Cận cảnh những cây cầu vượt núi trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Cầu Xuân Dương 1, Xuân Dương 2, Thần Vũ 2 và Ồ Ồ là 4 cây cầu cạn vượt núi, nằm liền kề nhau trên cao tốc Bắc – Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Trên tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, theo hướng từ Bắc vào Nam, đầu tiên là cầu Xuân Dương 1, đến cầu Xuân Dương 2, qua hầm Thần Vũ là cầu Thần Vũ 2 và cuối cùng là cầu Ồ Ồ. Để làm cầu, một số vị trí đơn vị thi công đã phải san cả vạt đồi.

Trên tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, theo hướng từ Bắc vào Nam, đầu tiên là cầu Xuân Dương 1, đến cầu Xuân Dương 2, qua hầm Thần Vũ là cầu Thần Vũ 2 và cuối cùng là cầu Ồ Ồ. Để làm cầu, một số vị trí đơn vị thi công đã phải san cả vạt đồi.

Cầu Xuân Dương 1 có chiều dài 880,4m với 22 nhịp dầm Super T. Cầu Xuân Dương 2 có chiều dài cầu 808,4m với 20 nhịp dầm Super T. Cả 2 cầu nằm ở địa phận xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu, Nghệ An.

Cầu Xuân Dương 1 có chiều dài 880,4m với 22 nhịp dầm Super T. Cầu Xuân Dương 2 có chiều dài cầu 808,4m với 20 nhịp dầm Super T. Cả 2 cầu nằm ở địa phận xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu, Nghệ An.

Cầu Thần Vũ 2 có chiều dài 1.287m với 32 nhịp dầm Super T. Còn cầu Ồ Ồ dài 879,4m với 22 nhịp dầm Super T. Hai cầu nằm ở địa phận xã Nghi Đồng, huyện Nghi Lộc, Nghệ An.

Cầu Thần Vũ 2 có chiều dài 1.287m với 32 nhịp dầm Super T. Còn cầu Ồ Ồ dài 879,4m với 22 nhịp dầm Super T. Hai cầu nằm ở địa phận xã Nghi Đồng, huyện Nghi Lộc, Nghệ An.

Theo ghi nhận, hiện cả 4 cầu đã cơ bản thi công xong phần trụ và mố. Các nhà thầu đang khẩn trương lao lắp dầm cầu.

Theo ghi nhận, hiện cả 4 cầu đã cơ bản thi công xong phần trụ và mố. Các nhà thầu đang khẩn trương lao lắp dầm cầu.

Cận cảnh những cây cầu vượt núi trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt - 5

Việc thi công trên cao luôn là thách thức cho các kỹ sư, công nhân.

Việc thi công trên cao luôn là thách thức cho các kỹ sư, công nhân.

Cận cảnh những cây cầu vượt núi trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt - 7

Tại một số vị trí, có nhiều trụ cao đến hàng chục mét.

Tại một số vị trí, có nhiều trụ cao đến hàng chục mét.

Tính đến ngày 22/1, cầu Xuân Dương 1 đã đúc được 124/154 phiến dầm, lao dầm được 15/22 nhịp, đúc được 880/1.764m dài gờ chắn lan can. Cầu Xuân Dương 2 đã đúc được 100/140 phiến dầm, lao được 7/20 nhịp, đúc được 150/1.616m gờ lan can.

Tính đến ngày 22/1, cầu Xuân Dương 1 đã đúc được 124/154 phiến dầm, lao dầm được 15/22 nhịp, đúc được 880/1.764m dài gờ chắn lan can. Cầu Xuân Dương 2 đã đúc được 100/140 phiến dầm, lao được 7/20 nhịp, đúc được 150/1.616m gờ lan can.

Cầu Thần Vũ 2 đã đúc được 201/224 phiến dầm, lao được 26/32 nhịp, đúc được 1.150/2.569m gờ chắn lan can. Cầu Ồ Ồ đã đúc được 150/154 phiến dầm, lao được 20/22 nhịp, đúc được 1.137/1.757md gờ chắn lan can, đảm bảo tiến độ đề ra.

Cầu Thần Vũ 2 đã đúc được 201/224 phiến dầm, lao được 26/32 nhịp, đúc được 1.150/2.569m gờ chắn lan can. Cầu Ồ Ồ đã đúc được 150/154 phiến dầm, lao được 20/22 nhịp, đúc được 1.137/1.757md gờ chắn lan can, đảm bảo tiến độ đề ra.

Kỹ sư Thái Bá Lực, Chỉ huy trưởng của Công ty TNHH Hòa Hiệp cho biết, địa chất qua khu vực cầu Xuân Dương 2 khá yếu, trong khi theo thiết kế ban đầu, cọc khoan nhồi ngắn. Sau đó, thiết kế được điều chỉnh, cọc khoan nhồi được khoan xuống sâu hơn, có cọc đến âm 40m.

Kỹ sư Thái Bá Lực, Chỉ huy trưởng của Công ty TNHH Hòa Hiệp cho biết, địa chất qua khu vực cầu Xuân Dương 2 khá yếu, trong khi theo thiết kế ban đầu, cọc khoan nhồi ngắn. Sau đó, thiết kế được điều chỉnh, cọc khoan nhồi được khoan xuống sâu hơn, có cọc đến âm 40m.

“Chúng tôi đã từng thi công rất nhiều cầu theo thiết kế dầm Super T nên chủ động hoàn toàn. Để thi công trên cao, ngoài con người, đơn vị đã huy động rất nhiều máy móc, thiết bị hiện đại như xe trộn bê tông, máy bơm bê tông, cần cẩu… công suất lớn. Bên cạnh chất lượng thì cũng rất chú trọng đến an toàn lao động”, kỹ sư Lực nói.

“Chúng tôi đã từng thi công rất nhiều cầu theo thiết kế dầm Super T nên chủ động hoàn toàn. Để thi công trên cao, ngoài con người, đơn vị đã huy động rất nhiều máy móc, thiết bị hiện đại như xe trộn bê tông, máy bơm bê tông, cần cẩu… công suất lớn. Bên cạnh chất lượng thì cũng rất chú trọng đến an toàn lao động”, kỹ sư Lực nói.

Nguồn: [Link nguồn]

Bộ GTVT đang lấy ý kiến về dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết kế đường cao tốc.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Thu Hiền ([Tên nguồn])
Công trình giao thông trọng điểm Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN