Chủ tịch Hà Nội: Năm 2030 chỉ hạn chế, chứ chưa cấm hẳn xe máy

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết tới năm 2030 chỉ hạn chế phương tiện cá nhân chứ chưa cấm hẳn.

Sáng 24-7, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng các đại biểu HĐND TP Hà Nội đơn vị bầu cử số 2 có cuộc tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm.

Chủ tịch Hà Nội: Năm 2030 chỉ hạn chế, chứ chưa cấm hẳn xe máy - 1

Ùn tắc giao thông trên phố Thái Hà, quận Đống Đa, TP Hà Nội - Ảnh: Nguyễn Hưởng

Tại đây, cử tri Trần Ngọc Toán (phường Tràng Tiền) phản ánh nghị quyết HĐND TP Hà Nội đến năm 2030 cấm xe máy hoạt động trong các quận nội đô là không khả thi, khó thực hiện bởi hạ tầng giao thông hiện nay quá kém, xuống cấp, thiếu đồng bộ.

Ông Toán cho rằng hầu hết người dân có mức thu nhập trung bình chủ yếu tích cóp mua xe máy để thuận tiện đi lại vào những nơi ngõ hẻm, sâu, dễ tìm chỗ để bảo quản tài sản. Ngoài ra, phương tiện công cộng trên địa bàn TP hiện chưa đáp ứng nhu cầu, giờ cao điểm chen chúc, bỏ chuyến, thái độ lái phụ xe phục vụ chưa tốt, thậm chí thiếu văn hóa.

Theo đó, ngay cả, khi dự án BRT (xe buýt nhanh - PV) vội vàng chiếm 1/3 mặt đường cho một chiếc xe chạy, nhưng không nhanh được hơn là bao nhiêu bởi đến ngã 3, ngã tư vẫn phải dừng chờ đèn đỏ. "Qua đó, nếu cấm phương tiện xe máy thì người dân nghèo không có ô tô thì sao? Như vậy khác gì chỉ bảo vệ cho người giàu sang đi ô tô?"- ông Toán đặt câu hỏi

Ông Toán cho biết, để giảm ùn tắc giao thông trong nội thành thì nên hạn chế thấp nhất việc xây dựng nhà cao tầng để bán căn hộ trong các quận nội thành. Như vậy mới giảm được dân số, giảm được các phương tiện cá nhân đi cùng.

Chủ tịch Hà Nội: Năm 2030 chỉ hạn chế, chứ chưa cấm hẳn xe máy - 2

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trả lời ý kiến cử tri

Trả lời ý kiến cử tri, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết đề án của TP phấn đấu đến năm 2030 chỉ hạn chế phương tiện cá nhân chứ không cấm hẳn. Để đẩy mạnh hệ thống giao thông công cộng, TP sẽ xây dựng hệ thống đường sắt đô thị, tăng xe buýt, tăng tuyến... Đến 2020, Hà Nội sẽ có thêm thêm 1.500 xe buýt, với nhiều loại hình như buýt mini, buýt phục vụ du lịch. Đến năm 2030, hệ thống phương tiện công cộng phải đảm bảo phục vụ 50-70% hành khách thì mới tiến hành hạn chế dần xe máy.

Ngoài ra, thời gian tới Hà Nội cũng sẽ tập trung đầu tư các tuyến metro với tổng mức đầu tư lớn. Hà Nội đã kêu gọi thành công 3 nhà đầu tư nước ngoài, 6 nhà đầu tư trong nước theo hình thức PPP. Các dự án này sẽ được tạo điều kiện tối đa để sớm đi vào hoạt động, giảm áp lực hạ tầng, phục vụ nhân dân.

Chủ tịch UBND TP cho rằng việc tổ chức không gian đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm thời gian qua cũng là để thí điểm cấm phương tiện cá nhân vào dịp cuối tuần để các cơ quan quản lý nghiên cứu, tổng kết để mở rộng ra các khu vực khác của quận Hoàn Kiếm. "Trước mắt, TP sẽ sớm triển khai mô hình về xe đạp công cộng để phục vụ du lịch cũng như nhu cầu của người dân"- ông Chung nói. 

Chuyên gia nói gì về phát ngôn “Hà Nội cấm xe máy chứ không cấm mua”

Nhiều chuyên gia giao thông bày tỏ băn khoăn, Hà Nội sẽ lấy đất ở đâu để xây bãi đỗ xe khi thực hiện đề án cấm...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Nguyễn Hưởng (Người lao động)
Thời sự Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN