Kính thiên văn tiết lộ thời thơ ấu của vũ trụ

Kính thiên văn vũ trụ đã chụp được những tấm ảnh thiên hà, sinh ra sau vụ nổ lớn Big bang.

Các nhà thiên văn Mỹ vừa tìm được đồng thời 7 thiên hà mới, nhờ những tấm ảnh mà kính thiên văn vũ trụ Hubble chụp được. Theo các nhà khoa học, các thiên hà này xuất hiện ngay sau vụ nổ Big Bang, khởi đầu sự hình thành vũ trụ.

Vì vậy, họ đã gọi bức ảnh thu được là “tấm ảnh về thời thơ ấu của vũ trụ”. Theo các chuyên gia, một trong những thiên hà này là cổ nhất, hình thành sau vụ nổ Big Bang 380 triệu năm.

Vào cuối tháng chín năm nay, kính Hubble đã ghi lại những thiên hà sớm. Thiết bị đã thu được những hình ảnh của các thiên hà rất xa, trong số những thiên hà đầu tiên sau Big Bang và trở thành cơ sở để xuất hiện những thiên hà khác. NASA gọi những tấm ảnh đó là “Vùng nhìn cực xa”.

Nhờ tấm ảnh này các nhà thiên văn hy vọng sẽ theo dõi được các giai đoạn tiến hoá của các hành tinh - từ buổi sơ khai đến khi hình thành. Đến năm 2018, “Vùng nhìn cực xa” này sẽ được làm sáng tỏ nhiều hơn nữa vì lúc đó một kính thiên văn vũ trụ mới sẽ được đưa lên vũ trụ.

Ngoài ra, đây là lần đầu tiên trong lịch sử khoa học các nhà thiên văn học đã phát hiện ra một nguồn vô tuyến chuẩn micro của chòm sao Tiên nữ (Andromeda microquasar) ở ngay bên cạnh thiên hà của chúng ta. Đó là một lỗ đen nhỏ, thu hút vật chất của những ngôi sao bên cạnh.

Kính thiên văn tiết lộ thời thơ ấu của vũ trụ - 1

Một thiên hà mới được Hubble phát hiện nằm cách Trái đất 13,3 tỉ năm ánh sáng

Nhà thiên văn học Matthew Middletone (Anh) giải thích: "Tất cả những điều đó chỉ ra rằng thực sự chúng ta đã tìm thấy microquasar. Những vật thể tương tự trong thiên hà của chúng ta bị che khuất bởi những đám bụi, khiến cho việc nghiên cứu chúng trở nên rất phức tạp. Nhờ phát hiện ra microquasar sau giới hạn của đám bụi, chúng ta có thể tìm ra những vật thể khác tương tự. Chúng giúp chúng ta hiểu được các quá trình vật lý đã điều khiển sự sống như thế nào”.

Theo Bảo Châu (Vietnamnet)