Hà Nội chặn tay taxi gian tiền cước

Liên quan đến đề án quản lý taxi vừa được UBND TP Hà Nội thống nhất, ngoài các thông tin đã đề xuất, Thành phố yêu cầu nghiên cứu bổ sung thông tin điểm xuất phát đón khách, điểm trả khách, tuyến đường đi, v.v... trên hệ thống quản lý bằng đồng hồ…

Không phân vùng, không sơn xe cùng màu

Thông tin từ UBND TP Hà Nội cho biết, lãnh đạo UBND TP đã thống nhất với Sở GTVT và đơn vị tư vấn về sự cần thiết của việc xây dựng đề án quản lý hoạt động vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn Hà Nội giai đoạn đến năm 2015, định hướng đến năm 2030. Mục đích của đề án là nhằm quản lý hoạt động vận tải taxi, góp phần đảm bảo trật tự giao thông đô thị, giảm ùn tắc giao thông, nâng cao chất lượng phương tiện, chất lượng dịch vụ đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.

Về cơ bản, UBND TP thống nhất với kết cấu, nội dung trình bày của Đề án. Tuy nhiên, lãnh đạo TP yêu cầu Sở GTVT bổ sung, làm rõ cơ sở xác định nhu cầu đi lại của nhân dân bằng phương tiện vận tải taxi trên địa bàn, từ đó xác định nhu cầu phát triển phương tiện xe taxi.

Riêng về giải pháp quản lý phương tiện theo phân vùng hoạt động và quy định màu sơn xe, lãnh đạo TP cho rằng điều này là không khả thi.

Về hệ thống hạ tầng bến bãi, điểm đón trả khách của taxi, Thành phố yêu cầu Sở GTVT kiểm tra, rà soát khu vực nội đô, khu vực bên ngoài, xác định số lượng phương tiên taxi hoạt động trên các khu vực trong Thành phố; kiểm tra và xử lý nghiêm những vi phạm.

Đưa điểm đón, trả khách vào vé

Đặc biệt, thông qua hình thức kiểm soát thông tin trên vé, ngoài các thông tin đã đề xuất, lãnh đạo Thành phố yêu cầu nghiên cứu bổ sung thông tin điểm xuất phát đón khách, điểm trả khách, tuyến đường đi .v.v... trên hệ thống quản lý bằng đồng hồ để xác định, kiểm tra và truyền về trung tâm điều hành, quản lý dữ liệu, xử lý những xe taxi hoạt động không đúng quy định.

Hà Nội chặn tay taxi gian tiền cước - 1

Những tài xế chuyên "ăn gian" của khách sẽ "hết cửa" khi đề án quản lý taxi được đưa vào thực hiện (Ảnh minh họa)

Đối với việc cấp phép kinh doanh, sẽ thực hiện theo quy định của Luật Doanh nghiệp, đồng thời Sở GTVT sẽ phải nghiên cứu đấu thầu cho hoạt động taxi theo sự phát triển số lượng taxi được xác định từng năm và từng giai đoạn.

Về các tiêu chí cho hoạt động vận tải taxi, cần nghiên cứu quy định về bãi tập kết, chất lượng phương tiện, môi trường và chất lượng dịch vụ, quy định về đồng hồ tính cước, kiểm soát và chế tài xử lý đối với các phương tiện vi phạm quy định.

Đề án quản lý hoạt động taxi đã được Sở GTVT xây dựng và trình UBND TP. Theo đề án, hoạt động của taxi sẽ được phân vùng trên cơ sở lấy đường vành đai 3 làm ranh giới. Đề án quy định taxi hoạt động ngoài vành đai 3 chỉ được đón, trả khách ở ngoài, taxi hoạt động trong vành đai 3 được phép đón khách cả trong và ngoài vùng vành đai 3 nhưng phải nộp phí để đóng góp vào quỹ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của TP.

Cũng theo đề án, kể từ sau năm 2015, toàn bộ taxi sẽ chuyển thành một màu sơn theo quy định của TP theo từng vùng. Theo đó, taxi hoạt động vùng ngoài vành đai 3 được sơn màu khác với taxi khu vực trong vành đai 3, taxi đưa đón khách ở sân bay cũng được sơn thống nhất một màu riêng.

Ngoài ra, taxi bắt buộc phải trang bị đồng hồ tính cước tự in hóa đơn nhằm tránh gian lận cước và taxi dù. Mẫu hóa đơn phải ghi rõ tên hãng, số điện thoại hãng taxi, mã số, mã vạch của đồng hồ, số hiệu, thời gian bắt đầu, kết thúc, chiều dài quãng đường, số tiền chi trả...

Tuy nhiên, khi đề án được đưa ra lấy ý kiến, nhiều doanh nghiệp taxi cho rằng việc phân vùng sẽ khiến cho lái xe rất khó đón, trả khách và không tiết kiệm được chi phí.

Như vậy, với ý kiến nêu trên của UBND TP, các doanh nghiệp taxi sẽ không phải lo lắng về việc phân vùng, đồng thời những hãng taxi uy tín có thể yên tâm không bị “trộn lẫn” với các thương hiệu khác qua hình thức sơn xe cùng màu.

Trước đây, khách đi xe taxi nếu không biết đường rất dễ bị tài xế lừa bằng cách lái xe lòng vòng hoặc đồng hồ tính tiền nhảy vô tội vạ. Tuy nhiên, việc quản lý chặt chẽ thông qua in vé trực tiếp trong thời gian tới sẽ khiến cho các lái xe taxi “hết cửa” ăn gian quãng đường hay tăng tiền tính cước. Đồng thời, các các loại taxi "dù" cũng khó có cơ hội để lừa khách.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Xuân Hưng ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN