Hiện trường tìm kiếm người đi xe máy rơi ‘hố tử thần’: Lòng hố biến đổi kỳ lạ

00:00 / 0:00
Chuẩn
Tốc độ đọc

Ghi nhận tại hiện trường vào sáng cùng ngày cho thấy, lòng hố đã có nhiều thay đổi so với đêm trước do bùn và cát tiếp tục trồi lên. Các lực lượng đang tính toán phương án phù hợp để tiếp tục công tác tìm kiếm.

XEM CLIP:

Liên quan vụ tìm kiếm người đi xe máy nghi rơi "hố tử thần" nằm giữa dải phân cách trên Quốc lộ 3B, đoạn qua xã Kim Lư, huyện Nà Rì, ngày 28/5, trao đổi với PV VietNamNet, ông Nguyễn Đăng Bình, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn cho biết: "Chúng tôi đang yêu cầu các cơ quan chuyên môn nghiên cứu và tham mưu phương án xử lý hố sụt để đảm bảo an toàn cho người dân trong thời gian tới”.

Theo ông Lương Thanh Lộc, Phó Chủ tịch UBND huyện Na Rì, độ sâu của hố ước tính lên tới 10m với nhiều hang ngầm bên dưới. 

Lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn xuống kiểm tra, chỉ đạo công tác cứu nạn, cứu hộ.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn xuống kiểm tra, chỉ đạo công tác cứu nạn, cứu hộ.

Ghi nhận tại hiện trường vào sáng cùng ngày cho thấy, lòng hố đã có nhiều thay đổi so với đêm trước do bùn và cát tiếp tục trồi lên. Các lực lượng đang tính toán phương án phù hợp để tiếp tục công tác tìm kiếm.

Đến trưa cùng ngày, lượng nước trong hố được lực lượng chức năng hút đi đáng kể. Tuy nhiên, vẫn chưa tìm thấy nạn nhân và xe máy.

Sự việc đã thu hút sự chú ý của người dân địa phương. Hàng trăm người tụ tập quanh khu vực hiện trường để theo dõi công tác cứu hộ.

Lương nước trong hố được hút đi khá nhiều. Tuy nhiên vẫn chưa tìm thấy nạn nhân và xe máy.

Lương nước trong hố được hút đi khá nhiều. Tuy nhiên vẫn chưa tìm thấy nạn nhân và xe máy.

Lực lượng chức năng cũng đã xác định được danh tính người điều khiển xe máy lao xuống hố sụt trên Quốc lộ 3B vào tối 26/5.

Nạn nhân được xác định là anh Nguyễn Duy Ph. (sinh năm 1989), trú tại xã Kim Hỷ, huyện Na Rì.

Trong sáng ngày 28/5, thời tiết tại Bắc Kạn có mưa, tuy nhiên rất đông người dân ra xem công tác tìm kiếm nạn nhân.

Trong sáng ngày 28/5, thời tiết tại Bắc Kạn có mưa, tuy nhiên rất đông người dân ra xem công tác tìm kiếm nạn nhân.

Lớp hàng rào bảo vệ đã được dựng lại.

Lớp hàng rào bảo vệ đã được dựng lại.

Hố tử thần lan rộng ở Bắc Kạn do đá vôi bị hòa tan, trần hang ngầm sụp đổ.

Hố tử thần lan rộng ở Bắc Kạn do đá vôi bị hòa tan, trần hang ngầm sụp đổ.

Toàn cảnh khu vực nạn nhân đi xe máy rơi 'hố tử thần’.

Toàn cảnh khu vực nạn nhân đi xe máy rơi 'hố tử thần’.

Theo thống kê, hiện tượng sụt lún ảnh hưởng đến 21 hộ dân với 92 nhân khẩu tại thôn Hiệp Lực. Diện tích đất nông nghiệp trong khu vực nguy cơ ước tính từ 12–15 ha. Đến nay, có ít nhất 7 hố sụt lún được ghi nhận, nguyên nhân cụ thể vẫn đang được cơ quan chuyên môn làm rõ.

Theo thống kê, hiện tượng sụt lún ảnh hưởng đến 21 hộ dân với 92 nhân khẩu tại thôn Hiệp Lực. Diện tích đất nông nghiệp trong khu vực nguy cơ ước tính từ 12–15 ha. Đến nay, có ít nhất 7 hố sụt lún được ghi nhận, nguyên nhân cụ thể vẫn đang được cơ quan chuyên môn làm rõ.

Liên quan đến vụ việc, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Kạn đã có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam báo cáo về sự cố sụt lún tại Km80+050 Quốc lộ 3B.

Theo đó, Sở đã thực hiện chỉ đạo từ các văn bản của Cục Đường bộ Việt Nam về việc xử lý tình trạng sụt lún tại khu vực này.

Tuy nhiên, do chưa có kết quả khảo sát, đánh giá chính thức từ cơ quan có thẩm quyền nên các bước xử lý tiếp theo chưa thể triển khai.

Trước đó, vào khoảng 21h ngày 26/5, theo báo cáo từ đơn vị quản lý đường và UBND huyện Na Rì, một vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra tại vị trí hố sụt lún khi một người đi xe máy được cho là chạy tốc độ cao, không chú ý cảnh báo và đâm vào khu vực đang được rào chắn. Người dân địa phương nghi ngờ người và xe đã rơi xuống hố.

Ngay sau khi nhận được thông tin, chính quyền huyện và các cơ quan chức năng đã tổ chức công tác cứu hộ cứu nạn. Tuy nhiên, đến trưa ngày 28/3 vẫn chưa tìm thấy nạn nhân. Hiện công tác tìm kiếm vẫn đang được tiếp tục với sự hỗ trợ của nhân lực và thiết bị chuyên dụng.

Sở Xây dựng tỉnh Bắc Kạn đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam sớm có chỉ đạo để xử lý tình trạng sụt lún khi chưa có kết quả khảo sát chính thức, nhằm đảm bảo an toàn giao thông và ngăn ngừa những rủi ro tương tự.

Theo đánh giá sơ bộ của Viện Khoa học địa chất và khoáng sản, hiện tượng sụt lún ở Bắc Kạn xảy ra tại khu vực phân bố đá trầm tích lục nguyên xen đá vôi hoặc dolomit, loại đá có gốc carbonat, dễ bị hòa tan trong điều kiện tự nhiên.

Phía trên các hố là lớp vật chất phong hóa gồm cát, cát pha, sét pha, có độ bền kém, trạng thái bở rời, dày từ 3 - 5m.

Bên dưới là các tầng đá vôi màu xám, bị phong hóa và nứt nẻ mạnh, phát triển nhiều hang hốc karst chứa nước.

Theo cơ chế địa chất, nước mưa thấm xuống đất kết hợp với CO₂ trong không khí tạo thành axit yếu, từ đó hòa tan đá vôi theo thời gian.

Ban đầu chỉ là những khe nứt nhỏ, nhưng dần hình thành các khoang rỗng lớn trong lòng đất.

Khi áp lực nước ngầm suy giảm, nhất là do khai thác nước dưới đất quá mức trần các hang rỗng dễ bị sụp đổ, gây sụt lún mặt đất.

Cơ quan chức năng đã xác định được danh tính của người đàn ông mất tích khi đi xe máy lao xuống “hố tử thần” trên quốc lộ.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Bảo Khánh ([Tên nguồn])
Thời sự Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN