Hôm nay (16/11), gần 10 triệu thuê bao di động bắt đầu được chuyển mạng giữ số

Sự kiện: Tin nóng

Hàng triệu thuê bao di động trả sau của các nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone đã có thể chuyển đổi nhà mạng sử dụng từ ngày 16/11.

Hôm nay (16/11), gần 10 triệu thuê bao di động bắt đầu được chuyển mạng giữ số - 1

Người dùng nhà mạng này đã có thể chuyển sang nhà mạng khác.

Viettel, VinaPhone và MobiFone đã có dịch vụ chuyển mạng giữ số

Theo lộ trình chuyển mạng giữ số của Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT), kể từ hôm nay (16/11), tất cả các thuê bao di động trả sau đã có thể tùy chọn nhà mạng cung cấp dịch vụ để sử dụng. Hiện, việc chuyển đổi có thể thực hiện qua lại giữa các nhà mạng VinaPhone, MobiFone, Viettel.

Sau 1,5 tháng triển khai với thuê bao trả sau, kể từ ngày 1/1/2019, dịch vụ chuyển mạng giữ số sẽ tiếp tục được triển khai đối với các thuê bao trả trước. Từ ngày 1/1/2019 cũng là thời điểm nhà mạng Vietnamobile bắt đầu tham gia chương trình chuyển mạng giữ số.

Riêng nhà mạng Gmobile chưa có kế hoạch tham gia chương trình chuyển mạng giữ số.

Việc có muốn chuyển mạng giữ số hay không là tùy thuộc vào quyết định của người dùng, dựa trên những đánh giá của chủ thuê bao đối với chất lượng dịch vụ của các nhà mạng. Khi chuyển sang mạng mới, số điện thoại của người dùng vẫn được giữ nguyên nhưng sẽ được sử dụng những dịch vụ của nhà cung cấp mới. Phí chuyển đổi là 60.000 đồng/lần, không giới hạn số lần chuyển đổi qua lại.

Về dịch vụ chuyển mạng giữ số, đại diện nhà mạng VinaPhone cho biết, hơn 1.000 điểm giao dịch VinaPhone tại 63 tỉnh thành phố đã sẵn sàng phục vụ các thuê bao có nhu cầu chuyển mạng giữ số sang VinaPhone với cước phí chuyển mạng gồm 15.000 đồng phí dịch vụ, 35.000 đồng phí hoà mạng mới và 10.000 đồng mua SIM trắng. Như vậy tổng mức phí người dùng cần trả khi chuyển mạng VinaPhone là 60.000 đồng (đã bao gồm VAT).

“Người dùng có thể đến các điểm giao dịch của VinaPhone hoặc đăng ký dịch vụ chuyển mạng giữ số thông qua website. Quy trình thực hiện được thực hiện theo quy định của Cục Viễn thông với thời gian xử lý các yêu cầu tối đa là 2 giờ. Các khách hàng cũng có thể gọi điện đến tổng đài miễn phí 18001091 của VinaPhone (nhánh số 5) để được tư vấn và giải đáp về chuyển mạng giữ số. Nhân viên VinaPhone sẽ liên hệ và hỗ trợ khách hàng thủ tục chuyển mạng tại nhà”, đại diện VinaPhone thông tin.

Trong khi đó, tại nhà mạng Viettel, khách hàng có thể lựa chọn 1 trong 4 cách thức là đến trực tiếp hệ thống cửa hàng, siêu thị Viettel trên toàn quốc, truy cập ứng dụng My Viettel, đăng ký chuyển mạng qua website hoặc liên hệ tổng đài 18008098 (miễn phí). Cũng như nhà mạng VinaPhone, các khách hàng mong muốn chuyển sang mạng Viettel sẽ được Viettel hỗ trợ và đăng ký chuyển mạng ngay tại nhà. Cước chuyển mạng trọn gói vẫn là 60.000 đồng.

Nhà mạng MobiFone thì cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, MobiFone đã hoàn thiện các hệ thống hạ tầng kỹ thuật như phần mềm tính cước, kênh bán hàng, hoàn thành các khai báo định tuyến với các nhà mạng trong nước, quốc tế để sẵn sàng phục vụ các thuê bao trả sau có nhu cầu chuyển mạng từ ngày 16/11/2018.

“Quy trình hướng dẫn chuyển mạng giữ số đã được MobiFone ban hành và tổ chức đào tạo đến từng giao dịch viên, điện thoại viên, nhân viên chăm sóc khách hàng, từng điểm cung cấp dịch vụ… vận hành thống nhất và thông suốt trên toàn quốc, tối ưu và tiết kiệm thời gian chuyển đổi mạng cho các khách hàng có nhu cầu”, MobiFone cho hay.

Cơ hội cho các nhà mạng tìm kiếm thuê bao mới từ đối thủ

Hôm nay (16/11), gần 10 triệu thuê bao di động bắt đầu được chuyển mạng giữ số - 2

Dịch vụ chuyển mạng giữ số đã bắt đầu được triển khai từ ngày 16/11/2018.

Theo thống kê của Cục Viễn thông (thuộc Bộ TT&TT), tính tới tháng 5/2018, Việt Nam có tổng cộng gần 124 triệu thuê bao di động. Trong đó có gần 9 triệu thuê bao trả sau và hơn 115 triệu thuê bao trả trước, chiếm phần lớn là thuê bao của ba nhà mạng Viettel, VinaPhone và MobiFone.

Về lý do triển khai chuyển mạng giữ số, Bộ TT&TT cho biết, trong bối cảnh nhận được rất nhiều khuyến nghị của các tổ chức, liên minh viễn thông thế giới cũng như nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và thúc đẩy cạnh tranh trong thị trường viễn thông, Bộ trưởng Bộ TT&TT đã phê duyệt đề án triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao và ban hành Thông tư số 35/2017/TT-BTTTT ngày 23/11/2017 quy định về việc chuyển mạng viễn thông di động mặt đất giữ số. Đây là hành lang pháp lý cơ bản để các đơn vị liên quan đầu tư, thiết lập, nâng cấp hệ thống thiết bị triển khai dịch vụ. 

Dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số được triển khai sẽ tạo dựng môi trường cạnh tranh tương tự như nhiều nước trên thế giới; sẽ giúp cho các doanh nghiệp di động có kinh nghiệm phát triển kinh doanh ra các nước trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, tạo ra xu hướng cá thể hóa số điện thoại, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển các dịch vụ ứng dụng viễn thông, giá trị gia tăng đi kèm; tạo cơ hội cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng phát triển.

Trước đó, Cục Viễn thông và các doanh nghiệp di động đã thống nhất sẽ triển khai dịch vụ đối với các thuê bao trả sau (khoảng 5% tổng số thuê bao) để đánh giá tác động của dịch vụ đối với thị trường, kịp thời có các biện pháp để loại bỏ tác động tiêu cực nếu có trước khi triển khai trên diện rộng.

Về cách thức triển khai, dịch vụ chuyển mạng triển khai theo mô hình cơ sở dữ liệu tập trung. Theo đó, các nhà mạng sẽ cập nhật thông tin về thuê bao chuyển mạng tại cơ sở dữ liệu tập trung về hệ thống thiết bị của mình để phục vụ cho việc định tuyến cuộc gọi, tin nhắn đến các thuê bao đã chuyển mạng. Việc chuyển đổi mạng giữ nguyên số sẽ được thực hiện trên phạm vi toàn quốc.

Đổi đầu số điện thoại, chủ thuê bao vô tình bị ”khủng bố” vì… giống số hotline

Sau khi các nhà mạng đổi đầu số thuê bao từ 11 sang 10 số, sự cố "dở khóc, dở cười" đã xảy ra.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Ngọc Phạm ([Tên nguồn])
Tin nóng Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN