Chìm tàu Trường Hải: Tước giấy phép hoa tiêu

Sáng 12/5, ông Lê Văn Chiến, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cho biết, thứ 2 tuần tới (14/5), cơ quan này sẽ có buổi làm việc với hoa tiêu của 2 tàu Trường Hải Star và Krairatch Dignity về các vấn đề liên quan đến vụ tai nạn hàng hải đặc biệt nghiêm trọng nêu trên.

Theo một nguồn tin, do mắc lỗi trong quá trình dẫn tàu Krairatch Dignity nên hoa tiêu Đào Văn Hải (thuộc Xí nghiệp Hoa tiêu Vũng Tàu) sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính ở mức khá nặng (từ 20-30 triệu đồng). Ngoài ra, hoa tiêu Đào Văn Hải cũng sẽ bị cơ quan chức năng xem xét tước quyền sử dụng “Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn hoa tiêu hàng hải” và “Giấy chứng nhận vùng hoạt động hoa tiêu hàng hải” từ 6 tháng đến 1 năm.

Riêng đối với hoa tiêu Nguyễn Văn Định (dẫn tàu Trường Hải Star, thuộc Công ty Hoa tiêu hàng hải khu vực I), do mới lên boong tàu được 1 phút và chưa chính thức nhận nhiệm vụ dẫn tàu thì tai nạn đã xảy ra nên không có lỗi trong vụ việc này.

Cũng liên quan tới vụ chìm tàu, sau khi có kết luận chính thức về nguyên nhân vụ tai nạn hàng hải nghiêm trọng giữa tàu Trường Hải Star (quốc tịch Việt Nam) và Krairatch Dignity (quốc tịch Thái Lan) xảy ra hôm 9/4 trên vùng biển Vũng Tàu, ngày 12/5, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã đưa ra một loạt kiến nghị, khuyến cáo đối với các bên liên quan.

Theo đó, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đề nghị chủ tàu bố trí cho thuyền trưởng của 2 tàu Trường Hải Star và Krairatch Dignity tham gia khóa huấn luyện bổ sung liên quan đến kỹ năng quản lý nguồn lực buồng lái.

Chìm tàu Trường Hải: Tước giấy phép hoa tiêu - 1

Tàu Thái Lan (phía xa) lên đường đi Indonesia sau khi đóng 3,8 triệu USD thế chân

Bên cạnh đó, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cũng yêu cầu thuyền trưởng của 2 tàu nêu trên tuyệt đối không phó thác cho hoa tiêu tự dẫn tàu; tuân thủ triệt để Quy tắc quốc tế phòng ngừa đâm va tàu thuyền trên biển năm 1972 (Colreg 72) và các quy định liên quan khác của luật pháp Việt Nam trong quá trình chỉ huy, điều động tàu; bố trí thuyền viên có kinh nghiệm làm nhiệm vụ cảnh giới và tổ chức cảnh giới hiệu quả khi điều động tàu hành trình trong luồng.

Đối với các hoa tiêu dẫn tàu, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu yêu cầu: trước khi lên tàu, các vị này phải liên hệ với thuyền trưởng, trạm hoa tiêu, trạm VTS hoặc trực ban Cảng vụ để trao đổi, cập nhật thông tin liên quan đến tình hình dẫn tàu, từ đó có biện pháp bảo đảm an toàn cho tàu thuyền. Đặc biệt, khi thực hiện nhiệm vụ dẫn tàu, các hoa tiêu phải mẫn cán với công việc và thường xuyên hướng dẫn cho thuyền trưởng biết về điều kiện hàng hải trong khu vực; đồng thời phải kịp thời khuyến cáo thuyền trưởng các hành động không phù hợp với quy định bảo đảm an toàn hàng hải.

Cũng trong ngày 12/5, lực lượng cứu hộ của Công ty Trục vớt cứu hộ Việt Nam đã tiến hành lật xác tàu Trường Hải Star (đang bị chìm nghiêng 90 độ) về tư thế bình thường. Dự kiến, trong một vài ngày tới, xác tàu Trường Hải Star sẽ được trục vớt lên khỏi mặt nước và được kéo về ụ để tiến hành sửa chữa.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Chí Thành ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN