Dân chặn cao tốc Nội Bài–Lào Cai, nhà thầu nói gì?

Bức xúc vì nhà thầu nợ tiền, nhiều người dân đã mang cây, que ra chắn ngang cao tốc Nội Bài - Lào Cai khiến giao thông ách tắc.

Chiều 7/10, người dân thôn Phú Hùng (xã Gia Phú) và thôn Tiến Lợi đã mang cây, que ra chắn ngang cao tốc Nội Bài - Lào Cai khiến giao thông ách tắc.

Người dân phản ánh, trong quá trình thi công gói thầu A8, đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai (đoạn km 237), các công ty xây dựng là nhà thầu phụ của Tổng công ty Cổ phần Vinaconex (nhà thầu chính) đã thuê một số tổ thợ xây là người dân của xã Gia Phú và Xuân Giao, huyện Bảo Thắng thi công các hạng mục như rãnh thoát nước, kè đá, đổ bê tông ta luy…

Dân chặn cao tốc Nội Bài–Lào Cai, nhà thầu nói gì? - 1

Người dân đã mang cây, que ra chắn ngang cao tốc Nội Bài - Lào Cai, ảnh Báo Lào Cai

Tuy nhiên, sau khi đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai hoàn thành đi vào hoạt động, các công ty này đã không trả tiền công cho một số tổ thợ như cam kết và có biểu hiện lẩn trốn.

Ông Nguyễn Tường An, Giám đốc Trung tâm Điều hành đường Cao tốc Nội Bài - Lào Cai cho hay, khi biết thông tin, đơn vị đã thông báo cơ quan chức năng, cử cán bộ xuống hiện trường giải thích, vận động nhân dân giải tỏa ách tắc, đảm bảo an toàn giao thông. Đến khoảng hơn 17h cùng ngày, tuyến cao tốc đã được lưu thông trở lại bình thường.

Liên quan đến sự việc, ông Lê Kim Thành – Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cho biết, khi nhận được tin báo, lãnh đạo tổng Công ty đã cùng Ban Quản lý dự án, phối hợp với lực lượng chức năng huyện Bảo Thắng vận động người dân dỡ rào chắn đường, đảm bảo tuyến đường tiếp tục lưu thông.

Dân chặn cao tốc Nội Bài–Lào Cai, nhà thầu nói gì? - 2

Giao thông trên cao tốc đã bị ùn tắc, Ảnh: Hưng Hà

Còn về nguyên nhân dẫn đến sự việc dân chặn đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, ông Thành cho hay, thông tin ban đầu từ người dân thì nguyên nhân có thể xuất phát từ việc nợ tiền giữa người lao động và doanh nghiệp bên phía nhà thầu. Hiện tại, đơn vị đang yêu cầu nhà thầu có liên quan báo cáo làm rõ việc này.

“Việc nói rằng do nợ tiền là do dân nói, còn chúng tôi đang yêu cầu nhà thầu báo cáo. Qua điện thoại, nhà thầu bảo đã trả, nhưng dân vẫn nói chưa trả. Chúng tôi đã yêu cầu nhà thầu báo cáo chi tiết bằng văn bản”, ông Thành thông tin thêm.

Dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai được khởi công ngày 25/4/2009, xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A. Toàn tuyến đường có chiều dài 245km đi qua TP.Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai. Các phương tiện lưu thông trên cao tốc 4 làn xe sẽ được chạy với vận tốc tối đa 100km/h (đoạn từ Hà Nội đi Yên Bái); 80km/h trên đoạn cao tốc 2 làn xe (từ Yên Bái đi Lào Cai). Nếu như trước đây xe ô tô đi mất 7 tiếng, hiện nay thời gian này rút xuống chỉ còn 3,5 tiếng.

Tổng mức đầu tư là 1,464 tỉ USD bao gồm vay ưu đãi 236,21 triệu USD, vay thông thường 1,034,5 tỉ USD từ Ngân hàng phát triển Châu Á và vốn đối ứng 170,31 triệu USD cho giải phóng mặt bằng.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai là đường dành riêng cho ô tô, cấm hoạt động đối với xe máy, xe thô sơ và người đi bộ trên cao tốc. Trên tuyến cao tốc này có 9 trạm thu phí với mức thu là từ 300.000 đồng đến hơn 1,2 triệu đồng/lượt (tùy loại xe).

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Nguyễn Đức ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN