thả thiết bị dò tìm tín hiệu hộp đen

Ông Chris Portale, Giám đốc công ty chuyên sản xuất bộ phát tín hiệu hộp đen Dukane Seacom nhận định: “Chúng tôi tin rằng đó chính là tín hiệu của hộp đen.”

Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu lực lượng tìm kiếm xác định được vị trí của hộp đen MH370?

Sau khi định vị được hộp đen, các điều tra viên sẽ sử dụng một tàu ngầm mini tự động lặn xuống vùng biển sâu nơi con người không thể tới được. Tàu ngầm này sẽ sử dụng thiết bị thủy âm để quét địa hình đáy biển, xác định vị trí nơi có vật thể lạ giống hình dáng chiếc máy bay, và sau đó dùng camera để thu hình và gửi tín hiệu lên tàu mẹ.

Vùng biển mà tàu Ocean Shield thu được tín hiệu có độ sâu khoảng 4.500 mét, cách thành phố Perth của Úc khoảng 2.360 km về phía tây bắc. Các chuyên gia cho biết vùng biển này có nhiều lớp bùn rất dày ở dưới đáy biển, tuy nhiên MH370 sẽ không bị chôn vùi quá sâu trong bùn nếu nó thực sự đã rơi xuống đây.

Làm gì khi tìm được hộp đen MH370? - 2

Hộp đen một chiếc máy bay được tìm thấy dưới đáy biển

Ông Houston cho biết: “Ở đó có những nơi mà lớp bùn dày đến hàng chục mét. Đó là một môi trường rất khắc nghiệt.”

Và khó khăn không chỉ nằm ở lớp bùn đất dưới đáy biển. Tướng hải quân Peter Leavy tham gia chiến dịch tìm kiếm cho biết: “Nhiều khả năng dưới đó có nhiều dòng hải lưu mạnh làm xáo trộn các mảnh vỡ của máy bay. Người ta từng nói rằng chúng ta biết về bề mặt Mặt Trăng còn rõ hơn địa hình dưới đáy đại dương. Tôi nghĩ điều đó rất đúng.”

Có ý kiến cho rằng tại sao lực lượng cứu nạn không điều động thêm nhiều thiết bị hiện đại tới vùng biển này để đẩy nhanh tốc độ tìm kiếm. Tuy nhiên việc có quá nhiều trang thiết bị cùng hoạt động sẽ gây ra những tiếng động không cần thiết làm nhiễu quá trình dò tìm các tín hiệu âm thanh phát ra từ hộp đen.

Ngay cả tàu Ocean Shield cũng phải hạn chế sử dụng các thiết bị của mình, và chỉ sử dụng các thiết bị khi cần thiết, còn các hệ thống khác đều được tắt để giảm tiếng ồn.

Trong thời gian tới, tàu Ocean Shield và thiết bị định vị hộp đen của nó sẽ tiếp tục tìm kiếm vì vẫn còn khả năng hộp đen còn có năng lượng để tiếp tục phát tín hiệu. Ông Houston nói: “Còn nước thì phải còn tát. Càng thu được nhiều dữ liệu, chúng tôi càng có thể thu hẹp phạm vi tìm kiếm để có thể sử dụng tàu ngầm không người lái hiệu quả hơn.”

Cho đến khi lực lượng tìm kiếm chắc chắn rằng pin hộp đen đã “chết”, họ sẽ thả tàu ngầm mini Bluefin-21 được trang bị hệ thống thủy âm chính xác hơn để quét địa hình đáy biển tìm xác máy bay.

Trong trường hợp tìm được hộp đen của MH370, bà Mary Schiavo, cựu Tổng Thanh tra thuộc Bộ Giao thông Mỹ cho biết lực lượng cứu hộ sẽ vớt nó lên, ngâm vào nước ngọt rồi sau đó sấy khô trước khi lấy thẻ nhớ chứa các dữ liệu tối quan trọng ra. Sau đó họ sẽ nghiên cứu phương án trục vớt xác máy bay để giải quyết triệt để bí ẩn này.

Làm gì khi tìm được hộp đen MH370? - 3

Hộp đen máy bay phải được ngâm trong nước ngọt trước khi lấy dữ liệu

Tướng Houston nhấn mạnh rằng mọi người không nên quá kỳ vọng, bởi các điều tra viên vụ tai nạn máy bay Air France 447 trên Đại Tây Dương đã phải mất gần 2 năm mới có thể xác định được vị trí xác máy bay.

Sau đó, các tàu ngầm của họ phải mất thêm 20 ngày mới tiếp cận được với xác chiếc máy bay dưới đáy biển. Tuy nhiên những nỗ lực tuyệt vời của họ đã được đền đáp. Những tàu ngầm này đã tìm được hộp đen của AF 447, từ đó giúp các điều tra viên kết luận được rằng một loạt sai lầm của phi công và phản ứng chậm chạp của họ trước những trục trặc kỹ thuật đã gây nên thảm họa với chuyến bay này.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Trí Dũng (Theo CNN) ([Tên nguồn])
Máy bay Malaysia MH370 mất tích bí ẩn Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN