Hai tàu thăm dò của NASA đâm vào Mặt trăng

Một cặp tàu thăm dò của Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA) ngày hôm qua 17/12 đã đâm vào một ngọn núi trên Mặt trăng.

NASA cho biết họ đã mất tín hiệu liên lạc với cặp tàu thăm dò Ebb và Flow vào ngày hôm qua (17/12) sau khi 2 tàu thăm dò này được điều khiển đâm vào một ngọn núi gần cực bắc của Mặt trăng, để tránh làm ảnh hưởng tới các dấu vết để lại trong cuộc thám hiểm của tàu Apollo trước đó.

"Chúng tôi cảm thấy tiếc nuối vì sứ mệnh đã kết thúc, nhưng mặt khác, đây là một sự kiện đáng mừng bởi vì sứ mệnh đã thành công mỹ mãn", Charles Elachi, giám đốc Phòng thí nghiệm phản lực của NASA ở California, cho biết.

Hai tàu thăm dò của NASA đâm vào Mặt trăng - 1

Hình ảnh mô phỏng 2 tàu thăm dò Ebb và Flow của NASA

Hai tàu thăm dò Ebb và Flow, thuộc sứ mệnh GRAIL của NASA, được đưa lên quỹ đạo của Mặt trăng vào tháng 9/2011 để thực hiện việc đo lực hấp dẫn của Mặt trăng. Từ những dữ liệu thu được, các nhà khoa học có thể lập bản đồ chi tiết về lực hấp dẫn của thiên thể này.

Bằng cách đo chính xác khoảng cách giữa 2 tàu thăm dò, các nhà khoa học cũng phát hiện thấy rằng vỏ của Mặt trăng mỏng hơn dự đoán trước đây, khiến các vết nứt không chỉ ảnh hưởng trên bề mặt mà còn cả lớp dưới của Mặt trăng.

Những phát hiện này giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn không chỉ về quá trình hình thành và tiến hóa của Mặt trăng, mà còn những gì xảy ra đối với Trái đất và những hành tinh khác trong Hệ mặt trời đã từng hứng chịu các trận mưa thiên thạch trong thời kỳ đầu hình thành.

Theo Huy Phong (Theo Reuters) ([Tên nguồn])