Hầm đường sắt Bãi Gió sạt lở 'do đá phong hóa lâu năm'

Sự kiện: Tin nóng

Lãnh đạo Cục Đường sắt Việt Nam cho biết nguyên nhân sạt lở hầm Bãi Gió là do đá phong hóa, mất kết dính, không phải do quá trình thi công hầm.

Sáng 15/4, lãnh đạo Cục Đường sắt Việt Nam cho biết hai ngày qua đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải và các chuyên gia đã đến hiện trường hầm Bãi Gió để đánh giá nguyên nhân sạt lở và tìm kiếm phương án khắc phục.

Cơ quan chuyên môn và chuyên gia đánh giá nguyên nhân ban đầu là hầm Bãi Gió đã hoạt động nhiều năm, địa chất phức tạp, đá phong hóa lâu năm nên không còn kết dính. Khi đơn vị thi công bóc từng phần kết cấu vỏ hầm thì xảy ra sạt lở.

"8 hầm yếu được cải tạo trên tuyến đều có hiện tượng đất đá sạt lở mức độ nhẹ, hót dọn ngay trong ngày, riêng hầm Bãi Gió có khối lượng đất đá sạt lở lớn nhất", đại diện Cục nói, cho hay các bước khảo sát, khoan thăm dò, thiết kế kỹ thuật đều có dự báo tình hình địa chất, phong hóa của đá.

Từ hôm qua, các đơn vị thi công bắt đầu khoan từ trên núi để đổ bêtông vào nóc hầm. Sẽ có 9 mũi được khoan xuống hầm, hiện nhà thầu đã hoàn thành hai mũi khoan sâu 15-23 m. Khi bêtông đông kết, công nhân sẽ vào hầm thu dọn đất đá, vận chuyển ra ngoài. Hầm cũng được gia cố bên trong bằng neo và phun bêtông.

Theo đại diện Cục Đường sắt Việt Nam, do địa hình, mặt bằng thi công khó khăn, hầm chỉ rộng 4 m nên các thiết bị thi công lớn không thể tiếp cận. Thời gian xử lý sự cố vì vậy kéo dài, chưa thể dự kiến khi nào thông hầm.

Lúc 15h chiều 13/4, phần đất đá ngổn ngang giữa hầm vẫn chưa thể xử lý, kéo dài chừng 20 m. Ảnh: Bùi Toàn

Lúc 15h chiều 13/4, phần đất đá ngổn ngang giữa hầm vẫn chưa thể xử lý, kéo dài chừng 20 m. Ảnh: Bùi Toàn

Hầm Bãi Gió thuộc xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa dài khoảng 900 m, được Pháp xây dựng năm 1930, đưa vào sử dụng từ năm 1936. Hầm đã qua nhiều lần trùng tu, sửa chữa. Vỏ hầm làm bằng bêtông, dài hơn 400 m, cao 5 m, rộng 4 m.

Công trình hầm đường sắt này đang được gia cố, cải tạo thuộc gói thầu số 11A, dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang, tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM. Ban Quản lý dự án 85 - Bộ Giao thông Vận tải là chủ đầu tư.

Hầm Bãi Gió hứng chịu ba đợt sạt lở trong ba ngày qua. Đợt đầu tiên chiều 12/4, khoảng 180 m3 đất đá rơi xuống vị trí cách cửa hầm phía bắc khoảng 85 m và kéo dài chừng 20 m. Đến sáng 13/4, hầm tiếp tục sạt lở với khối lượng đất đá khoảng 50 m3, được công nhân thu dọn cơ bản. Tuy nhiên tối 13/4, đất đá tiếp tục rơi xuống lấp kín vị trí vừa thu dọn.

Hiện nay, các đoàn tàu khách Bắc Nam vẫn khởi hành hàng ngày tại ga Hà Nội và ga Sài Gòn, khi đến khu vực gặp sự cố thì hành khách được chuyển tải bằng đường bộ. Đến hết 14/4, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã trung chuyển hơn 10.122 hành khách trên 36 đoàn tàu.

Nguồn: [Link nguồn]

Đến sáng nay, sự cố sập hầm ở Đèo Cả nối Phú Yên - Khánh Hòa vẫn chưa được khắc phục xong

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Đoàn Loan ([Tên nguồn])
Tin nóng Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN