BT Thăng và cầu vượt xây siêu nhanh trong ga HN

Sáng sớm nay (21/12), Bộ trưởng Đinh La Thăng cắt băng khánh thành 2 cầu vượt trong ga Hà Nội, đánh dấu một bước chuyển lớn trong nâng cao chất lượng phục vụ hành khách đi tàu.

BT Thăng và cầu vượt xây siêu nhanh trong ga HN - 1

Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh: Đây là cây cầu vượt có ý nghĩa đặc biệt quan trọng phục vụ hành khách lên tàu được an toàn, thuận tiện

Dự lễ khánh thành còn có Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, Phó chủ tịch UB ATGT quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp, Cục trưởng Cục đường sắt VN Nguyễn Hữu Thắng, lãnh đạo TCT Đường sắt VN và đông đảo khách đi tàu SE5 khởi hành sáng nay.

Phát biểu tại ga Hà Nội, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh: “Đây là công trình có ý nghĩa đặc biệt lớn vì nhân dân, vì hành khách đi tàu, cũng như thể hiện quyết tâm của Bộ GTVT, của ngành Đường sắt nâng cao chất lượng phục vụ” . Bộ trưởng cũng biểu dương những nỗ lực cố gắng của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và đơn vị thi công đã hoàn thành hai cây cầu vượt này trong thời gian rất ngắn nhưng vẫn đảm bảo chất lượng và tiến độ công trình.

BT Thăng và cầu vượt xây siêu nhanh trong ga HN - 2

  Bộ trưởng Đinh La Thăng và các đại biểu cắt băng khánh thành cầu vượt

Trước đó, hồi tháng 9 năm nay, trong một lần "vi hành" tại ga Hà Nội, tận mắt chứng kiến sự vất vả của hành khách mỗi lần ra tàu phải đi xuống cuối đoàn tàu và kéo hành lý trên đường ray, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nhanh chóng xây dựng hai cầu vượt đường ke ga trong ga Hà Nội và ga Sài Gòn. Đến cuối tháng 12 phải hoàn thành.

Ngay sau đó, Tổng công ty Đường sắt VN đã khẩn trương triển khai nghiên cứu vị trí xây cầu vượt, xác định thi công 3 ca để có thể đưa cầu vào sử dụng trước Tết, phục vụ bà con đi lại an toàn, thuận tiện.

Hai cầu vượt đường ke ga (đường dẫn lên tàu) được đặt tại hai nhà chờ phía Bắc và Nam của nhà ga. Cầu phía Bắc trùng với tim vào cửa ga số 7 và cầu phía Nam trùng tim cửa ra ga vào cửa ga số 4. Đây là hai vị trí thuận lợi nhất để hành khách lên xuống cầu và phù hợp điều kiện tác nghiệp của ga.

Cầu có chiều rộng lưu thông 2,4m, dài 37,2m từ ke ga cơ bản đến ke trung gian số 3. Chiều cao từ ray đến dầm 4,5m đảm bảo yêu cầu quy định về khổ tiếp giáp kiến trúc cho đường thẳng trong ga. Cầu có tải trọng 400kg/m2, tổng mức đầu tư hơn 25 tỷ đồng.

BT Thăng và cầu vượt xây siêu nhanh trong ga HN - 3

Bộ trưởng Đinh La Thăng và Chủ tịch HĐTV TCTĐSVN Trần Ngọc Thành cùng các đại biểu thị sát cầu vượt

Cầu thang rộng 2m, được thiết kế đường trượt 0,5m để kéo hành lý, có bảng điện tử thông báo thông tin về các đoàn tàu, giờ đi... Cầu thang dẫn xuống các đường ke ga đợi tàu số 3, 4, 5, 6. Cầu được thiết kế mái che, kính chịu lực, sàn lát gạch chống ồn và chống trơn. Ngoài ra, ga Hà Nội cũng bố trí phát thanh hướng dẫn hành khách ra cầu vượt để đến được đoàn tàu một cách thuận lợi, an toàn nhất. Ngay trong sáng nay, những hành khách đầu tiên đi tàu S5 đã rất vui vẻ khi sử dụng đường lên tàu mới này. Chắc chắn sẽ đảm bảo an toàn hơn, chị Hương 1 khách đi tàu nói với phóng viên. 

BT Thăng và cầu vượt xây siêu nhanh trong ga HN - 4 

Chị Hương - hành khách đi chuyến tàu SE5 sáng nay rất vui mừng khi được đi trên cầu vượt này để ra tàu

Ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch HĐTV TCT Đường sắt VN cho biết, đã chỉ đạo đơn vị thi công là Công ty cổ phần tổng công ty công trình đường sắt đẩy nhanh tiến độ xây dựng, yêu cầu chia ca làm việc liên tục để đảm bảo tiến độ và đặc biệt là chất lượng cầu.

Đi thăm 2 cầu vượt trong ga Hà Nội sáng nay, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: "Công trình này mở ra một cách làm mới, cách tư duy mới trong xây dựng công trình giao thông đường sắt. Khi có quyết tâm thì mọi khó khăn đều có thể khắc phục được để có thể hoàn thành công trình đúng tiến độ, đặc biệt là chất lượng đảm bảo".

BT Thăng và cầu vượt xây siêu nhanh trong ga HN - 5

    Khi đưa vào sử dụng cầu vượt, Ga Hà Nội đã xây dựng quy trình mới đón tiếp khách

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Thiện Anh (Giaothongvantai.com.vn)
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN